Nhạc Việt năm 2006 ca sĩ tìm đường… chinh phục thị trường nhạc châu Á

Năm 2006 là năm có nhiều live show, nhiều cuộc thi hát, nhiều album đánh dấu sự bứt phá của hàng loạt ca sĩ trẻ. Tuy nhiên, chinh phục được thị hiếu khán thính giả vẫn là hơn một chục cái tên đã tồn t

 

Nhạc Việt mới mẻ nhưng vẫn còn nhiều “sạn”

Thị trường âm nhạc Việt Nam năm 2006 nhìn chung không có gì quá đặc biệt ngoài việc hàng loạt các ca sĩ cố gắng đột nhập vào làng nhạc qua các chương trình Sao Mai Điểm hẹn, Tiếng hát truyền hình, Tiếng hát truyền hình TP.HCM. Các ca sĩ mới và ngay cả những ca sĩ không biết xuất hiện từ đâu, đều cho ra lò những CD riêng hay cố gắng “xây dựng” tên tuổi bằng cách đổ tiền vào những liveshow hát nhép miễn phí, các hợp tuyển video-clip rình rang... Trong những ca sĩ này, chỉ có một vài gương mặt tạo được ấn tượng trong lòng khán giả như: Minh Thư, Phạm Anh Khoa, Hà Anh Tuấn… mang thương hiệu Sao Mai Điểm hẹn. Trong cuộc cạnh tranh ngang tài ngang sức này, thành công có lẽ sẽ đến sớm hơn với giọng hát nào có một người quản lý giỏi cộng với tiềm lực tài chính mạnh.

Năm 2006 còn được coi là năm của những ca khúc độc quyền. Đa số các album của các ca sĩ đều sử dụng phương thức độc quyền (thường là “trao tay”) ca khúc từ 1-2 năm, giá cả dao động 3-7 triệu đồng. Điều này thể hiện một bước chuyên nghiệp hóa trong việc xây dựng hình ảnh ca sĩ. Mặc dù vậy, ca khúc độc quyền chắc chắn không đóng vai trò quá quan trọng trong việc quyết định vị thế của ca sĩ. Vì một khi album không đi kèm với liveshow cũng như một chiến dịch quảng bá quy mô trên các phương tiện truyền thông thì cũng chẳng mấy ai biết đến công sức “độc quyền” của ca sĩ. Phong trào không chịu đụng hàng ca khúc của các ca sĩ cũng góp phần làm lãng phí nguồn tài nguyên vốn không được phong phú lắm từ các nhạc sĩ. Một thực tế là không có một bài hát nào thực sự ghi dấu ấn trong suốt năm qua. Rất có thể vì nó chỉ được mỗi một người hát.

Thị trường nhạc Việt năm 2006 còn nổi lên một số “xì-căng-đan” gây nhiều phản ứng không tốt trong dư luận như: Sự kiện 27-10 tại SVĐ TP Thái Nguyên, sau hơn một giờ đồng hồ chờ đợi trong bóng tối (vì mất điện), khán giả quá khích tràn xuống sân khấu để đập phá đạo cụ và hành hung ca sĩ. Sự việc như giọt nước tràn ly báo động về tình trạng tổ chức biểu diễn manh mún ở “tỉnh”. Những sô diễn được tổ chức qua loa, tại những địa điểm không đảm bảo an ninh cũng như những điều kiện tối thiểu cho biểu diễn, gây bất bình và sức chịu đựng của khán giả. Bài học này cũng khiến ca sĩ phải cân nhắc hơn trong việc nhận sô. Nhắc đến xì-căng-đan không thể nhắc đến vụ nam ca sĩ Quang Hà giả gái trong video clip “Nhạc tình đôi ta” do một trung tâm băng đĩa hải ngoại thực hiện, hay liveshow “Trái tim không bình thường” của ca sĩ Lâm Chí Khanh với những cảnh nhốn nháo trên sân khấu, những trang phục lố bịch, đôi khi ca sĩ quên… chạy ra sân khấu, và quên cả… nhép miệng khi hát.

Hơn hết, dòng nhạc thị trường với nhiều ca khúc thuộc loại “mất ngủ”, dễ nhớ dễ quên, lời lẽ “thô thiển”… đang thao túng nhạc Việt, vì vậy, sự quay lưng của khán giả trong thời gian tới có thể sẽ khó tránh khỏi.

Nhiều ca sĩ tìm đường… chinh phục thị trường nhạc châu Á

Sự thuận tiện trong giao lưu quốc tế, sự thức thời của một số ngôi sao, và cũng có thể do sự nhàm chán của đời sống ca nhạc trong nước mà năm 2006, làn sóng tiếp thu các yếu tố nước ngoài để lạ hóa nhạc Việt liên tục gia tăng. Cuối năm 2006, một số ca sĩ Việt được các công ty sản xuất âm nhạc Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan và kênh truyền hình MTV châu Á mời ghi âm, thu video clip. Mục đích thực sự của những sự kiện này là các công ty châu Á muốn thăm dò và tạo “một nhịp cầu” tiến vào thị trường biểu diễn, ghi âm Việt Nam. Đồng thời cũng là cơ hội để một số ca sĩ Việt Nam nuôi hi vọng chinh phục thị trường nhạc châu Á.

Đầu tiên phải kể đến ca sĩ Đan Trường. Vừa ẵm giải Ca sĩ của năm (Làn sóng xanh) ca sĩ Đan Trường đã rục rịch cho chuyến lưu diễn (đầu năm 2007) vòng quanh 8 tỉnh Đài Loan cùng vũ đoàn Lido, ca sĩ Thanh Thảo và Đông Đào. Trong tour diễn này, Đan Trường đã có dịp giao lưu với các ca sĩ nổi tiếng của Đài Loan trong chương trình Chào Năm 2007 tại Đài Trung và đã được phía Đài Loan tặng Đan Trường 8 ca khúc nhạc Hoa và quốc tế. Kế hoạch biểu diễn tại Đài Loan của Đan Trường trong dịp giao thừa và đón năm mới 2007 đã được Viện Hành chính miền Trung và Công ty Du Lịch Quốc Tế Hong Yi Đài Loan lên kế hoạch từ nhiều tháng trước. Sang năm 2007, Trường sẽ tập trung làm album tiếng Đài Loan. Đây là công việc đầu tiên H.T Productions làm để đưa tiếng hát Đan Trường ra châu Á.

Cuối tháng 12-2006, sau hai tháng được tập huấn công nghệ biểu diễn kiểu Hàn, ca sĩ Mỹ Tâm đã cho ra mắt album “Vút bay” được thực hiện bởi công ty Hàn Quốc Nurimaru Pictures, tập hợp 13 bài hát đa phong cách (ballad, R&B, dance và hip-hop) - vốn đang là mốt của công nghệ biểu diễn thế giới. Những ai nghe và xem album này đều công nhận: các bài hát trong album đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa giọng hát khỏe, sâu, hấp dẫn của Mỹ Tâm với vũ đạo đặc sắc trong một album hoàn toàn chuyên nghiệp từ khâu hình ảnh, âm thanh đến phục trang, đạo cụ. Đáng chú ý, album này có ba bài hát tiếng Hàn do Mỹ Tâm trình bày sẽ được phát hành tại Hàn Quốc, nhằm giới thiệu đến khán thính giả xứ kim chi sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ Việt Nam.

Bên cạnh sự kiện Mỹ Tâm được Nurimaru Pictures mời cộng tác, Kasim Hoàng Vũ vừa thu xong ca khúc rock “Mặt trời bên kia” để phát trên MTV Thái Lan; Nhà sản xuất Tachikawa Naoki của Nhật Bản đã hỗ trợ âm nhạc cho “Tour Mỹ Linh 06”, thực hiện CD âm nhạc cổ điển và mời Mỹ Linh sang Nhật hát trong đại nhạc hội “Friends of Love” tại Nagoya. Cũng chính nhà sản xuất này sẽ hợp tác với Hồ Ngọc Hà sản xuất một album nhạc phong cách R&B năm 2007. Còn ca sĩ Lam Trường sau album hợp tác với Thái Lan “Anh nhớ em”, đã mở được “cánh cửa” vào thị trường biểu diễn châu Á qua việc tham gia chương trình SIMVNC Charity Concert 2006 tại Singapore và được khán giả đón nhận. Năm 2007 tới, liveshow kỷ niệm 10 năm thành danh của Lam Trường sẽ diễn ra tại Singapore ngày 22-3-2007, bên cạnh các chương trình tại TP.HCM và Hà Nội.

Việc các công ty sản xuất âm nhạc và tổ chức biểu diễn của các nước châu Á mời các ca sĩ nổi tiếng và có lượng khán giả hâm mộ lớn nhất Việt Nam ghi âm, thu hình vì muốn có điều kiện thuận lợi nhất để thâm nhập thị trường âm nhạc có dân số trẻ của nước ta, đặt ra nhiều thách thức về năng lực cạnh tranh của các công ty âm nhạc Việt Nam về sau. Nhưng cũng chính xu thế này cho thấy, việc các ca sĩ được mời biểu diễn, thu âm ở nước ngoài không còn ở thế bị động và mang chính chất “giao lưu văn hóa” như những năm trước. Ca sĩ xuất ngoại đã có đầu tư, tổ chức chuyên nghiệp, giúp họ phát huy tối đa sức mạnh của mình để có thể nhanh chóng hòa nhập với thị trường châu Á.

Năm 2007 hứa hẹn một sự trao đi đổi lại làm nhộn nhịp thị trường âm nhạc, đồng thời cũng “hé mở” nguy cơ mai một thêm bản sắc nhạc Việt. Các ca sĩ chưa nổi nếu không có bước đột phá đáng kể thì sẽ tiếp tục dậm chân tại chỗ nhìn các ca sĩ đàn anh đàn chị “chinh phục” Bắc Nam và có thể cả châu Á. Cơn sốt nhạc thị trường giải trí cũng đã bão hòa, những dự án có tính nghệ thuật được quan tâm nhiều hơn, vì vậy, chỉ có nâng cao chất lượng nghệ thuật trong sáng tác, biểu diễn các nghệ sĩ trẻ mới mong trụ lại được trên thị trường nhạc vốn đã cạnh tranh quá gay gắt.

  • Tags: