Nhà Khang Điền (KDH) muốn chào bán riêng lẻ 110 triệu cổ phiếu cho loạt quỹ đầu tư

Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã cổ phiếu KDH) hiện muốn chào bán riêng lẻ 110 triệu cổ phiếu cho 20 nhà đầu tư. Giá chào bán dự kiến đang thấp hơn khoảng 14% thị giá cổ phiếu KDH trên thị trường.
Nhà Khang Điền
Nhà Khang Điền hiện sở hữu quỹ đất sạch tại TP.Hồ Chí Minh lớn hàng đầu trong số các doanh nghiệp bất động sản niêm yết có quy mô vốn hoá vừa.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã cổ phiếu KDH - sàn HoSE) vừa thông báo sẽ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về kế hoạch phát hành riêng lẻ 110 triệu cổ phiếu KDH cho 20 nhà đầu tư. Lượng cổ phiếu này tương đương khoảng 13,8% lượng cổ phiếu KDH đang lưu hành trên thị trường.

Đợt phát hành này dự kiến diễn ra trong năm 2024, với ngày cụ thể được xác định bởi Hội đồng quản trị sau khi cổ đông công ty thông qua và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Trong số 20 nhà đầu tư dự kiến tham gia đầu tư lần này, có các cổ đông lớn hiện hữu của Nhà Khang Điền, các quỹ đầu tư và các công ty chứng khoán như: Công ty Cổ phần Đầu tư Tiên Lộc, nhóm quỹ nước ngoài Dragon Capital, quỹ Samsung Vietnam Securities Investment Limited, Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Rồng Việt, Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap…

Giá chào bán riêng lẻ dự kiến ở mức 27.250 đồng/cổ phiếu. Kết thúc ngày 23/2, thị giá cổ phiếu KDH ở mức 31.750 đồng/cổ phiếu. Nếu tạm so với mức giá này thì giá chào bán riêng lẻ đang thấp hơn khoảng 14%. Số cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế giao dịch trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Dự kiến Nhà Khang Điền có thể thu về gần 3.000 tỷ đồng từ đợt phát hành này; qua đó, tăng mạnh vốn điều lệ của công ty từ 7.993 tỷ đồng lên 9.094 tỷ đồng.

Nhà Khang Điền cho biết toàn bộ số tiền thu về sẽ được dùng để thanh toán các khoản vay ngân hàng trong giai đoạn 2024 - 2025 của công ty và công ty con - Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Nhà Khang Phúc.

Giá cổ phiếu KDH Nhà Khang Điền
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu KDH của Nhà Khang Điền từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhà Khang Điền (KDH) bảo lãnh khoản vay 4.200 tỷ đồng cho chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân (MR)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhà Khang Phúc là công ty con do Nhà Khang Điền sở hữu trực tiếp 100% vốn điều lệ. Đây cũng là công ty con có vốn điều lệ lớn nhất trong 30 công ty con hiện tại của Nhà Khang Điền với 3.400 tỷ đồng.

Nhà Khang Phúc cũng là chủ đầu tư của dự án The Privia (quy mô 1,84 ha) và dự án Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng (quy mô 109,9 ha). Cả hai dự án này đều nằm tại TP.Hồ Chí Minh và là các dự án trọng điểm hiện nay của Nhà Khang Điền.

Trong đó, dự án The Privia vừa mới được mở bán lần đầu hồi tháng 11/2023 và hiện đã bán hết 99% tổng số lượng căn hộ tại dự án. Nhà Khang Điền được kỳ vọng sẽ bắt đầu bàn giao sản phẩm tại dự án này cho khách hàng kể từ quý 4/2024.

Đối với dự án Khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng, ban lãnh đạo Nhà Khang Điền cho biết đang xem xét cơ cấu sản phẩm để phù hợp với khách thuê tiềm năng. Một số tổ chức tài chính hiện nhận định dự án này có thể được Nhà Khang Điền đưa vào khai thác kể từ năm 2026.

Trong nhóm các doanh nghiệp bất động sản niêm yết có quy mô vốn hoá vừa, Nhà Khang Điền hiện là đơn vị có quỹ đất sạch lớn hàng đầu với hơn 650 ha, tập trung chủ yếu tại TP.Thủ Đức và huyện Bình Chánh (TP.Hồ Chí Minh). Đây được xem là lợi thế và là động lực tăng trưởng dài hạn cho Nhà Khang Điền khi quỹ đất sạch tại TP.Hồ Chí Minh đang ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà Khang Điền vừa cam kết bảo lãnh cho khoản vay trị giá 4.270 tỷ đồng của Nhà Khang Phúc tại Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh Hà Nội.

Duy Quang