Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Phát triển và đa dạng hóa sản phẩm sữa vì sức khỏe cộng
đồng" do Hiệp hội Sữa Việt Nam phối hợp với Hội khoa học và Công nghệ Lương thực Thực phẩm Việt
Nam, tổ chức ngày 9/9, tại Hà Nội.
Theo ông Vũ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam, thời gian qua, ngành Sữa Việt Nam đã có
những bước phát triển vượt bậc về công nghệ, cả về công nghệ chế biến cũng như công nghệ chăn nuôi
bò sữa cung cấp nguồn nguyên liệu.
Một ví dụ điển hình chứng minh cho nhận định này là ngành sữa trong nước đã có thêm nhiều nhà máy
chế biến sữa hiện đại ra đời, có thể cạnh tranh với ngành sữa thế giới, như 2 nhà máy chế biến sữa
của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), xây dựng trên diện tích 20ha, với tổng số vốn đầu tư
2.400 tỷ đồng.
Hai nhà máy này tập trung vào các sản phẩm sữa nước, có hệ thống sản xuất tự động khép kín từ đầu
vào đến đầu ra, sử dụng robot vận hành và hệ thống nhà kho thông minh.
Ngoài ra, nhà máy sữa bột trẻ em của Vinamilk có vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng, với công suất thiết kế
54.000 tấn sữa bột/năm, được xem là nhà máy chế biến sữa bột lớn nhất khu vực châu Á.
Công ty sữa Mộc Châu cũng lắp thêm dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Với việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất, theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng
đầu năm nay, riêng mặt hàng sữa bột có sản lượng tăng 5,52% so với cùng kỳ năm 2013. Dự kiến, số
lượng bò sữa sẽ tăng lên 240.000 con vào năm 2015 và lên 400.000 con vào năm 2020.
Cũng theo ông Vũ Ngọc Quỳnh, Việt Nam đang được coi là một trong số ít các quốc gia tại châu Á có
xuất khẩu sữa. Tính riêng năm 2013, Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm từ sữa trị giá hơn 230 triệu
USD; trong đó Vinamilk đóng góp con số ấn tượng là hơn 210 triệu USD.
Không những thế, nhiều công ty sữa của Việt Nam đã coi trọng đúng mức việc phát triển nguồn nguyên
liệu. Công ty Frieslandcampina Việt Nam tập trung đầu tư phát triển vào vùng chăn nuôi. Công ty Cổ
phần Sữa quốc tế IDP hỗ trợ vốn cho bà con nông dân phát triển thêm đàn bò.
Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Quỳnh cũng nêu lên những khó khăn của ngành bởi Việt Nam đang là nước xuất
khẩu sữa nhưng sức tiêu thụ sữa và sản phẩm từ sữa của Việt Nam so với với các quốc gia trong khu
vực, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn còn thấp. Trong năm 2013, mỗi người Việt Nam tiêu thụ khoảng 50kg sữa
trong khi Nhật Bản đạt trên 81 kg/người. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến người Việt
Nam đang sở hữu chiều cao trung bình ở mức thấp nhất Đông Nam Á.
Chia sẻ những thành công trong việc chủ động phát triển nguồn nhiên liệu, ông Nguyễn Quốc Khánh,
Giám đốc điều hành công ty Vinamilk cho hay: Với việc đi đầu về phát triển nguồn nguyên liệu, công
ty đã thông qua các hình thức như hỗ trợ các hộ gia đình phát triển chăn nuôi bò sữa; xây dựng các
trang trại bò sữa quy mô công nghiệp và hiện đại với hàng nghìn con. Các trang trại này có hệ thống
thiết bị chuồng trại hiện đại.
Một số trang trại bò sữa của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế Global G.A.P là các trang trại tại
Nghệ An, Lâm Đồng, Tuyên Quang, thuộc Công ty Vinamilk.
Thực hiện đúng định hướng là kết hợp phát triển công nghệ hiện đại với phát triển nguồn nguyên
liệu, tính đến tháng Một năm nay, tổng đàn bò sữa của Việt Nam là 200.400 con, tăng 14% so với năm
2013 và tăng 67% so với năm 2010. Trong khi đó, nhiều công ty, tập đoàn kinh tế lớn đang có kế
hoạch tham gia vào ngành chăn nuôi bò sữa.
Theo phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Đăng Vang (Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam), phát triển gắn kết giữa
ngành chế biến sữa và ngành chăn nuôi bò sữa là mô hình phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam
cũng như các nước đang phát triển ngành sữa. Đó là mô hình mà ngành chế biến sữa phát triển đi
trước, tạo tiền đề cho ngành chăn nuôi bò sữa phát triển, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu.
Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm của ngành sữa Việt Nam đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao
của người tiêu dùng. Điều này cho thấy ngành sữa Việt Nam đang đi đúng định hướng của Chính phủ và
phù hợp với lộ trình phát triển bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường./.
Ngành sữa đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng
TCCT
Việc đa dạng hóa sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, những sản phẩm sữa tiệt trùng được bổ sung vi chất dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng người dùng chứ không nhất