Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã cổ phiếu DRC - sàn HoSE) vừa thông báo chốt quyền nhận cổ tức đợt 2/2024 vào ngày 16/6, ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 13/6.
Theo đó, công ty dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 6%, tương ứng cổ đông sẽ nhận về 600 đồng cho mỗi cổ phiếu DRC sở hữu. Ngày thanh toán là ngày 10/7.
Với việc chi phối 50,51% vốn điều lệ Cao su Đà Nẵng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) ước tính sẽ nhận về hơn 36 tỷ đồng cổ tức đợt này.
Trước đó, Cao su Đà Nẵng đã chia cổ tức đợt 1/2024 bằng tiền mặt cho cổ đông với tỷ lệ 5%. Như vậy, tổng mức tỷ lệ cổ tức năm 2024 của doanh nghiệp này sẽ là 11%, hoàn thành kế hoạch chia cổ tức đã được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Xét về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2025, Cao su Đà Nẵng ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.180 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm tới 81%, chỉ đạt 9,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do giá cao su thiên nhiên - nguyên liệu đầu vào chủ chốt đã tăng tới 25 - 30% so với cùng kỳ năm 2024.
So với kế hoạch cả năm đã đề ra, công ty đã hoàn thành được 24% kế hoạch doanh thu và 4% kế hoạch lợi nhuận. Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng đã tiết lộ đang hợp tác với hãng xe điện VinFast của Tập đoàn Vingroup để nghiên cứu, sản xuất lốp cho các dòng xe điện VF8, VF9.
Công ty đã đáp ứng bước đầu các yêu cầu của đối tác, đồng thời đang tự phát triển các sản phẩm lốp tương ứng với xe điện VinFast, dự kiến thương mại hóa trong tháng 6/2025, theo Cao su Đà Nẵng.
Đồng thời, ban lãnh đạo Cao su Đà Nẵng cũng cho biết Nhà máy sản xuất lốp Radial hiện đã đạt 85% công suất thiết kế, cho sản lượng đạt 207.000 lốp trong quý 1/2025. Dự kiến trong năm nay, nhà máy có thể đạt công suất 800.000 lốp, thậm chí là hết công suất.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, lốp Radial hiện đóng góp 60 - 70% lợi nhuận gộp của Cao su Đà Nẵng và dự kiến sẽ tiếp tục dẫn dắt lợi nhuận của công ty trong giai đoạn tới đây khi xu hướng chuyển dịch từ sử dụng lốp Bias sang lốp Radial tại thị trường trong nước ngày càng rõ nét. Đồng thời, nhu cầu lốp Radial tại các thị trường xuất khẩu chính của Cao su Đà Nẵng cũng duy trì ở mức tốt. Một số tổ chức tài chính dự báo, Cao su Đà Nẵng sẽ không gặp quá nhiều trở ngại khi tiêu thụ phần công suất lốp Radial tăng thêm.
Đáng chú ý, theo dữ liệu của hãng chứng khoán Vietcombank (VCBS), chi phí vốn cho Giai đoạn 3 của Nhà máy lốp Radial (nâng công suất lên mức 1 triệu lốp/năm) chỉ ở mức 500 tỷ đồng, tiết kiệm khoảng 1.600 tỷ đồng so với 2 giai đoạn trước. Như vậy, nếu toàn bộ Nhà máy hoạt động tối đa công suất, biên lợi nhuận gộp mảng lốp Radial của Cao su Đà Nẵng có thể tăng thêm từ 2 - 3%.