Ngọt lành vị biển Hải Ninh
21/11/2023 lúc 17:00 (GMT)

Ngọt lành vị biển Hải Ninh

 

Cá mờm trắng

 

Thường xuất hiện ở vùng biển Hải Ninh, tỉnh Quảng Bình từ khoảng tháng 3 đến tháng 6 âm lịch, cá bờm trắng được coi là một trong những đặc sản dân dã, mang hương vị đậm đà của vùng biển nơi đây.

Cá bờm trắng rất nhỏ, chỉ dài cỡ 2 - 3cm, thân màu trắng bạc. Những con cá bờm trắng tươi có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong.

Thịt cá bờm trắng rất lành, không chứa thủy ngân và các chất độc hại như một số loài cá lớn. Hàm lượng dinh dưỡng trong cá bờm trắng cao, đặc biệt nhiều canxi và vitamin A.

Cá bờm trắng

 

Khi chế biến, thịt cá mềm, có thể ăn cả xương, vị rất ngọt và đậm đà. Dù là loài cá nhỏ, song chất lượng cá cơm bờm trắng không thua các loài cá nổi tiếng như cá thu, cá chim biển, cá hanh, …

Với vị thơm ngọt, giàu dinh dưỡng, thịt mềm dễ ăn, cá bờm trắng rất an toàn cho phụ nữ mang thai và có thể làm món ăn cho người bệnh hoặc sản phụ sau sinh để bồi bổ sức khỏe.

Cá bờm trắng

 

Điểm hấp dẫn của cá bờm trắng là dù còn tươi hay đã được phơi khô, cá vẫn có mùi thơm nhẹ và vị ngọt thanh. Chính bởi vậy, để bảo quản cá được lâu dùng quanh năm, không phải chờ vào mùa, bà con ngư dân xã Hải Ninh thường phơi khô, dùng ăn dần hoặc bày bán nhỏ lẻ.

 

Cá mờm trắng

 

Thấy được tiềm năng lớn của loài cá quê hương, tháng 10/2018, chị Nguyễn Thị Đoàn đã vận động chị em trong thôn cùng thành lập Hợp tác xã mua bán, chế biến thuỷ hải sản Vương Đoàn. Kể từ khi thành lập Hợp tác xã, ngư dân thêm phần yên tâm đi biển vì đã có nguồn đảm bảo đầu ra.

Đây cũng là lợi thế của Hợp tác xã Vương Đàn khi mua được hải sản tươi ngon, đánh bắt ngay trong ngày hoặc đêm. Nhờ có nguồn nguyên liệu đảm bảo, chất lượng sản phẩm sau chế biến rất đồng đều.

 

Cá bờm trắng

 

Bên cạnh đó, Hợp tác xã cũng rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Ban lãnh đạo và các thành viên của Hợp tác xã quan niệm, bảo vệ biển là bảo vệ chính nguồn sống của họ. Chính bởi vậy, Hợp tác xã đã đầu tư hệ thống xử lý chất thải, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Nước thải từ các công đoạn sản xuất trước khi xả ra môi trường đều được loại bỏ chất thải rắn có kích thước lớn. Sau khi qua các quá trình xử lý sinh học, nước thải tiếp tục được loại hết lượng cặn và những rác thải nhỏ mà quá trình trước đó chưa xử lý được. Các chất thải từ xác, nội tạng hải sản đều được thu gom trong ngày và bán cho những cơ sở chăn nuôi làm thức ăn cho gia súc.

Hợp tác xã cũng chấp hành nghiêm các quy định về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản, có sổ ghi chép đầy đủ cho mỗi lần thu mua, giao nhận nguyên liệu. Ban lãnh đạo đều đặt hàng hoặc ký kết hợp đồng với các chủ tàu cá.

Khi tàu cập bến, Hợp tác xã sẽ chủ động tới cảng cá để trực tiếp kiểm tra chất lượng nguồn nguyên liệu trước khi thu mua. Trong quá trình bốc dỡ, Hợp tác xã cũng tuân thủ các yêu cầu, quy định về vệ sinh thực phẩm và môi trường để hải sản không bị nhiễm bẩn, dập nát...

 

Cá bờm trắng

 

Hải sản trong đó có cá bờm trắng sau khi thu mua sẽ được phân loại, sơ chế, sấy khô và đóng gói. Sản phẩm tuyệt đối không sử dụng chất tẩy trắng trong quá trình sản xuất. Với kinh nghiệm hơn 30 năm bám biển, các xã viên của hợp tác xã đã mang vị ngọt lành của Hải Ninh cô lại trong từng con cá bờm trắng khô.

Từng túi cá được đóng gói sạch sẽ, thuận tiện trong bảo quản, chế biến và vẫn giữ được hương và vị đặc trưng. Cá bờm trắng khô có thể dùng để kho tiêu, nấu canh, chiên giòn, rim hoặc làm mắm cá, … ăn rất đưa cơm.

 

Cá bờm trắng

 

Với tâm huyết và sự đầu tư bài bản, vận hành chuyên nghiệp, cá bờm trắng khô của Hợp tác xã Vương Đàn được thị trường trong và ngoài nước đón nhận.

Các sản phẩm hải sản sấy khô trong đó có cá bờm trắng được tiêu thụ khá nhanh tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Hợp tác xã Vương Đoàn cũng thành công trong việc đưa thương hiệu Việt Nam đến người tiêu dùng các nước bạn như Lào, Thái Lan, Trung Quốc.

Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã Vương Đàn thu mua của ngư dân từ 60 - 80 tấn hải sản tươi sống các loại. Những tháng cao điểm được mùa biển, con số này có thể lên đến gần 100 tấn. Hoạt động của Hợp tác xã đã tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân, đảm bảo thu nhập ổn định.

 

Cá bờm trắng

 

Năm 2021, cá bờm trắng khô tiếp tục được Hợp tác xã quan tâm đầu tư phát triển, hoàn thiện bao bì, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm đã đăng ký tham gia nâng hạng và được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Giám đốc hợp tác xã Nguyễn Thị Đoàn cho biết, dù sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người tin dùng, song đơn vị vẫn không ngừng hoàn thiện để được chứng nhận OCOP 5 sao. Hiện nay, Hợp tác xã Vương Đàn tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm để xuất khẩu chính ngạch, sớm đạt mục tiêu “nâng hạng”.

 

Bài viết & Thiết kế: Ngọc Châm


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí