Muốn đạt giải thưởng Thương mại điện tử 2011: Cần chú trọng đến tính ứng dụng

Giải thưởng Thương mại điện tử châu Á- Thái Bình Dương (eAsia Award) có ý nghĩa cổ vũ, động viên rất lớn đối với những tập thể, cá nhân tâm huyết đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu
PV: Xin ông giới thiệu khái quát về sự ra đời và vai trò, ý nghĩa, ảnh hưởng của giải thưởng eAsia ? eAsia 2011 có gì giống và khác những lần trước? 

Ông Nguyễn Thanh Hưng: AFACT (Asia Pacific Council for Trade Facilitation and Electronic Business) có tên gọi đầy đủ là Hội đồng châu Á - Thái Bình Dương về Thuận lợi hoá thương mại và Kinh doanh điện tử. Tiền thân của nó là tổ chức ASEB (Asia EDIFACT Board) được thành lập năm 1990 nhằm khuyếch trương các chính sách và hoạt động liên quan đến phát triển thương mại điện tử trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. AFACT là tổ chức phi lợi nhuận, phi chính trị thành lập vào năm 1999, dưới sự bảo trợ của UN/CEFACT và hoạt động với sự tham gia của đại diện từ phía chính phủ và tổ chức tư nhân đến từ các quốc gia và nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Hội đồng AFACT được hình thành nhằm hỗ trợ các chính sách và hoạt động liên quan đến thuận lợi hoá thương mại, đặc biệt là những hoạt động do UN/CEFACT khởi xướng để thúc đẩy, cải thiện và tăng cường năng lực của các tổ chức kinh doanh, thương mại và hành chính. Mục đích hoạt động chính của Hội đồng AFACT là tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch quốc tế thông qua việc đơn giản hoá các thủ tục kinh doanh, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại toàn cầu. 

Giải thưởng eAsia được Hội đồng AFACT tổ chức bắt đầu từ năm 2003 - đây cũng là năm đầu tiên Việt Nam tham dự. Trong những năm tiếp theo, do hạn hẹp về kinh phí cũng như nguồn lực, Hội đồng AFACT quyết định hai năm tổ chức giải một lần. 

Giải thưởng AFACT 2011 về cơ bản vẫn giữ nguyên mục tiêu, các hạng mục giải thưởng và tiêu chí bình xét như các lần tổ chức trước. 

PV: Ông cho biết doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự eAsia Award từ khi nào và đã đạt được những thành tích gì? Điều kiện để doanh nghiệp tham gia ứng cử giải thưởng này? Hội đồng thẩm định giải thưởng eAsia Award 2011 của Việt Nam sẽ lựa chọn các dự án của các doanh nghiệp theo những tiêu chí nào? 

Ông Nguyễn Thanh Hưng: Năm 2003, mặc dù tham gia lần đầu giải thưởng eAsia với 4 dự án, Việt Nam đã có một dự án lọt vào vòng bán kết trong hạng mục “Ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực tư nhân”, đó là dự án “Hệ thống quản lý nội dung Web” của Công ty Cổ phần Phần mềm thương mại điện tử Nhất Vinh. 

Năm 2009, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (thành viên Ban chỉ đạo AFACT) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tiến hành lựa chọn và đề cử 06 sản phẩm của Việt Nam tham dự giải thưởng này. Hội đồng xét giải eAsia Award 2009 của AFACT đã lựa chọn sản phẩm “Cổng Thanh toán cho Thương mại điện tử Việt Nam” thuộc hạng mục Giải ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực tư nhân của Công ty Cổ phần Dịch vụ thẻ SmartLink là 1 trong 12 sản phẩm tiêu biểu để trình bày tại New Delhi, Ấn Độ. 

AFACT khuyến khích mọi tổ chức, doanh nghiệp có các dự án triển khai tại các quốc gia, nền kinh tế là thành viên của AFACT tham dự giải thưởng. Thông qua sự tiến cử của các Trưởng đoàn (HoD) thành viên, AFACT sẽ tiến hành chấm chung khảo và chọn ra những dự án xuất sắc, có tính thực tiễn và nhằm phục vụ cho mục tiêu thuận lơị hóa các hoạt động thương mại trong khu vực và trên thế giới. 

Căn cứ theo các tiêu chí của từng hạng mục giải thưởng do Ban tổ chức quy định, Hội đồng thẩm định giải thưởng eAsia Award 2011 của Việt Nam sẽ tiến hành đánh giá các dự án đề xuất. Ngoài ra, căn cứ theo tình hình thực tiễn phát triển và ứng dụng TMĐT tại Việt Nam, Hội đồng khuyến khích các doanh nghiệp có những dự án CNTT được triển khai phục vụ cộng đồng tại các vùng miền xa, phủ sóng ứng dụng CNTT phục vụ doanh nghiệp ở quy mô rộng tích cực tham gia giải thường. 

PV: Thưa ông, với vai trò là đơn vị đầu mối hỗ trợ Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương (đại diện của Việt Nam tại AFACT), VECOM sẽ truyền những kinh nghiệm gì cũng như hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp dự thi lần này? 

Ông Nguyễn Thanh Hưng: Kinh nghiệm đầu tiên là doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ sản phẩm của mình nên đăng ký ở nhóm giải thưởng nào. AFACT có trao giải thưởng theo 5 nhóm, đó là giải thưởng về thuận lợi hóa thương mại, khu vực công, khu vực tư, thu hẹp khoảng cách số và giải thưởng đặc biệt. Năm nay, VECOM sẽ tìm hiểu kỹ từng sản phẩm và gợi ý, tư vấn cho các doanh nghiệp nên đăng ký nhóm giải thưởng nào. 

Song song với việc giới thiệu đầy đủ sự tiên tiến về công nghệ, các doanh nghiệp cần nêu bật tính thực tiễn và hiệu quả của sản phẩm. AFACT không phải là tổ chức học thuật mà là tổ chức hỗ trợ phát triển thương mại thông qua thương mại điện tử, vì vậy doanh nghiệp cần làm nổi bật sản phẩm của mình có đóng góp thực tế nào, so với các sản phẩm trước đó có những ưu việt gì. 

Đồng thời cũng cần chú ý tới việc chuẩn bị hồ sơ. Ban tổ chức giải thưởng xem xét hồ sơ bằng tiếng Anh, trong khi doanh nghiệp của chúng ta đôi khi chưa chú ý đầy đủ tới chất lượng tiếng Anh của hồ sơ dự thi.
PV: Theo ông, để giành được thắng lợi, doanh nghiệp Việt Nam cần rèn luyện kỹ năng cơ bản gì? 

Ông Nguyễn Thanh Hưng: Điều kiện đầu tiên là phải có dự án, sản phẩm chất lượng tốt cả về giải pháp, công nghệ và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, doanh nghiệp cũng cần biết đến văn hóa kinh doanh quốc tế, hoạt động của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực ở các nước khác. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ hoạt động của AFACT, cơ chế xét duyệt và chấm giải trước khi quyết định có tham gia hay không, nếu tham gia thì tham gia ở nhóm giải thưởng nào. 

PV: Xin chân thành cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
  • Tags: