Nhà máy Lọc - Hóa dầu Dung Quất: 5 năm an toàn, ổn định

Vào những ngày cuối năm 2014, trong khi đang gấp rút, nỗ lực phấn đấu nhằm đạt sản lượng sản xuất 5,81 triệu tấn, vượt khoảng 964.000 tấn, bằng 120% kế hoạch năm thì một tin vui đến với CBCNV Công ty

Đây là thành quả của những nỗ lực không ngừng trong suốt những năm qua của CBCNV Công ty BSR mà hạt nhân là Nhà máy Lọc - Hóa dầu (NMLD) Dung Quất đã vận hành an toàn, hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tiết kiệm nguồn ngoại tệ cho đất nước. Nếu năm đầu tiên (2009) với chế độ vận hành chạy thử, chạy nghiệm thu, Nhà máy đã chế biến trên 1,33 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt 18,2 ngàn tỷ đồng, nộp NSNN gần 2,6 ngàn tỷ đồng, thì năm 2014 sản lượng sản xuất đã gần chạm ngưỡng 6 triệu tấn, nộp ngân sách dự kiến đạt trên 23 ngàn tỷ đồng, gấp gần 10 lần năm đầu vận hành.

Đặc biệt, trong năm 2014, BSR đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua mọi khó khăn, những biến động của thị trường trong nước và thế giới, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định và từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh với việc hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể, đã nhập 81 chuyến dầu thô với khối lượng 6,4 triệu tấn, đạt 119% kế hoạch năm. Tổng sản phẩm tiêu thụ dự kiến đạt 5,85 triệu tấn, vượt kế hoạch hơn 1 triệu tấn, đạt 121% kế hoạch. Doanh thu dự kiến đạt 127.797 tỷ đồng, vượt kế hoạch hơn 28.000 tỷ đồng, đạt 128% kế hoạch. Nộp NSNN dự kiến 23.009 tỷ đồng, vượt kế hoạch gần 11.000 tỷ đồng, đạt 191% kế hoạch.

Năm 2014 cũng đặc biệt ghi nhận những nỗ lực vượt bậc trong việc tối ưu hóa, phát huy sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật như cải hoán Phao rót dầu không bến (SPM), tăng khả năng tiếp nhận tàu dầu thô từ thiết kế ban đầu 110.000 DWT lên 150.000 DWT; vận hành NMLD ở công suất 105% đảm bảo an toàn, ổn định và dự kiến sẽ vận hành ở công suất từ 107-110% trong năm 2015, góp phần quan trọng để nâng cao vị thế cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh trong các năm tiếp theo. Việc nâng công suất hoạt động của Nhà máy dự kiến đem lại khoản tăng doanh thu hàng năm lên tới 40 triệu USD.

Năm 2014 còn là một năm đọng mãi trong tâm trí mỗi người của BSR khi đã hoàn thành bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần II vượt tiến độ đề ra 4 ngày và đảm bảo 4 tiêu chí về an toàn, chất lượng, tiến độ và chi phí; tăng doanh thu của Công ty lên gần 2.800 tỷ đồng. Thành công này góp phần quan trọng trong việc hoàn thành sớm kế hoạch về sản lượng, thu NSNN và doanh thu thuần trước hơn 50 ngày và bổ sung một khối lượng sản phẩm xăng dầu rất lớn cho thị trường (vượt khoảng 1 triệu tấn sản phẩm).

Trước thời điểm dừng để BDTT, NMLD Dung Quất đã vận hành hơn 630 ngày đêm liên tục, an toàn, ổn định và hiệu quả ở công suất thiết kế. Với thành tích này, BSR đã được các đơn vị cung cấp bản quyền công nghệ và các công ty tái bảo hiểm có uy tín trên thế giới cấp chứng nhận là đơn vị “Vận hành xuất sắc” (Operational excellence). Thành tích đặc biệt này được tiếp nối và thừa hưởng kinh nghiệm thành công của lần BDTT lần thứ I vào năm 2011 với tổng tiến độ 60 ngày, về đích sớm 2 ngày so với kế hoạch, làm lợi cho BSR trên 40 tỷ đồng.

Việc vận hành an toàn, ổn định NMLD Dung Quất trong hơn 5 năm qua đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, giữ đúng lời hứa với Quốc hội, với Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi cũng như nhân dân cả nước. Đây cũng chính là cơ sở để lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá, ghi nhận và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác cho tập thể người lao động BSR.

Thành công nối tiếp thành công, song không thỏa mãn với những thành tích đã đạt được, tập thể người lao động BSR tiếp tục vạch ra kế hoạch cho năm 2015 và những năm tiếp theo. Theo đó, nhiệm vụ chủ yếu đối với BSR là vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và tối ưu hóa quá trình sản xuất để nâng cao hiệu quả, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường theo quy định. Tiếp tục thực hiện phương án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất, cổ phần hóa và triển khai các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch đề ra; từng bước tối ưu hóa nguồn dầu thô cho Nhà máy, trong đó tăng cường chế biến dầu nhập khẩu nhằm chủ động nguồn dầu thô và tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng cáo việc sử dụng xăng E5 RON 92.

Một mùa xuân mới sắp về trên đất nước, niềm tin vào thắng lợi thôi thúc những người thợ BSR tiếp tục vững vàng trên chặng đường mới!

Nếu tính cả lũy kế trong quá trình chạy thử, NMLD Dung Quất đã nhập an toàn 433 chuyến dầu thô với tổng khối lượng 33,6 triệu tấn, tổng sản lượng sản xuất đạt 30,6 triệu tấn, tiêu thụ hơn 30,5 triệu tấn sản phẩm, doanh thu thuần đạt 628,1 ngàn tỷ đồng, nộp NSNN 101 ngàn tỷ đồng.