Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship, mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE) vừa thông qua phương án phát hành 14,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).
Nếu được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, kế hoạch này sẽ được triển khai trong nửa đầu năm 2025. Với giá bán là 10.000 đồng/cổ phiếu, Container Việt Nam ước tính thu về khoảng 143 tỷ đồng từ đợt chào bán cổ phiếu trên. Số tiền này sẽ được công ty dùng để góp vốn vào Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ và bổ sung vốn lưu động.
Kết thúc ngày 31/12, thị giá cổ phiếu VSC đạt 15.900 đồng/cổ phiếu. Tạm so với mức giá này, giá bán cổ phiếu ESOP đang thấp hơn khoảng 37%. Quyền mua cổ phiếu ESOP sẽ không được chuyển nhượng và toàn bộ số cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế giao dịch trong 1 năm kể từ ngày phát hành.
Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Container Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.013 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 306 tỷ đồng, lần lượt tăng 29% và 79% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, công ty đã hoàn thành 96% mục tiêu lãi cả năm.
Hiện tại, Container Việt Nam đang khai thác hệ thống 04 cảng với tổng công suất lên tới hơn 2 triệu TEU, trở thành doanh nghiệp cảng biển lớn nhất cụm cảng Hải Phòng với khoảng 30% thị phần. Trong đó, công ty đang dồn lực khai thác cụm 03 cảng chiến lược, nằm liền kề nhau, gồm VIMC Đình Vũ - Cảng Nam Hải Đình Vũ - VIP Green.
Bên cạnh đó, Container Việt Nam cũng đã gia tăng sở hữu thành công tại Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã cổ phiếu VNA) lên 40,01% vốn điều lệ. Với năng lực vận tải gần 96.000 DWT, Vận tải biển Vinaship sẽ góp phần củng cố hệ sinh thái logistics của Container Việt Nam.
Theo đánh giá của Chứng khoán DSC, hoạt động kinh doanh của Container Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực trong thời gian tới nhờ xu hướng chuyển dịch của dòng chảy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Cụ thể, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết áp thuế nhập khẩu từ 60 – 100% với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc thì nhiều doanh nghiệp sẽ phải chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam, Chứng khoán DSC nhận định.
Chứng khoán DSC cho rằng cụm cảng Hải Phòng sẽ là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất nhờ lợi thế về vị trí địa lý. Qua đó, giúp thúc đẩy sản lượng hàng hóa qua các cảng của Container Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh Container Việt Nam thì khu vực Hải Phòng cũng có một số nhà đầu tư khác như Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP) hay Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD). Do đó, Chứng khoán DSC cũng lưu ý áp lực cạnh tranh đối với Container Việt Nam sẽ tăng lên trong thời gian tới khi các doanh nghiệp đối thủ tăng cường khai thác tại đây.