Ngày Xuân nói chuyện truyền thông

Tôi tâm đắc câu nói của một cán bộ lãnh đạo lão thành ngành Điện: “Phải làm tốt công việc được giao và phải phản ánh được những gì mình làm để nhiều người hiểu, ủng hộ mình và đơn vị mình”.

Câu nói trên thoạt nghe thì đơn giản, nhưng thực tế lại không hề đơn giản. Có không ít đơn vị hoàn thành rất tốt công việc được giao nhưng khâu tuyên truyền chưa tốt do vậy tiếng lành chưa đồn xa. Ngược lại có những đơn vị chưa phải hoàn thành thật xuất sắc nhiệm vụ, nhưng họ biết cách tuyên truyền, biết phản ánh mọi hoạt động, nêu gương người tốt, việc tốt, tập thể tốt, góp ý với những cái sai, cái xấu thông qua tin, bài viết, ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nên hiệu quả đưa lại không nhỏ. Bởi khi đã công khai trước công luận, chắc rằng không đơn vị hoặc cá nhân nào muốn “bêu gương” mà nếu có thì “nêu gương”. Đó cũng là một trong những hình thức thi đua, khơi gợi những điểm tốt, những mặt mạnh trong mỗi con người, mỗi tập thể, từ đó khắc phục những nhược điểm, phát huy những thành tích tạo thành động lực lớn lao, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác này ngoài sự hiểu biết cần phải có nhiệt huyết. Chỉ cần một bài viết, một mẫu tin, một bức ảnh, bài thơ... phản ánh chân thực sự việc thì sức lan toả của những cái tưởng như nhỏ trên hoàn toàn không nhỏ. Trước thì viết ít, sau quen dần thì viết nhièu, viết đều; Ảnh ban đầu chụp chưa đẹp, sau học hỏi rút kinh nghiệm sẽ đẹp và chuẩn hơn. Tôi tin rằng bất kỳ ai khi mở những ấn phẩm hoặc các trang điện tử đều mong được đọc những bài viết hay và chuẩn xác, được thưởng thức những bức ảnh đẹp về đơn vị mình cùng các đơn vị trong ngành hoặc ngược lại. Một số người cho rằng mình ít có điều kiện đi đây đó, hoặc chờ có cảm xúc mới viết. Cái đó cũng chưa hẳn đúng. Bởi bên cạnh ta không thiếu những cái để tuyên truyền, hơn nữa cảm xúc là do ta, tự ta tạo ra. Nếu cứ ngồi mà chờ thì có lẻ chẳng bao giờ viết được. Thực tế cho thấy: có người làm công tác truyền thông chỉ viết xoay quanh địa bàn tỉnh nơi mình đang công tác nhưng nguồn tư liệu thì dường như không bao giờ cạn. Cái quan trọng là cái tâm, cái tình và nhiệt huyết với công tác truyền thông.

Nói về công tác truyền thông của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC), trước tiên đó là tầm nhìn, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo EVNCPC về công tác này. Tiếp đến là việc tổ chức thực hiện bài bản và hiệu quả của Phòng Thi đua Tuyên truyền (nay là Ban Quan hệ cộng đồng). Qua công tác truyền thông đã định hướng được dư luận, tạo sự thân thiện và cảm thông hơn đối với xã hội, với khách hàng dùng điện, với các đối tác. EVNCPC đã thực hiện tốt chiến lược truyền thông, quan hệ tốt với báo giới, có biện pháp xử lý và làm việc với báo chí trong khủng hoảng. Xây dựng và duy trì được đội ngũ cộng tác viên đông về số lượng, đảm bảo về chất lượng, do đó tin, bài ảnh về hoạt động của Điện lực miền Trung trên các phương tiện thông tin đại chúng luôn chiếm tỉ trọng cao so với cả nước. Kịp thời phản hồi công khai những thông tin liên quan đến các đơn vị trực thuộc được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng với tinh thần nghiêm túc, cầu thị. Điều đáng nói là: ngoài Bản tin Điện lực miền Trung phát hành hàng tháng, trên 20 năm qua đã phát hành 257 số, thực sự là nguồn tư liệu quý, là biên niên sử của EVNCPC, hơn 6 năm qua EVN CPC đã duy trì và phát triển Trang tin điện tử (www.cpc.vn). Trang tin đã duy trì được tần suất cập nhật liên tục tin, bài, ảnh, phóng sự truyền hình e TV tự thực hiện, trang tin điện tử tiếng Anh… nhanh nhạy và phong phú, phản ánh sinh động và đa dạng các mặt hoạt động của ngành, của EVNCPC và các đơn vị trực thuộc. Đến chiều ngày 10/2/2014 đã có hơn 20,6 triệu lượt người vào truy cập. Riêng năm 2013 có 8.531.621 lượt truy cập (bình quân mỗi ngày gần 23.400 lượt người truy cập), bằng 1,4 lần năm 2012 và bằng 2,5 lần năm 2011… Với một trang tin chuyên ngành, không sử dụng bất kỳ “thủ thuật câu view” nào, không chỉ CBCNV trong Tổng công ty, trong ngành, mà còn bạn đọc trong và ngoài nước vào truy cập với số lượng lớn, là kết quả rất khích lệ và ấn tượng. Bản tin Điện lực miền Trung và Trang điện tử EVNCPC đã có những bước tiến vượt bậc và khởi sắc. Nội dung Bản tin và Trang tin điện tử phong phú; hình thức ngày càng hấp dẫn; chất lượng không ngừng được nâng lên; biên tập có nghề; thật sự trở thành “thương hiệu”, là tiếng nói chính thức của EVNCPC đồng thời là cầu nối với các cơ quan thông tấn báo chí, các địa phương, là diễn đàn của những người lao động trong Tổng Công ty và ngành Điện. Bản tin Điện lực miền Trung, Trang tin điện tử EVNCPC trở thành nguồn tin phong phú, tin cậy được các báo, đài khai thác, sử dụng, qua đó hình ảnh của Tổng công ty và các đơn vị trở nên gần gũi, thân thuộc hơn trong cộng đồng và xã hội. Điều đó chứng tỏ những thông tin bổ ích, thiết thực, sự lan tỏa mà Bản tin Điện lực miền Trung và Trang tin Điện tử mang lại cũng như sức thu hút của nó đối với bạn đọc. Qua đó càng trân trọng những gì EVN CPC có được như hôm nay. Đó là thành công trong việc tổ chức thực hiện một cách chuyên nghiệp công tác truyền thông.

Hiện tại, hầu hết các đơn vị thuộc EVN CPC đều có Bản tin nội bộ và Trang tin điện tử. Các ấn phẩm này ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc thông tin, tuyên truyền và là nguồn tin bài phong phú cho Bản tin Điện lực miền Trung, Trang điện tử EVNCPC cũng như các ấn phẩm ngành Điện và các phương tiên thông tin đại chúng khác. Những tuyên truyền viên của EVN CPC ở hầu khắp các đơn vị ngoài việc đóng góp nhiệt thành tin, bài, ảnh cho Trang điện tử đơn vị mình và các ấn phẩm của EVN CPC, còn thực hiện tốt việc truyền thông về hoạt động của ngành Điện, của EVNCPC, của đơn vị trên các phương tiện thông tin đại chúng khác như Tạp chí Điện lực, Bản tin Công đoàn Điện lực Việt Nam, Tạp chí Công Thương, Tạp chí Điện và đời sống… các Báo Trung ương như Nhân Dân, Lao động, Quân đội Nhân dân, Tin tức (TTXVN), Thanh niên, Tuổi trẻ… và các báo, đài tại các tỉnh thành phố miền Trung, Tây Nguyên, các kênh truyền hình của Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (VTV Đà Nẵng); Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT), Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đà Nẵng…Việc phối hợp tốt với các cơ quan Báo, Đài trong thực tế đã thể hiện ý nghĩa tích cực trong việc xây dựng hình ảnh Tổng công ty và các đơn vị trong cộng đồng xã hội. Lãnh đạo EVN CPC đã ban hành các quy chế về công tác tuyên truyền, hoạt động phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí, chấm điểm hàng quý, trong đó có nội dung chấm điểm về công tác tuyên truyền. Việc giao chỉ tiêu số lượng tin bài hàng quý đã hỗ trợ tốt công tác thi đua, trở thành một tiêu chí đánh giá minh bạch, có sức động viên lớn đối với các đơn vị thông qua bình xét thi đua toàn diện hàng quý, 6 tháng và cả năm. Qua đó, Giám đốc các đơn vị trực thuộc buộc phải có cách nghĩ, cách làm thiết thực trong công tác truyền thông để đơn vị mình không phải tụt hậu so với các đơn vị bạn. Những giải pháp mà EVN CPC đã thực hiện trong thời gian qua như: xã hội hóa công tác tuyên truyền, gắn tuyên truyền với thi đua, xây dựng nguồn thu bổ sung hợp lý (để có thêm điều kiện phát triển công tác tuyên truyền) là động lực tạo đà cho công tác truyền thông phát triển. Hơn 38 năm hoạt động và không ngừng lớn mạnh, EVNCPC vinh dự được Nhà nước ghi nhận và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quí khác trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác truyền thông…

Mùa Xuân là tổng hòa cảm xúc của thiên nhiên và con người. Trong không khí Xuân đó, tôi có đôi dòng tản mạn về công tác truyền thông. Mong muốn công tác truyền thông trong từng đơn vị, trong từng Công ty Điện lực, trong toàn Tổng công ty Điện lực miền Trung ngày càng phát triển và khởi sắc hơn:

Đôi dòng bộc bạch nôm na

Vừa là trao đổi vừa là mừng Xuân

Nguyễn Xuân Tư