Morgan Stanley: Thị trường niken sẽ vẫn trong trạng thái dư cung

Theo một báo cáo được công bố vào ngày 22/1 của tập đoàn tài chính Mỹ Morgan Stanley, thị trường niken trên toàn cầu được nhận định sẽ tiếp tục trong tình trạng dư cung và giá niken sẽ được giữ ở gần

Dự báo trên của Morgan Stanley trái ngược với dự báo của tập đoàn Goldman Sachs Group Inc. Trước đó tập đoàn Goldman Sachs Group đã dự báo giá niken sẽ tăng lên mức 16.000 USD/tấn so với mức 15.000 USD/tấn vào ngày 21/1 do tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng thô. Kim loại niken vốn được sử dụng để chế tạo thép không gỉ. Tính từ đầu năm đến nay, niken đã trở thành kim loại có mức tăng giá cao nhất trong số 6 kim loại cơ bản trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) với mức tăng 6,3%.

Trong một báo cáo được đưa ra vào ngày 22/1, ông Peter Richarson và ông Joel Crane, hai chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn Morgan Stanley, đã cho biết giá niken trong năm 2014 sẽ được giữ ở gần với mức giá giao ngay hiện tại trừ khi nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu tăng lên ổn định và nguồn cung niken giảm xuống.

Các chuyên gia phân tích của Morgan Stanley đã nhận định rằng bất chấp việc áp đặt lệnh cấm xuất khẩu của Indonesia, niken vẫn được đánh giá là kim loại cơ bản có mức tăng giá thấp nhất, triển vọng giá đối với niken sẽ vẫn được giữ ở mức thấp cho đến khi các yêu tố cung – cầu cơ bản được cải thiện, chủ yếu là việc cắt giảm nguồn cung. Trong dài hạn, giá niken được Morgan Stanley dự báo sẽ tăng lên khi lệnh cấm của Indonesia vẫn được duy trì.

Các tập đoàn tài chính lớn khác như Barclays Plc và Macquarie Group Ltd. đánh giá thị trường niken trên toàn cầu có thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt vào năm 2015. Tập đoàn tài chính Citigroup dự báo giá niken sẽ đạt mức 17.000 USD/tấn trong quý I/2014.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)