Hạt sen sấy Nam Huy -  Khởi nghiệp từ nông sản quê hương Đồng Tháp
13/11/2023 lúc 12:30 (GMT)

Hạt sen sấy Nam Huy - Khởi nghiệp từ nông sản quê hương Đồng Tháp

 

Từ hoài bão vươn lên bằng nông sản sẵn có của quê hương Đồng Tháp, đến nay hạt sen sấy Nam Huy đã trở thành sản phẩm OCOP 5 sao cấp tỉnh và dần khẳng định được vị thế của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.

 

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

 

Được biết đến là biểu tượng đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp, cây sen được xác định là một trong số các ngành hàng chủ lực tái cơ cấu của huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Tuy đã phát triển, chế biến được nhiều sản phẩm từ sen như sen sấy bơ, sữa sen, rượu sen, trà sen, kéo sợi tơ sen,… thế nhưng giá trị kinh tế của sen đem lại không cao.

Từ thực tế này, với hoài bão muốn vươn lên bằng nông sản sẵn có của quê hương, ông Huỳnh Văn Hiệp đã mạnh dạn tìm hướng đi mới cho cây sen của tỉnh Đồng Tháp, bằng sự quyết tâm, tìm tòi và học hỏi đã chế biến thành công và cho ra đời sản phẩm  “Hạt sen sấy” mang thương hiệu Nam Huy.

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

Sản phẩm Hạt sen sấy Nam Huy chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, hạn chế tình trạng mất ngủ, hỗ trợ làm đẹp da, chống lão hóa. Cho đến nay, hạt sen sấy đã trở thành đặc sản nổi tiếng của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, là sản phẩm OCOP 5 sao cấp tỉnh. Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp được biết đến là một trong những nhà sản xuất trái cây sấy khô nói chung và hạt sen sấy nói riêng.

 

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

 

Hạt sen sấy chứa rất nhiều khoáng chất như: giàu protein, kali, magie, phốt pho, trong đó hàm lượng mã bão hòa, natri và choleterol lại rất thấp, vì vậy hạt sen giúp hỗ trợ và ngăn ngừa các chứng bệnh đau đầu, mất ngủ, thiếu máu, chống viêm nhiễm, bảo vệ tim mạch, làm đẹp da, chống lão hóa và là món ăn tốt cho trẻ ăn dặm, giúp cho trẻ thông minh hơn...

Là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất các mặt hàng trái cây sấy khô của tỉnh Đồng Tháp, nguyên liệu đầu vào của Công ty Nam Huy luôn được lựa chọn từ những hạt sen tươi, to tròn, đồng nhất, không sâu bệnh.

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

Sau khi trải qua bước sơ chế, hạt sen được sấy giòn bằng công nghệ sấy chân không tiên tiến. Công nghệ này giúp giữ được màu sắc vàng tươi, tạo vị ngọt thanh, giòn xốp, thơm ngon tự nhiên, giữ được hương vị đặc trưng thuần khiết của sen, mang đến sự  hài lòng cho thực khách không chỉ qua vị giác mà còn qua thị giác, được ưa chuộng và tin tưởng.

Hạt sen sấy Nam Huy được đánh giá cao về chất lượng bởi có sự tươi ngon của trái cây sấy giòn, xốp, hương vị thơm, mang trọn vẹn mùi vị ngọt bùi của hạt sen.

Sự tin dùng của khách hàng khi sử dụng hạt sen sấy là động lực để Công ty cho ra mắt đa dạng các loại thực phẩm sấy khô khác nhau như: khoai môn, chuối, tim sen, củ sen, đậu nành…

Từ thành công chiếm lĩnh thị trường bằng sản phẩm hạt sen sấy, đến nay, Công ty Nam Huy cũng cho ra mắt thêm các sản phẩm sấy khô đa dạng từ các loại thực phẩm khác nhau như: khoai môn, chuối, tim sen, củ sen, đậu nành,…

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

Hạt sen sấy Nam Huy được chứng nhận theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không dùng hóa chất trong quá trình sản xuất, chưa nhiều khoáng chất như kali, magie, phốt pho, giàu hàm lượng protein, trong khi đó hàm lượng mã bão hòa, natri và choletrol rất thấp có công dụng hỗ trợ và ngăn ngừa chứng đau đầu, mất ngủ, thiếu máu, bảo vệ tim mạch, làm đẹp da, làm giảm quá trình lão hóa, chống viêm nhiễm,…

Năm 2017, sản phẩm hạt sen sấy Nam Huy được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia. Cũng trong năm 2017, Công ty Nam Huy được vinh danh trong danh sách những doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

 

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, Công ty Nam Huy không ngừng nỗ lực nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị, máy móc, thực hiện quy trình khép kín từ khâu sơ chế đến khâu thành phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, chú trọng yếu tố then chốt liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Công ty cũng quan tâm sức khỏe, lợi ích, sự hài lòng của khách hàng cũng như giữ vững tín - tâm phục vụ người tiêu dùng. Nhờ đó, Công ty Nam Huy trở thành thương hiệu uy tín trong lòng thực khách khi nghĩ tới món trái cây sấy khô.

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

Hiện nay sản lượng sản xuất của Công ty đã đạt tới 35 tấn sản phẩm/tháng. Với nhiều chiến lược đổi mới, gia tăng năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, Công ty đã mở rộng trên 50 nhà phân phối, linh hoạt trong kinh doanh, tạo tiền đề nâng doanh thu hàng năm lên mức 60%.

Đến nay, Công ty không chỉ khẳng định tầm nhìn là thương hiệu uy tín trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Tính từ năm 2016, sản phẩm của Công ty đã được xuất khẩu sang một số thị trường quốc tế như: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và được đánh giá cao bởi giá trị dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe.

 

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

 

Để bảo vệ, phát triển nâng cao chất lượng nông sản cũng như giá trị kinh tế của sen và trái cây nói chung, phát huy lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào tỉnh Đồng Tháp và Công ty Nam Huy đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi, cụ thể:

Với nhu cầu hàng năm mua 250-300 tấn hạt sen và giữ vững uy tín, thương hiệu trái cây sấy, Công ty Nam Huy đã thông qua hợp tác xã liên kết với nông dân chọn giống cây trồng đạt chất lượng sản phẩm cao, quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu trồng trái cây chất lượng tốt, nâng cao giá trị kinh tế của sen.

Huyện Tháp Mười quy hoạch, khuyến khích người dân mở rộng diện tích đất trồng thêm 400 ha sen để có nguyên liệu chế biến các sản phẩm từ sen, hỗ trợ cơ chế, chính sách, Công ty Nam Huy phối hợp cam kết bao tiêu toàn bộ đầu ra sản phẩm để người dân yên tâm trồng trọt.

Công ty thành lập đội giám sát, quản lý chất lượng, giống trái cây đảm bảo chất lượng đầu vào sản phẩm trái cây.

Công ty tổ chức lại sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người nông dân giải quyết việc làm cho 500 lao động địa phương với thu nhập ổn định để người lao động có tinh thần hăng hái, trách nhiệm cao, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch Công ty đề ra.

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp
Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp

Đồng thời, Công ty cũng được tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ đầu tư cơ sở, ứng dụng máy móc, trang thiết bị, hỗ trợ nâng cấp xử lý ô nhiễm môi trường nhằm tạo sản phẩm chất lượng cao.

Tỉnh hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng và cơ sở đối ứng thêm 50 triệu đồng để xây dựng phòng trưng bày, giới thiệu quy trình chế biến. Bên cạnh đó, tỉnh tổ chức các hội chợ, hội nghị xúc tiến, giao thương tham quan học tập kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mở rộng thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh.

Hạt sen sấy Nam Huy - Đồng Tháp
          

Bài: An Khánh
Thiết kế: Duy Kiên, An Chi

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí