Tại Hội nghị trao đổi thông tin với các nhà đầu tư diễn ra hồi đầu tháng 11 vừa qua, ông Nguyễn Quang Huy - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV - sàn HoSE) cho biết, dự kiến doanh thu hợp nhất cả năm nay của công ty sẽ đạt 2.511 tỷ đồng và lãi ròng dự kiến đạt 385 tỷ đồng.
Mức dự phóng trên cũng phù hợp với dự báo của một số hãng chứng khoán công bố gần đây. Như vậy, so với kế hoạch đề ra hồi đầu năm nay, Giao thông Đèo Cả dự phóng sẽ hoàn thành 102% mục tiêu doanh thu và 118% mục tiêu lãi ròng cả năm.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm vừa qua, doanh nghiệp này đã hoàn thành 74% mục tiêu doanh thu (tương đương 1.825 tỷ đồng) và 91% mục tiêu lãi ròng (tương đương 268 tỷ đồng).
Mảng xây lắp và mảng thu phí BOT được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh chính của Giao thông Đèo Cả trong thời gian tới. Tính đến cuối tháng 9/2023, tổng khối lượng công việc còn tồn đọng (backlog) ước đạt khoảng 3.000 tỷ đồng nhờ trúng thầu loạt dự án xây lắp lớn. Các dự án này sẽ được triển khai dần trong vòng 2 - 3 năm tới.
Nguồn việc của Giao thông Đèo Cả trong thời gian tới dự kiến cũng được hưởng lợi từ việc công ty mẹ - Tập đoàn Đèo Cả đang có kế hoạch tham gia đầu tư loạt dự án lớn theo phương thức PPP. Các dự án này gồm: cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, với tổng mức đầu tư lên tới 42.522 tỷ đồng.
Theo đánh giá mới đây của Bảo Việt Securities (BVSC), với nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn lớn trong thời gian tới và nguồn việc từ Tập đoàn Đèo Cả, giá trị hợp đồng ký mới của Giao thông Đèo Cả kỳ vọng sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng/năm.
BVSC dự phóng tăng trưởng doanh thu thuần và lãi ròng của Giao thông Đèo Cả trong năm 2024 lần lượt đạt 28% và 11% so với năm 2023.
Trong đó, tăng trưởng doanh thu mảng xây lắp có thể lên tới 64% và tổng giá trị xây lắp ký mới trong năm 2024 ước đạt 2.060 tỷ đồng, và biên lợi nhuận gộp ước đạt 11%. Đối với mảng thu phí BOT, tăng trưởng doanh thu ước đạt 6% khi lưu lượng xe tiếp tục tăng lên nhờ các hoạt động kinh tế hồi phục, thúc đẩy nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hoá.
Trong một diễn biến liên quan, dự án BOT Hầm đường bộ Đèo Cả kỳ vọng sẽ được bổ sung nguồn vốn trong thời gian tới.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu bỏ 2 trạm thu phí La Sơn – Túy Loan và Nam Hải Vân khiến dự án Đèo Cả bị thất thu 485 tỷ đồng giai đoạn 2018-2023 và dự kiến giảm doanh thu thêm 9.574 tỷ đồng giai đoạn 2024 - 2045.
Tháng 07/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch phân bổ vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải để đầu tư 1.180 tỷ đồng vào dự án Đèo Cả. Nguồn vốn này được kỳ vọng sớm được phê duyệt và giải ngân, tác động tích cực lên tình hình tài chính của Giao thông Đèo Cả - chủ đầu tư dự án.