Một năm học thành công của ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh

Trong những năm qua, lĩnh vực giáo dục – đào tạo của tỉnh Bắc Ninh đã có những bước tiến trên nhiều mặt, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong đó, kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT của học sinh tỉnh Bắc Ninh luôn đứng ở tốp đầu của cả nước. Điều này cho thấy chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh không ngừng được nâng cao.

Giáo dục Bắc Ninh phát triển về cả số lượng và chất lượng

Quy mô giáo dục và mạng lưới trường học phát triển, chất lượng dạy và học được duy trì ở mức tốt, tỷ lệ học sinh đạt thứ hạng cao trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế... Đó là những minh chứng cho sự nỗ lực của cả tập thể cán bộ, giáo viên ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh những năm gần đây trong việc kiến tạo những giá trị riêng có của ngành, đồng thời góp phần xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc của tỉnh.

Năm 2023-2024, tỉnh Bắc Ninh có tổng số 506 trường học; 11.554 nhóm trẻ/lớp học từ cấp học mầm non đến THPT, tăng 325 nhóm trẻ/lớp học so với năm trước. Trong đó có 465 trường công lập, tỷ lệ 92%; 01 trường CĐSP, 02 Trung tâm GDTX, 01 Trung tâm GDNN – GDTX cấp tỉnh; 05 Trung tâm GDNN – GDTX cấp huyện có dạy chương trình GDTX cấp THPT; 85 Trung tâm ngoại ngữ; 10 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập; 30 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khoá..

Thông qua số lượng cơ sở đào tạo, mạng lưới giáo dục ngày càng rộng khắp, có thể thấy ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh đang ngày càng cho thấy sức mạnh nội tại cũng như tiềm lực mở rộng, phát triển quy mô. Với lực lượng cán bộ, giáo viên đông đảo lên tới 17.850 người, trong đó tỷ lệ nhà giáo có trình độ đạt chuẩn chiếm tới trên 96%, ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh tự hào với lực lượng giáo viên dồi dào về số lượng, xuất sắc về chất lượng.

Bắc Ninh
Lãnh đạo ngành Giáo dục luôn động viên khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích xuất sắc

Đặc biệt, toàn ngành hiện có 12 tiến sĩ; 1.762 thạc sĩ; tỷ lệ cán bộ, giáo viên có trình độ trên chuẩn chiếm tới 40,8%. Sự góp sức tận tuỵ của đội ngũ tinh hoa nhà giáo đã góp phần kiến tạo những thành tích vượt trội và nâng tầm đẳng cấp giáo dục của tỉnh Bắc Ninh trên bản đồ giáo dục cả nước.

Chất lượng giáo dục Top đầu cả nước

Hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để xây dựng những thành quả giáo dục vững mạnh, những năm gần đây, sự nghiệp đào tạo của tỉnh Bắc Ninh liên tục ghi nhận những bước tiến về chất lượng giáo dục đại trà.

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục tỉnh đón nhận tin vui khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố, tỉnh Bắc Ninh nằm trong tốp 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về điểm trung bình các môn thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Cụ thể, toàn tỉnh có 17.688 thí sinh đăng kí dự thi. Kết quả điểm trung bình của tỉnh Bắc Ninh là 7,21 điểm, đứng vị trí thứ 5 toàn quốc, chỉ sau các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Bình Dương. Trong đó, tỉnh Bắc Ninh có 13/19 thủ khoa Khối C toàn quốc với tổng điểm 29.75 điểm; 37 Á khoa khối C toàn quốc với tổng điểm 29.50 điểm; 02 Á khoa Khối D toàn quốc với tổng điểm 28.70 điểm.

Đáng chú ý, điểm trung bình các môn thi của Bắc Ninh trong năm nay đã ghi nhận sự cải thiện rõ rệt so với kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023. Cụ thể, môn Toán, năm 2023, Bắc Ninh đạt điểm trung bình là 6,70, xếp thứ 7 toàn quốc. Tuy nhiên, trong kỳ thi năm nay, điểm trung bình môn Toán của học sinh toàn tỉnh đã tăng lên 7,0, giúp Bắc Ninh vươn lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng toàn quốc. Tương tự, môn Vật lý, Bắc Ninh không chỉ duy trì vị trí thứ 2 mà còn nâng cao điểm trung bình từ 7,3 lên 7,46, vượt qua mức điểm trung bình của cả nước là 6,67.

Đặc biệt, Sáng 30/7, Sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết, Nguyễn Hữu Tiến Hưng, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh giành huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) năm 2024.

Bắc Ninh
Em Nguyễn Hữu Tiến Hưng lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tiếp tục khẳng định truyền thống hiếu học, khoa bảng rực rỡ của tỉnh Bắc Ninh cũng như cho thấy sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo cho giáo dục phổ thông đại trà của tỉnh. Với kết quả này, ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh đã ghi đậm dấu ấn và tạo dựng niềm tin vững chắc trong cộng đồng nhân dân về một nền giáo dục ngày càng chất lượng, hiệu quả.

Kết quả này đồng thời cũng là động lực to lớn để ngành nỗ lực hơn nữa, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục của đất nước, từng bước đưa giáo dục tỉnh Bắc Ninh nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung ngày càng tiệm cận các khu vực tiên tiến trên thế giới.

Minh Huế