Nâng cao chất lượng phục vụ theo tiêu chuẩn ISO

Tháng 12/1997, Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn Công nghiệp I được thành lập trên cơ sở đổi tên Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn Công nghiệp. Tiền thân là Ban thanh tra nồi hơi, khi mới thành

 Gần 6 năm qua, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, những con người ấy đã xây dựng được một Trung tâm kiểm định mạnh với gần 40 CBCNV. Đội ngũ kiểm định viên được đào tạo một cách bài bản và có hệ thống do các chuyên gia nước ngoài hướng dẫn. Họ đều là những người có trình độ chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm và có tinh thần trách nhiệm. Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ, Trung tâm cũng mạnh dạn đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất để đảm nhận những công việc kiểm tra, kiểm định có qui mô lớn, yêu cầu kỹ thuật hết sức phức tạp như hệ thống nồi hơi Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại II công suất lớn trên 900 tấn hơi/giờ, áp suất làm việc trên 200 at, hay các thiết bị nâng lớn trên 350 tấn/giờ của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình... Thậm chí, Trung tâm còn mở rộng lĩnh vực hoạt động, nhận kiểm tra, đánh giá kim loại những hệ thống nồi hơi đã hoạt động trên 100.000 giờ của các nhà máy nhiệt điện. Những công việc này, trước đây các nhà máy đều phải thuê cơ quan kiểm tra nước ngoài thực hiện. Tất cả các công trình lớn mà Trung tâm đã làm không những tiết kiệm được cho các cơ sở hàng trăm triệu đồng, được cơ sở tín nhiệm về chất lượng và kết quả kiểm tra, mà còn được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao.
Cùng với sự lớn mạnh không ngừng về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ kiểm định viên, thì một vấn đề đặt ra là, Trung tâm sẽ hoạt động như thế nào khi cả nước đang bước vào quá trình hội nhập khu vực và quốc tế. Câu trả lời là, phải nâng cao năng lực về con người, thiết bị, đổi mới cách nghĩ, cách làm, mà trước hết là xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Nghĩ là làm, tháng 10/2002, Ban chỉ đạo ISO được thành lập, với sự tư vấn của Trung tâm Tư vấn Môi trường và Công nghệ thuộc Công ty EMECO. Trong 2 tháng liên tục, Trung tâm đã tổ chức cho toàn thể CBCNV tiến hành học tập, tìm hiểu để nhận thức đầy đủ về nội dung, vai trò, tác dụng và yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Được sự tư vấn của Trung tâm Tư vấn Môi trường và Công nghệ, tháng 4/2003, hệ thống quản lý chất lượng đã được áp dụng trong toàn bộ Trung tâm với mục tiêu là luôn thỏa mãn mọi yêu cầu của khách hàng và không ngừng cải tiến. Nhưng, một điều mà hầu hết các đơn vị Nhà nước thường gặp phải là, đa số CBCNV đã trưởng thành qua các thời kỳ bao cấp nên để thay đổi cách nghĩ, cách làm thực sự là một trở ngại lớn. Và điều đó đã thể hiện rất rõ trong bản đánh giá nội bộ lần thứ nhất về  việc áp dụng hệ thống quản
(Xem tiếp trang 50)
Trung tâm kiểm định...
(Tiếp theo trang 36)
lý chất lượng tháng 7/2003. “Sau gần một nămnỗ lực, chúng tôi nhận thấy rằng, cách làm cũ vẫn còn đó và hệ thống quản lý chất lượng chưa hề phát huy tác dụng”, ông Nguyễn Đức Minh - Phó Giám đốc Trung tâm, phụ trách Ban chỉ đạo ISO nói. Với quyết tâm phải đạt được mục tiêu đề ra trong thời gian sớm nhất, Ban giám đốc Trung tâm đã quyết định, mỗi tuần dành một ngày cho CBCNV học tập, trao đổi về ISO, nhằm mục đích giúp mọi người nắm vững, hiểu rõ và thay đổi cách nghĩ, cách làm để nhận thức được các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng phải thật sự là sống còn đối với chất lượng dịch vụ và là điều không thể thiếu đối với mọi hoạt động của đơn vị.
Được sự chỉ đạo của lãnh đạo Cục Kỹ thuật An toàn Công nghiệp, sự phối hợp của các bộ phận chức năng của Cục và sự tận tình giúp đỡ của các chuyên gia Trung tâm Tư vấn Môi trường và Công nghệ, cùng với sự phấn đấu kiên trì của tập thể CBCNV Trung tâm, sau 21 cuộc họp chuyên đề, 3 lần sửa chữa tài liệu, 3 lần đánh giá nội bộ, trong thời gian 18 tháng, đến tháng 2/2004, tổ chức TUVSERT của CHLB Đức đã công nhận Hệ thống quản lý chất lượng của Trung tâm đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000.
Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển trong 6 năm qua, đội ngũ CBCNV Trung tâm luôn tự hào vì mình đã góp phần vào sự phát triển bền vững, với tăng trưởng về doanh thu 15-20%/năm, thu nhập bình quân tăng 5-8%/năm, nội bộ CBCNV đoàn kết, nhất trí, cùng vì sự phát triển của Trung tâm. Chứng chỉ ISO 9001:2000 mà Tổ chức TUVSERT CHLB Đức công nhận cũng chính là phần thưởng và kết quả của cả quá trình làm việc không mệt mỏi ấy.
Trên thực tế, đạt được chứng chỉ ISO đã khó, nhưng để giữ vững và duy trì được nó còn khó hơn nhiều. Chúng ta hy vọng rằng, “Trung tâm sẽ không ngừng cải tiến trong mọi lĩnh vực hoạt động, củng cố và xây dựng Trung tâm thành một đơn vị mạnh về mọi mặt, đáp ứng mọi nhu cầu trong công tác chuyên môn, tạo lòng tin ngày càng vững chắc đối với các cơ sở” như lời ông Nguyễn Mạnh Phùng - Giám đốc Trung tâm đã nói trong lễ đón nhận chứng chỉ ISO 9001:2000.

  • Tags: