Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) quý IV/2021 của EuroCham đạt mức cao nhất kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, với 61 điểm phần trăm, tăng 42 điểm so với Quý III/2021, sau khi giãn cách xã hội kết thúc và các hoạt động thương mại trở lại bình thường. Hiện tại chỉ số BCI vẫn ở dưới mức đỉnh trước đại dịch. Tuy nhiên, có thể thấy niềm tin của các doanh nghiệp đang dần quay trở lại.
Theo khảo sát, hơn một nửa (58%) lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu dự đoán sự ổn định và tăng trưởng kinh tế trong quý I/2022, tăng 8 điểm so với kỳ trước. Trong khi đó, chưa đến một phần năm (17%) dự đoán sự suy giảm - con số này gần như đã giảm một nửa kể từ kết quả BCI cuối cùng.
Lãnh đạo các doanh nghiệp cũng tin tưởng hơn về triển vọng phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ ‘bình thường mới’ này. Do đó, 43% có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022, so với chỉ 17% của ba tháng trước. Tương tự, hơn một phần ba (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên của họ, tăng khoảng 15% so với kỳ trước. Hơn một nửa (51,5%) số người tham gia khảo sát dự đoán tăng đơn đặt hàng và doanh thu, tăng 7,5 điểm phần trăm so với quý III/2021.
BCI là thước đo thường xuyên của các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp Châu Âu. Hàng quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên, bao gồm lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, Khảo sát BCI được YouGov Việt Nam thực hiện.
Bình luận về BCI quý IV/2021, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: Những số liệu mới nhất này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam hiện nay khi đại dịch đã được kiểm soát trở lại cũng như theo định hướng rõ ràng của Chính phủ trong phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Cuộc sống và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường, đặc biệt là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với những người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, giúp cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao lòng tin của lãnh đạo doanh nghiệp hơn nữa.
Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết thêm: “Sự tự tin và lạc quan đang trở lại khi các công ty được phép hoạt động bình thường. Các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và doanh thu do hiện tại đại dịch đã được kiểm soát. Thách thức hiện nay là tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình. Làm như vậy, các doanh nghiệp châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất có thể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022”.