Theo chỉ đạo của Bộ Công nghiệp, phù hợp với ngành nghề đăng ký kinh doanh và truyền thống lâu năm chế tạo động cơ, phụ tùng ô tô của mình,Tổng Công ty Máy động lực và Maý nông nghiệp ( VEAM ) đã tích cực triển khai nhiệm vụ này từ nhiều năm nay. Khi xuất hiện cơ hội mua lại thiết bị, nhà xưởng của Nhà máy ô tô Sam Sung Hàn Quốc qua đấu giá quốc tế, tập thể lãnh đạo VEAM sau một số hội nghị đã nhận định đây là một cơ hội để đầu tư xây dựng một nhà máy ô tô tải, ô tô thông dụng với giá thấp, nếu thực hiện tốt sẽ có được hiệu quả đầu tư cao.
Được Bộ Công nghiệp chỉ đạo trực tiếp, Thủ tướng Chính phủ cho phép, VEAM đã quyết tâm vượt mọi khó khăn tham gia đấu thầu quốc tế mua thiết bị, nhà xưởng của Nhà máy ô tô Sam Sung tại thành phố Deagu, Hàn quốc để xây dựng nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá.Trong tháng 3/2004, sau khi VEAM và 3 công ty nước ngoài khác nộp hồ sơ tham gia đấu giá quốc tế, qua chấm thầu, Hội đồng xét thầu thành phố Deagu thông báo VEAM đã được xếp ưu tiên thứ nhất để đàm phán hợp đồng mua Nhà máy ô tô Sam Sung với Công ty DUDC (lúc đó là chủ sở hữu của nhà máy này ). Sau thương thảo, ký kết hợp đồng và thanh toán tiền, từ đầu tháng 7 năm 2004, VEAM đã là chủ sở hữu thiết bị và nhà xưởng của nhà máy này tại Hàn Quốc .
Với nhận định rằng, do phương thức mua nhà máy ô tô Sam Sung Hàn Quốc mang về đầu tư, vận hành trong nước là việc chưa có tiền lệ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, do sức ép cạnh tranh gay gắt, đa dạng từ nhiều đối thủ, do sức ép phải hoàn trả mặt bằng ở Hàn quốc sớm cho chủ cũ. VEAM phải vượt nhiều khó khăn đột xuất trong thời gian hạn hẹp để hoàn thành dự án. Toàn thể cán bộ, công nhân viên của VEAM đang nỗ lực làm việc, phát huy tối đa kinh nghiệm đã có được qua quá trình góp sức xây dựng 4 liên doanh ô tô với nước ngoài trước đây, kinh nghiệm quản lý sản xuất hiện nay... để ứng dụng vào dự án này. Sau khi Hội đồng quản trị phê duyệt dự án này với hình thức tổng thầu EPC như chỉ đạo của Bộ Công nghiệp, Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh hoá đã giao gần 30 ha mặt bằng tại thị xã Bỉm Sơn cho VEAM . Các công việc khác như khảo sát lại tại hiện trường Hàn Quốc, chuẩn bị các thủ tục để thực hiện tổng thầu EPC theo qui định của Nhà nước cho các công việc như chạy thử lại các thiết bị tại Hàn Quốc, vận chuyển thiết bị và nhà xưởng với 65. 000 m2 mái che về Thanh Hoá để lắp đặt, chạy thử và vận hành chính thức cũng như tổng thầu EPC xây dựng hạ tầng cơ sở, các công trình dân dụng tại mặt bằng nhà máy ở Thanh Hoá và hàng loạt việc về thủ tục hành chính, tài chính, kiểm tra chất lượng sản phầm hàng nhập, thủ tục hải quan, nhập khẩu v.v... đang đòi hỏi VEAM phải nỗ lực rất nhiều và VEAM cũng cần nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Bộ Công nghiệp và các Bộ, ngành có liên quan để hoàn thành dự án vào đầu năm 2006, như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng .
Đôi điều về nhà máy ô tô Sam Sung
Nhà máy ô tô Sam Sung Hàn Quốc là nhà máy đã được đầu tư bài bản có sự chuyển giao công nghệ Nissan Diesel Motor của Nhật. Các thiết bị của nhà máy ô tô Sam Sung được sản xuất vào các năm 1995, 1996, 1998, trong đó nhiều thiết bị như các máy dập lớn 1300 T, 800 T, 500T, robot hàn, thiết bị kiểm tra, các cơ cấu điều khiển tự động, băng thử động cơ, các thiết bị tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển động cơ và ô tô v.v... đều được sản xuất tại Nhật bản, hoặc các nước G7 khác. Các thiết bị phụ trợ khác được sản xuất tại Hàn Quốc. Các dây chuyền sơn tĩnh điện, lắp ráp hộp số, động cơ vừa đảm bảo cho vỏ xe giữ được nước sơn lâu dài trong điều kiện nhiệt đới vừa góp phần tăng tỷ lệ nội địa hoá cho ô tô. Tình trạng kỹ thuật của nhà máy nhìn chung tốt, các thiết bị còn mới, được duy tu bảo dưỡng đúng qui trình kỹ thuật. Theo nhận xét của các chuyên gia một số Bộ, ngành sau khi đi khảo sát tại chỗ để cho phép VEAM mua nhà máy này thì các dây chuyền sản xuất ô tô tải Sam Sung được bố trí đồng bộ và thiết kế hiện đại, có thể đảm bảo sản xuất xe tải nhẹ, xe tải nặng, không chỉ có thiết bị lắp ráp như các nhà máy ô tô khác ở Việt Nam mà còn có nhiều thiết bị phục vụ chế tạo, đảm bảo có thể thực sự nâng cao tỷ lệ nội địa hoá cho ô tô Việt Nam.
Công ty ô tô Sam Sung được thành lập tháng 8 năm 1996 với vốn đầu tư ban đầu là 100tỷ Won (gần 100 triệu USD). Cuối năm 1996, đã sản xuất xe tải nặng. Đến năm 1999 Công ty này bổ sung thêm 340 tỷ Won (gần 340 triệu USD) đưa tổng số vốn đầu tư lên 440 tỷ Won (gần 440 triệu US D) và đã sản xuất thêm xe tải nhẹ với tổng công suất thiết kế của các loại xe là 65 000 xe/năm. Giá chào bán cả gói (thiết bị, nhà xưởng, đất đai...) trong đấu giá quốc tế cuối năm 2003 là khoảng 115 triệu USD, trong đó thiết bị và nhà xưởng của Nhà máy này là khoảng 54 triệu USD.
Vài nét về Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá
Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá được xây dựng trên cơ sở thiết kế của Nhà máy ô tô Sam Sung Hàn Quốc mà VEAM đã mua được qua thắng thầu quốc tế. Nhà máy sẽ có các dây chuyền dập với các máy dập lớn, dây chuyền hàn dùng rôbot hàn ca bin cho 25 000 xe tải nhẹ, hàn tay cho 8 000 xe thông dụng khác, sơn tĩnh điện, lắp ráp xe, thử xe, nghiên cứu phát triển xe. Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá sẽ nhận các phụ tùng, phụ kiện, linh kiện ban đầu từ Hàn Quốc và các nước có liên quan tới mẫu xe và từng bước nhận linh kiện, phụ tùng, các chi tiết dập nhỏ, nội thất ... từ các đơn vị thành viên của VEAM và của các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt các dây chuyền lắp ráp động cơ, hộp số được đặt tại Sông Công sẽ cung cấp động cơ, hộp số cho nhà máy ô tô Thanh Hoá. Các công trình cơ khí trọng điểm của nhà nước làm động cơ ô tô, hộp số với công nghệ được chuyển giao từ hãng MWM (Đức- Bresil ), Deawoo (Hàn Quốc), MMZ (Belarus ) v.v... sẽ gíup tạo ra các chi tiết cơ bản của các loại động cơ cung cấp cho nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá làm tăng tỷ lệ nội địa hoá của ô tô Việt Nam theo chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ.
Với tổng vốn đầu tư dự kiến trên 30 triệu USD, Nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá dự kiến sẽ bán ra ngoài khoảng 40% cổ phần ngay sau khi đi vào sản xuất bình thường. Việc đầu tư xây dựng nhà máy ô tô VEAM Thanh Hoá với phương thức mua cả nhà máy tại thị trường công nghệ thế giới tuy chưa có tiền lệ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, gây nhiều khó khăn cho VEAM - chủ đầu tư, nhưng dần dần các nhà đầu tư và quản lý trong nước sẽ coi đó chỉ là một trong những bước đi thông thường trên thị trường công nghệ quốc tế mà một quốc gia với trên 80 triệu dân như nước ta cũng thực hiện được, phù hợp với chiến lược “đi tắt đón đầu” về công nghệ, để thực hiện Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước mình với chi phí thấp.
Một trong những công trình của sự nghiệp CNH, HĐH Đất nước
TCCT
Để thực hiện Quyết định175/2002/QĐ-TTg ngày 3/12/2002 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam năm 2010, tầm nhìn đến 2020” đòi hỏi phải có bước đột