FORD Việt Nam

 

          Nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam

 

Tháng 9-1995, tập đoàn Ô tô Ford và Công ty Diesel Sông Công thành lập Công ty Ô tô Ford Việt Nam, chuyên lắp ráp ô tô, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đây là liên doanh ô tô có vốn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam (102 triệu USD) và cũng là dự án đầu tư lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam      (Tỉ lệ góp vốn: Ford Motor 75%, Công ty Disel Sông Công 25%).  Ford Việt Nam khai trương nhà máy lắp ráp ô tô hiện đại ở tỉnh Hải Dương và chính thức kinh doanh vào tháng 11/1995. 10 năm, chặng đường chưa phải là dài nhưng với nỗ lực vượt bậc, Ford Việt Nam đã đạt kết quả đáng tự hào: Từ chỗ chỉ sản xuất ô tô tải, tiến tới đa dạng hóa sản phẩm với các loại xe tải, xe con, từ xe việt dã đến xe mini buýt... Số lượng bán ra từ 356 chiếc ( năm 1998) tăng lên 5651 chiếc( năm 2004), thị phần từ 6,2% tăng lên 14%, đạt cả 3 chứng chỉ quốc tế về quản lý chất lượng và môi trường:ISO9001, QS9000& IS014.000, Ford Việt Nam trở thành một trong 2 nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Việt Nam.

Ông Trương Kim Phong, Trưởng phòng Marketing của Công ty Ford Việt Nam cho biết: Để có thành công này, Công ty luôn đưa ra thị trường các sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng từ Fort Ranger, Ford Laser, Ford Escape đến Ford Mondeo, Ford Transit, Escape Centennial....3 trong số 5 sản phẩm của Ford Việt Nam đang chiếm giữ vị trí hàng đầu trong các phân khúc thị trường của mỗi sản phẩm: doanh số bán xe Ford Transit 16 chỗ chiếm 33,1% trong phân khúc thị trường xe mini buýt, Ford Escape giữ vị trí đầu bảng với 51% trong phân khúc thị trường xe SUV. Ford Ranger dành vị trí độc tôn với 97% trong phân khúc thị trường xe pich-up. Với 7 đại lý chính và nhiều phòng trưng bầy sản phẩm, trung tâm dịch vụ khách hàng tại Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang và thành phố Hồ Chí Minh, Ford Việt Nam có nhiều hoạt động sáng tạo trong công tác tiếp cận thị trường, giới thiệu sản phẩm mới, chăm sóc và làm hài lòng khách hàng.  Theo Công ty nghiên cứu thị trường độc lập Synovate, năm 2004, Ford Việt Nam đứng đầu khu vực châu á- Thái Bình Dương về chỉ số hài lòng khách hàng đối với dịch vụ bán hàng và hậu mãi. Ông Nguyễn Thế Anh, công tác tại Ban Bưu chính TCT Bưu chính- Viễn thông Việt Nam nói: “Tôi rất tin tưởng vào thương hiệu Ford cũng như chất lượng dịch vụ của đại lý Capital Ford. Các nhân viên bán hàng ở đại lý đã rất nhiệt tình và chu đáo giúp đỡ tôi trong quá trình quyết định mua xe cũng như bảo dưỡng, bảo trì xe. Tôi thực sự rất bất ngờ và hài lòng về mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Mondeo với 10lít/100km- một con số ấn tượng." Ông Trần Đặng Công, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hóa chất Hồng Phát bộc bạch: "Chúng tôi thường xuyên cung cấp thùng hóa chất cho khách hàng nên thùng hàng sau của Ford Ranger rất cần thiết, vì nó bảo vệ được hàng hóa trong mọi điều kiện thời tiết. Xe của tôi đã chạy 80.000km và tôi khẳng định sự lựa chọn của mình là đúng. Động cơ của Ford Ranger rất khỏe, xe có tầm nhìn cao, tiện dụng, có thể đi trên mọi địa hình, lại tiết kiệm nhiên liệu. Công ty có hệ thống bán hàng và dịch vụ sau bán hàng rất chuyên nghiệp với các nhân viên chu đáo, tin cậy, để lại nhiều ấn tượng tốt cho khách hàng." Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, Ford Việt Nam luôn quan tâm đến các hoạt động cộng đồng. Đến nay, Công ty đã dành 8 tỉ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn di sản văn hóa và an toàn giao thông ở Việt Nam.

Năm 2005 mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao (Qúy 1 năm 2005 tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái). Để duy trì bước phát triển, Ford Việt Nam tiếp tục mở rộng hệ thống dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng, liên tục đưa ra các sản phẩm chiến lược có sức cạnh tranh cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Và nói như TGĐ Ford Việt Nam, ông Tim Tucker:" 10 năm...một khoảng thời gian dài? Chưa hẳn... Ford Việt Nam chỉ mới bắt đầu...với vô số những kế hoạch phát triển kinh doanh, nhằm đạt thành tích bán hàng cao. Ngoài ra, Ford Việt Nam còn đóng vai trò tiên phong trong các phong trào an toàn giao thông, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, những hoạt động mang tính cộng đồng, có trách nhiệm với cộng đồng, nơi chúng ta sống và làm việc."./.

  • Tags: