Nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Ngành Công Thương trong suốt thời gian vừa qua đã bám sát, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương và Chính phủ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành trung ương và các địa phương kịp thời triển khai các chương trình, kế hoạch hành động theo từng năm.
Với vai trò, chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về sản xuất công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương đã kịp thời cụ thể hóa Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 và Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư thành các nhiệm vụ cụ thể.
Để bảo đảm hài hòa giữa “bảo vệ phát triển thị trường trong nước” và “thực hiện cam kết quốc tế”, Bộ Công Thương đã ra quyết sách mang tính chiến lược: Bảo vệ thị trường, không bảo hộ doanh nghiệp. Theo đó, việc rà soát chính sách cũ và xây dựng chính sách mới đều hướng đến hỗ trợ (nhưng không bảo hộ) doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, phân phối trong nước và nước ngoài; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh nhằm thu hút mọi thành phần kinh tế yên tâm đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển sản xuất - kinh doanh ổn định, hiệu quả…

15 năm qua, từ hoàn cảnh hết sức khó khăn “tâm lý sính dùng hàng ngoại vẫn còn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp phải hạn chế sản xuất, số người thất nghiệp tăng cao…” (trích Kết luận số 264-TB/TW), đến nay, Cuộc vận động đã góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Nổi bật như: Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 trở lại đây liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay; Cán cân thương mại được cải thiện theo hướng giảm nhập siêu và tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống phân phối chiếm tỷ lệ khá cao (trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống).
Kết quả thăm dò dư luận xã hội gần đây về thực hiện Cuộc vận động của Viện Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho thấy, Cuộc vận động đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân: Trên 80% người được hỏi cho rằng, công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã làm tốt nhiệm vụ.
Và có đến 87% người được hỏi cho rằng, Cuộc vận động đã khuyến khích, động viên người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; 82% người được hỏi cho rằng Cuộc vận động đã khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất - kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; 81% người được hỏi cho rằng, Cuộc vận động đã cổ vũ và khơi dậy tinh thần yêu nước của cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.
Cuộc vận động không chỉ góp phần giáo dục ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người Việt Nam trong sản xuất và tiêu dùng; không chỉ nâng đỡ xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tốt trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới quản lý, khẳng định vị trí của hàng hóa Việt Nam trong lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước, mà quan trọng hơn, còn từng bước hình thành bộ máy, cách thức tổ chức, huy động nguồn lực, đưa thị trường trong nước trở thành một trong những động lực trọng yếu vào tăng trưởng, trở thành tuyến phòng ngự vững chắc của nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội khi có những biến động từ bên ngoài, khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.
