Hải Dương: Sản phẩm cây vụ đông tìm hướng “xuất ngoại”
24/10/2023 lúc 17:30 (GMT)

Hải Dương: Sản phẩm cây vụ đông tìm hướng “xuất ngoại”


 

Những năm gần đây, vụ đông của tỉnh Hải Dương luôn duy trì mức gieo trồng khoảng trên 22 nghìn ha cây rau màu các loại. Qua đánh giá, năng suất hầu hết các loại cây trồng đều tăng hàng năm, hoặc tương đương vụ đông năm trước, các cây trồng chủ lực như: hành, tỏi củ, cà rốt, bắp cải, cà chua... được người dân Hải Dương đưa vào sản xuất. Đặc biệt, một số sản phẩm cây vụ đông đang được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới mang lại giá trị thu nhập cao cho người nông dân.

Củ cà rốt vươn ra thị trường nước ngoài

Điểm sáng trong sản xuất vụ đông ở Hải Dương những năm qua chính là xuất khẩu một số sản phẩm mà cà rốt và bắp cải là những điển hình. Chúng tôi về xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, nơi được coi là “thủ phủ” trồng cà rốt tại Hải Dương, khi đang bước vào vụ thu hoạch. Trên những cánh đồng, con đường tràn ngập sắc đỏ cà rốt. Tại các cơ sở chế biến, công nhân đang tất bật phân loại, lựa chọn cà rốt để đóng gói sản phẩm xuất khẩu.

Hải Dương
Hải Dương

Ông Nguyễn Đức Thuật, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính, huyện Cẩm Giàng chia sẻ: “Xã Đức Chính có truyền thống trồng cà rốt hơn 40 năm. Cách đây 10 năm, cà rốt của xã đã vươn ra thị trường nước ngoài, nhất là 5 đến 6 năm trở lại đây khi lượng xuất khẩu ngày càng tăng và thị trường được mở rộng, vì thế đã nâng cao được giá trị. Hiện nay, xã có 360ha trồng cà rốt với sản lượng 13 nghìn tấn/năm. Ngoài ra, nhân dân trên địa bàn còn đi các địa phương khác thuê, mượn đất trồng hơn 1.000ha với sản lượng hơn 40 nghìn tấn/năm.

Thị trường tiêu thụ với 70% được xuất khẩu sang các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… còn lại tiêu thụ trong nước. Từ trồng cây cà rốt trong vụ đông, nhiều hộ có thu nhập từ 280 đến 300 triệu đồng”. Ngoài cây cà rốt, cây bắp cải cũng đang là thế mạnh. Theo thống kê, diện tích trồng bắp cải hằng năm của tỉnh đạt khoảng 2.500ha, chủ yếu sản xuất trong vụ đông với năng suất trung bình từ 480 đến 490 tạ/ha, sản lượng 120 đến 130 nghìn tấn. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các địa phương lân cận và Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, miền trung khoảng 90%, còn lại 10% được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Malaysia…

Hải Dương

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương Lương Thị Kiểm cho biết, “Các năm gần đây, diện tích cà rốt trồng trên địa bàn đạt khoảng 1.500ha, riêng vụ đông đạt gần 1.300ha, năng suất dao động từ 480 đến 500 tạ/ha, sản lượng 72 đến 73 nghìn tấn/năm. Hiện nay, diện tích cà rốt chuyên canh tập trung, áp dụng quy trình sản xuất tiên tiến trong bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tưới nước bảo đảm sản phẩm sạch, an toàn khoảng 1.000ha.

Trong đó, sản phẩm cà rốt sản xuất theo quy trình VietGAP 300ha. Sản lượng cà rốt chủ yếu được thu mua, vận chuyển về các công ty, doanh nghiệp tại huyện Cẩm Giàng để sơ chế, bảo quản và chế biến tiêu thụ. Khoảng 20% lượng cà rốt được tiêu thụ trong nước, 80% được xuất khẩu sang các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, EU, Trung Đông…”.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, nhằm bảo đảm cây cà rốt đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương khuyến cáo nhân dân sản xuất theo hướng an toàn, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt; thường xuyên tập huấn cho nhân dân quy trình kỹ thuật VietGAP, cấp mã số vùng trồng và kiểm soát về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Doanh nghiệp thu mua, phân loại, đóng gói cần bảo đảm chất lượng sản phẩm để từng bước gia tăng sản lượng xuất khẩu sang thị trường đã có và mở rộng đến các thị trường khác trên thế giới.

Cà rốt Cẩm Giàng dần phát triển và đến nay đã khẳng định thương hiệu, sản phẩm được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2008, cấp lại năm 2018; đạt Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam từ 2017; sản phẩm cà rốt tươi xã Đức Chính đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao năm 2019.

Toàn bộ diện tích cà rốt của tỉnh Hải Dương được sản xuất chuyên canh tập trung, áp dụng quy trình ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất tiên tiến trong bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và tưới nước đảm bảo sản phẩm sạch, an toàn và chất lượng ngày càng được nâng lên. Trong đó, sản phẩm cà rốt được sản xuất quy trình VietGap 300 ha, GlobalGAP 20 ha. Cà rốt Cẩm Giàng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Hải Dương
Hải Dương

Trong những năm qua cũng như hiện nay, Cà rốt của tỉnh Hải Dương chủ yếu được các công ty, doanh nghiệp và thương lái thu mua và tiêu thụ các tỉnh miền trung, miền nam và các thành phố lớn. Phần lớn được các nhà máy, thương lái thu mua sơ chế, chế biến, bảo quản xuất để xuất khẩu. Sản lượng cà rốt chủ yếu được thu mua vận chuyển về các công ty, doanh nghiệp để sơ chế, bảo quản và chế biến tiêu thụ các tỉnh miền Trung, miền Nam và các thành phố lớn khoảng 20%. Khoảng 80% được các nhà máy thu mua sơ chế, chế biến, bảo quản xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU, Trung Đông, Malaysia, Thái Lan,....

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 20 doanh nghiệp và khoảng 50 tư thương thu gom cà rốt tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, Nam Sách để sơ chế, đóng gói tiêu thụ nội địa, xuất khẩu ở dạng tươi và một phần sấy khô cung cấp cho công nghiệp chế biến và cấp đông, bảo quản lạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU, Thái Lan, Malaysia, các vùng Trung Đông,.... Các doanh nghiệp lớn như Công ty CP CBNSTP Tân Hương, Công ty CP Giống cây trồng và Nông sản xuất khẩu Kiên Giang, Công ty CP XNK Xuân Lộc, Công ty TNHH NSTP Ánh Dương (huyện Cẩm Giàng); Công ty TNHH MTV Hưng Việt, Công ty CP HD Green, HTX Hoàng Nam Phát (huyện Gia Lộc); DNTN Vũ Công, huyện Nam Sách,...

Hải Dương

Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản

Cùng với đó, tỉnh Hải Dương xác định các vùng chuyên canh cây trồng chủ lực của từng địa phương. Để phát triển hạ tầng nông nghiệp, UBND tỉnh đã quy hoạch và xác định các vùng trọng điểm, chuyên canh sản xuất các sản phẩm nông sản chủ lực để thu hút đầu tư.

Quy hoạch vùng trồng cà rốt rộng 1.100 ha ở các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh, chiếm 85% diện tích cà rốt toàn tỉnh.

Cụ thể, vùng hành tỏi tập trung 5.000 ha ở huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn và TP Hải Dương. Vùng cà rốt tập trung ở huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh với tổng diện tích 1.100 ha. Vùng su hào, cải bắp, su lơ ở huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Kim Thành và TP Hải Dương với diện tích 4.000 ha. Vùng dưa hấu, dưa lê ở các huyện Kim Thành, Tứ Kỳ, Nam Sách, Cẩm Giàng và Gia Lộc với diện tích 2.200 ha. Vùng củ đậu rộng 400 ha ở huyện Kim Thành. Vùng vải 5.500 ha ở huyện Thanh Hà, TP Chí Linh. Vùng trồng ổi 1.900 ha ở Thanh Hà và Ninh Giang, 750 ha trồng nhãn tập trung, 850 ha trồng na ở TP Chí Linh…

Hải Dương
Hải Dương
Hải Dương

Lợi nhuận thu được từ trồng bắp cải từ 10 đến 12 triệu đồng/sào, su hào từ 6 đến 8 triệu đồng/sào, súp lơ từ 7 đến 9 triệu đồng/sào, cà rốt từ 8 đến 13 triệu đồng/sào, hành tỏi 8 đến 12 triệu đồng/sào, cà chua 20 đến 25 triệu đồng/sào. Giá trị sản xuất cây vụ đông tính theo giá thực tế đạt 4.690 tỷ đồng, thu nhập đạt từ 170 đến 700 triệu đồng/ha. Trong vụ đông này, cơ cấu cây trồng tiếp tục được dịch chuyển tích cực theo hướng mở rộng diện tích cây rau màu có giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ.

Các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao tiếp tục được duy trì và mở rộng như: vùng trồng hành, tỏi tại thị xã Kinh Môn và huyện Nam Sách; bắp cải, su hào, súp lơ ở các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ, Kim Thành; cà rốt tại Cẩm Giàng, Nam Sách, thành phố Chí Linh, thành phố Hải Dương; khoai tây tại Thanh Miện, Ninh Giang. Bên cạnh đó, các tiến bộ kỹ thuật thâm canh tiếp tục được ứng dụng, giúp nâng cao năng suất, hiệu quả sản xuất như: cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất khoai tây hay mở rộng diện tích sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, sản xuất hữu cơ để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản, trong đó có sản phẩm cây vụ đông trên sàn thương mại điện tử, thời gian qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Hải Dương sôi nổi tham gia tập huấn nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.

Hải Dương
Tháng 5/2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội. Đây là chủ đề hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

 

Tại đây, ông Nguyễn Lương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Hải Dương chia sẻ, tỉnh Hải Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 57 km về phía Tây, cách Hải Phòng 45 km về phía Đông và cách thành phố Hạ Long 100 km.

          

Hải Dương được coi là vựa rau của khu vực đồng bằng sông Hồng. Một số loại nông sản có sản lượng lớn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu như: Rau ăn lá, dưa chuột, cải bắp, chuối, hành, ớt, tỏi, vải thiều, khoai tây, dưa hấu và dưa lê, cà chua, xu hào, súp lơ, cà rốt… Lĩnh vực chế biến nông sản, thực phẩm của Hải Dương phát triển rất nhanh, hiện có trên 150 doanh nghiệp hoạt động trong ngành này. Công nghiệp chế biến đạt tốc độ tăng trưởng 23%/năm. Nông sản chủ yếu được xuất khẩu sang Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Bỉ, Anh, Pháp, LB Nga, Úc và Mỹ...

          

 

Với những thế mạnh về điều kiện tự nhiên, giao thông, dân số, với nhiều sản phẩm đặc trưng, Hải Dương mong muốn sẽ đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm của địa phương lên sàn thương mại điện tử, không chỉ chinh phục thị trường nội địa mà còn ở thị trường quốc tế.

Thông qua hội nghị tập huấn, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho biết, còn gặp khó khăn trong việc thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử hdmart.vn; shopee.vn; postmart.vn; mạng xã hội tiktok,... Liên quan đến nội dung này, các đại diện Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Sàn thương mại điện tử postmart.vn đã hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thiết lập tài khoản, cách đăng thông tin, hình ảnh sản phẩm, viết lời giới thiệu, chốt đơn hàng...

Bài: Thăng Long
Ảnh bìa: Thanh Hải
Thiết kế: Đông Sơn


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí