Cảng Hải Phòng (PHP): Doanh thu cao nhất lịch sử, kỳ vọng bứt phá từ “siêu cảng”

Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP) cho biết tổng sản lượng hàng hoá thông quan qua hệ thống cảng công ty đạt khoảng 40 triệu tấn trong năm 2024.
Cảng Hải Phòng
Cảng Hải Phòng ước tính doanh thu cả năm nay đạt khoảng 2.910 tỷ đồng, vượt 26% kế hoạch đề ra.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (mã cổ phiếu PHP - sàn UPCoM) vừa tổ chức Lễ chào mừng TEU thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ. Tạo buổi lễ, lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho biết, trong năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa thông qua toàn hệ thống cảng của công ty tăng trưởng ổn định, đạt khoảng 40 triệu tấn, trong đó hàng container đạt xấp xỉ 2 triệu TEU. Qua đó, công ty ghi nhận 2.910 tỷ đồng doanh thu.

Đây là mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của Cảng Hải Phòng và vượt gần 26% so với mục tiêu năm đã đề ra. Theo báo cáo tài chính quý 3/2024, luỹ kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp cảng biển này ghi nhận 1.885 tỷ đồng doanh thu thuần và 957 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 19% và tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, ước tính riêng quý 4/2024, Cảng Hải Phòng thu về 1.025 tỷ đồng doanh thu.

Bên cạnh sự phục hồi của hoạt động xuất nhập khẩu nói chung, đà tăng trưởng của Cảng Hải Phòng còn đến từ việc mở rộng kết nối với các đối tác lớn. Điển hình, trong năm nay, doanh nghiệp này đã lập 02 công ty liên doanh với SITC - hãng tàu hàng đầu châu Á và TIL trực thuộc MSC - hãng tàu lớn nhất thế giới.

Trong đó, liên doanh Cảng Quốc tế TIL Cảng Hải Phòng có nhiệm vụ khai thác hai Bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng.

Dự án Bến container quốc tế số 3&4 do Cảng Hải Phòng làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 với tổng mức đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng. Theo đó, cầu cảng đã được hoàn thành xây dựng hồi tháng 5/2024 với tổng chiều dài 750 m, dành cho tàu có tải trọng tới 100.000 DWT. Khi 2 bến này đi vào vận hành có thể đáp ứng mức sản lượng từ 1 - 1,1 triệu TEU/năm.

Giá cổ phiếu PHP Cảng Hải Phòng
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cảng Hải Phòng (PHP) sắp vận hành dự án “khủng”, lấy lại ngôi vương tại khu vực phía Bắc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá sơ bộ của một số tổ chức, với việc hợp tác khai thác Bến số 3&4, MSC có thể chuyển các tuyến dịch vụ tại các cảng khác trong khu vực về Cảng Lạch Huyện. Đáng chú ý, MSC đã ký các thỏa thuận hợp tác với liên minh tàu biển Premier Alliance và hãng tàu ZIM nhằm tăng sản lượng hàng hoá tại khu vực Cảng Lạch Huyện.

Hãng Chứng khoán Vietcombank nhận định, công suất khai thác Bến số 3&4 của Cảng Lạch Huyện có thể đạt tới 35% trong năm 2025 và tiến tới công suất tối đa vào năm 2029, tạo ra cú hích tăng trưởng kinh doanh cho Cảng Hải Phòng trong thời gian tới.

Đáng chú ý, vào ngày 6/12, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã có quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau các Bến cảng số 3 đến số 6, khu bến cảng Lạch Huyện do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Trước đó, Hội đồng nhân dân TP.Hải Phòng vào tháng 3/2024 đã ban hành Quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sau các Bến cảng số 3 đến số 6, khu bến cảng Lạch Huyện. Tổng mức đầu tư xây dựng 716,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023-2027. Dự án này sẽ giúp tăng cường sự kết nối giao thông đến Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Duy Quang