Giá niken tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 tuần

Vào ngày 11/1/2014, Tổng thống Indonesia đã ký quyết định cấm xuất khẩu quặng thô , điều này sẽ cắt giảm nguồn cung quặng niken ra thị trường quốc tế. Qua đó, đẩy giá niken đã tăng lên mức cao nhất tr

Vào ngày 11/1/2014, ông Jero Wacik, bộ trưởng Bộ khoáng sản và năng lượng Indonesia đã cho biết Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono đã ký quyết định cấm xuất khẩu quặng thô ra khỏi Indonesia sau một cuộc họp với các bộ trưởng Indonesia,.

Sau khi lệnh cấm nói trên được ký, ông Jero Wacik cho biết, tập đoàn Newmont Mining Corp. (NEM) và Freeport và hơn 60 công ty khác đang có kế hoạch xử lý quặng khoáng sản trong nội địa Indonesia sẽ được cho phép tiếp tục xuất khẩu quặng. Tập đoàn Newmont Mining Corp. (NEM) và Freeport hiện đang điều hành mỏ khai thác đồng lớn thứ hai thế giới tại phía đông Indonesia. Tuy nhiên các thông tin chi tiết, bao gồm tiêu chuẩn mức độ nguyên chất của quặng được phép xuất khẩu đã không được ông Jero Wacik đưa ra.

Thông tin này đã giúp giảm bớt các lo ngại của thị trường đối với tình trạng gián đoạn nguồn cung đồng từ Indonesia. Tuy nhiên, lệnh cấm đã khiến giá niken tăng mạnh do Indonesia hiện là quốc gia khai thác niken lớn nhất thế giới. Tập đoàn tài chính Goldman Sachs Group Inc. ước tính nguồn cung đồng từ Indonesia lần lượt chiếm khoảng 3% tổng nguồn cung đồng trên toàn cầu, nguồn cung niken của Indonesia chiếm tới 18% đến 20% tổng nguồn cung niken trên toàn cầu.

Niken

Trong ngày 13/1, giá niken trên thị trường tương lai tại Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng mạnh 2,4% lên mức cao nhất kể từ ngày 30/12/2013, đạt 14.190 USD/tấn; trong ngày 10/1, giá niken đã tăng vọt 3,3% - mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 22/10/2013. Tính từ đầu năm đến nay, giá niken đã tăng được 0,4%. 

Giá niken giao sau 3 tháng (giá chào bán) trên sàn LME (2/12/2013 - 10/1/2014)

Theo một báo cáo được công bố vào ngày 3/1/2014 của ABN Amro Bank NV (Hà Lan), giá niken được dự báo có khả năng đạt trung bình 15.500 USD/tấn trong năm 2014. Nguyên nhân, lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia sẽ gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung niken trong bối cảnh nhu cầu sử dụng niken được dự báo sẽ tăng lên khi nền kinh tế trên toàn cầu phục hồi trở lại. Trong năm 2013, kim loại niken đã có mức giá trung bình đạt 15.081 USD/tấn và chạm mức thấp nhất 13.205 USD/tấn vào ngày 9/7/2013. Giá niken tinh luyện trên sàn LME đã giảm 19% trong năm 2013 – xác lập năm giảm giá thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh dư thừa nguồn cung. Lệnh cấm xuất khẩu quặng thô của Indonesia được đưa ra nhằm mục đích đẩy mạnh việc xử lý khoáng sản trong nội địa Indonesia trước khi xuất khẩu, thu hút đầu tư và gia tăng giá trị các loại khoáng sản kim loại.

Phần lớn lượng quặng niken của Indonesia được xuất khẩu sang Trung Quốc để sản xuất gang niken – nguyên liệu phục vụ sản xuất thép không gỉ. Ông David Wilson, chuyên gia phân tích tại tập đoàn Citigroup Inc., đã nhận định, lệnh cấm xuất khẩu quặng thô của Indonesia sẽ khiến giá niken tăng trở lại do nguồn cung quặng niken từ Indonesia sang Trung Quốc sẽ giảm đáng kể.

Vào ngày 19/12/2013, ngân hàng đầu tư RBC Capital Market (Canada) đã cho biết lượng dự trữ quặng niken của Trung Quốc đủ lớn để duy trì sản lượng gang niken của nước này cho đến ít nhất hết quý IV/2014. Trong ngày 8/1/2014, bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia M.S Hidayat đã cho biết Trung Quốc có 20 triệu tấn quặng niken trước thời điểm lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia.

Đặng Quang (Theo Bloomberg)