Một số trường top đầu dự kiến giảm điểm chuẩn sau lọc ảo lần 1

Sau ngày lọc ảo đầu tiên, một số trường top đầu dự kiến giảm điểm chuẩn. Trong khi đó, điểm chuẩn một số trường top dưới có thể tăng mạnh.

Ngày 15/8, hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo và hai nhóm lọc ảo miền Bắc, miền Nam chính thức chạy dữ liệu lần thứ nhất.

Theo TS. Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, nhiều trường đang chạy lọc ảo với mức điểm chuẩn giảm nhẹ so với năm 2022. Do đây là lần lọc ảo đầu tiên nên các trường sẽ chọn ngẫu nhiên và kết quả này tiếp tục được điều chỉnh ở những lần tiếp theo.

Năm 2023, Trường Đại Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 8.000 chỉ tiêu cho 45 ngành và nhóm ngành.

Điểm chuẩn đại học
Theo đại diện các trường, đây là kết quả lọc ảo ngày đầu nên có thể sẽ còn điều chỉnh nhẹ ở những lần sau

Đại diện Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh, Ths. Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông cũng cho biết nhà trường đang nhập lên hệ thống với mức điểm gần như điểm sàn. Theo phổ điểm chung của năm nay, mức điểm các khối A, B khá thấp nên các trường chưa dám mạo hiểm.

Ths. Phạm Thái Sơn chia sẻ Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh có tổng số gần 33.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tương đương năm ngoái. Đến lần lọc ảo thứ ba, điểm chuẩn cơ bản sẽ được xác định chính xác hơn.

Theo PGS.TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, nhà trường ghi nhận 23.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển, tăng khoảng hơn 2.000  nguyện vọng so với năm 2022.

Là trường thường có điểm chuẩn tiệm cận mức 30 nhưng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định, điểm chuẩn năm nay có thể giảm so với năm ngoái. Nguyên nhân do điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay ở nhiều môn thuộc tổ hợp xã hội giảm. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường tăng 20%.

Ngoài ra, với quy định điểm cộng ưu tiên giảm tuyến tính với thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên cũng sẽ góp phần làm cho mặt bằng chung điểm chuẩn trúng tuyển của trường giảm nhẹ. 

Bên cạnh đó,  một vài trường đại học khác cho biết điểm chuẩn có thể tăng từ 1 - 3 điểm.

Ths. Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau khi thực hiện lọc ảo lần thứ nhất, nhà trường có kết quả trả về đạt hơn 110%.

Với tỷ lệ trả về này, trong các đợt lọc ảo tiếp theo, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh dự kiến điều chỉnh mức điểm trúng tuyển của một số ngành hot để đạt tỷ lệ khoảng trên 100%. Như vậy, điểm chuẩn có thể sẽ tăng lên.

"Nhận định kết quả tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh khả năng cao sẽ tuyển đủ chỉ tiêu. Riêng một số ít ngành có mức điểm trúng tuyển cao hơn từ 0,5 - 1 điểm so với mức điểm sàn như Công nghệ thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Marketing,…", Ths. Nguyễn Thị Xuân Dung chia sẻ.

Ngọc Châm