Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Việt Nam

Hơn 30 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản hàng đầu Nhật Bản đã tham gia chương trình “Kết nối thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm, thủy sản” do Tổ chức xúc tiến thương mại Nh

Ông Kazuhiro Takahashi, Giám đốc Phòng thực phẩm, nông lâm thủy sản của JETRO cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Nhật Bản trong khu vực châu Á. Chương trình “Kết nối thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm, thủy sản” là một trong những chương trình xúc tiến xuất khẩu có quy mô lớn của ngành thủy sản Nhật Bản được tổ chức tại Việt Nam.

Theo ông Kazuhiro Takahashi thủy sản Nhật Bản có lợi thế riêng về hương vị đặc trưng, công nghệ chế biến hiện đại, đảm bảo sự an toàn và tươi ngon so với thủy sản các nước khác trong khu vực. Ông Kazuhiro Takahashi cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đặt kỳ vọng vào sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Ngành thủy sản Việt Nam sẽ có nhiều đổi mới khi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, hợp tác

Ông Katsuya Uchida, đại diện Công ty Kyokuyo cũng cho biết, Việt Nam đang chiếm 30% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Công ty; trong đó, cá hồi và cá ngừ là hai sản phẩm được tiêu thụ mạnh nhất và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay Công ty vẫn phải xuất khẩu thông qua doanh nghiệp trung gian, khiến thủy sản Nhật Bản có giá thành cao và khó cạnh tranh với các nước khác. “Thông qua các chương trình kết nối thương mại hôm nay, doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn được gặp gỡ trực tiếp với nhà phân phối tại Việt Nam để cắt giảm chi phí bảo quản và rút ngắn thời gian vận chuyển”, ông Katsuya Uchida nhấn mạnh.

Phát biểu trong Chương trình “Kết nối thương mại Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực thực phẩm, thủy sản”, bà Lê Vân Mây, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lotus Group cho hay, phần lớn khách hàng Việt Nam đánh giá cao chất lượng và hương vị thủy sản của Nhật Bản. Do đó, nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này tại Việt Nam sẽ gia tăng trong thời gian tới. Chương trình kết nối hôm nay không chỉ là điều kiện tốt để doanh nghiệp Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh đối với sản phẩm thủy sản chất lượng cao.

Hơn nữa, việc Nhật Bản đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vào Việt Nam sẽ tạo thêm cơ hội sử dụng sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng, đồng thời tạo động lực để doanh nghiệp thủy sản trong nước học hỏi công nghệ chế biến của doanh nghiệp Nhật Bản nhằm nâng cao chất lượng và giá trị thủy sản Việt Nam, bà Vân nhận định.


Hoàng Hòa