Các nước xuất khẩu giày dép lớn nhất vào UAE năm 2012 theo thứ tự là: Trung Quốc (chiếm 61%); Italia, Ấn Độ, Thái Lan, Hong Kong, Pháp, Hoa Kỳ, Indonesia, UK, Tây Ban Nha, Brazil, Đức, Pakistan, Singapore, Malaysia, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.
Bảng: Nhập khẩu giày dép của các nước GCC năm 2012
Đơn vị tính: triệu USD
Thị trường
2008
2009
2010
2011
2012
Thế giới
96.793,2
86.829,0
101.245,4
115.755,8
117.641,8
GCC
999,9
1.105,8
1.612,9
1.991,3
2.199,3
UAE
674,5
932,0
923,7
1.200,0
1.385,9
Ả-rập Xê-út
13,5
20,2
438,0
517,3
535,9
Cô-oét
140,8
75,6
86,7
78,6
84,2
Ca-ta
74,1
90,2
113,1
69,8
Ba-ranh
39,9
23,3
20,1
25,0
63,0
Ô-man
57,1
54,7
54,3
57,3
60,4
Nguồn: Trade Map, ITC
Trong giai đoạn từ năm 2008 đến hết năm 2012, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các nước GCC nhìn chung có mức tăng trưởng ổn định, mặc dù kim ngạch còn hạn chế và tập trung chủ yếu vào thị trường UAE. Năm 2012, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang GCC đạt 48,3 triệu USD, chiếm 2,2% tổng kim ngạch nhập khẩu giày dép của GCC. 6T/2013, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang khu vực GCC đạt khoảng 28,4 triệu USD.
Thị trường GCC được đánh giá là có nhiều tiềm năng cho sản phẩm giày dép xuất khẩu của Việt Nam do nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này trong khu vực ngày một lớn và thị phần của Việt Nam tại đây vẫn còn nhỏ. Mức thuế nhập khẩu theo biểu thuế chung của GCC “The Unified Customs Tariff for GCC States” đối với sản phẩm giày dép thuộc chương 64 là 5%.
Bảng: Việt Nam xuất khẩu giày dép sang các nước GCC giai đoạn 2006-2013
Đơn vị tính: triệu USD
Nước\Năm
2006
2007
2008
2009
2010
2011
2012
6T/2013
Ô-man
0,1
0,04
0,1
0,1
0,05
0,01
0,1
0,1
Ả-rập Xê-út
3,3
2,9
2,5
1,0
1,2
2,7
2,8
1,3
UAE
14,7
18,1
24,6
19,7
19,3
33,6
45,4
26,8
Ca-ta
0,2
0,2
19,6
~
~
~
~
Ba-ranh
~
~
0,06
~
~
0,04
~
Cô-oét
~
0,03
1,5
~
0,007
0,05
~
0,2
Tổng
18,3
21,3
48,4
20,8
20,6
36,4
48,3
28,4
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Trong số các nước GCC, mặt hàng giày dép được xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường UAE (chiếm hơn 90% tỉ trọng của các thị trường trong khu vực), với tốc độ tăng trưởng trung bình 22%/năm. Một trong những nguyên nhân khiến phần lớn giày dép xuất khẩu của Việt Nam tập trung vào thị trường UAE là do UAE là trung tâm mua sắm và tiêu dùng lớn nhất trong khối các nước Ả-rập nói chung và các nước GCC nói riêng. Đồng thời, UAE còn là thị trường tái xuất lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù dân số ít hơn nhiều so với Ả-rập Xê-út, UAE nhập khẩu giày dép nhiều hơn Ả-rập Xê-út, nhằm phục vụ đối tượng người tiêu dùng là khách du lịch và để tái xuất sang các nước trong khu vực. Đáng chú ý, trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang UAE tăng đột biến, đạt 33,6 triệu USD, tăng 74% so với năm 2010. Trong năm 2012, giá trị xuất khẩu của mặt hàng này đạt 45.4 triệu USD, tăng 35% so với năm 2011.
Tại thị trường GCC, giày dép Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với giày dép nhập khẩu từ Trung Quốc, Brazil, một số nước châu Âu, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Sản phẩm giày dép của Việt Nam vẫn còn một số hạn chế như kiểu dáng, mẫu mã chưa phong phú và chưa phù hợp với đặc điểm, thị hiếu tiêu dùng của các nước GCC, chưa tự đảm bảo vật tư nguyên liệu đầu vào, giá thành còn tương đối cao nên rất khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và một số nước châu Á khác và Brazil. Chủng loại giày, dép xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là nhóm sản phẩm có đế ngoài và mũ giày bằng cao su, plastic, da thuộc hoặc da tổng hợp, mũ giày bằng nguyên liệu dệt… Vì vậy, trong tương lai, muốn đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang các nước GCC, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư đa dạng hóa chủng loại, mẫu mã sản phẩm; hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, áp dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, chủ động và ổn định nguồn cung cấp nguyên liệu vật tư đầu vào, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất, đưa ra mức chào giá cạnh tranh hơn cho các nhà nhập khẩu tại các nước GCC. Đồng thời, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần chủ động tìm kiếm các cơ hội hợp tác, tích cực tham dự hội chợ, triển lãm chuyên ngành da giày quốc tế tại khu vực để tìm kiếm khách hàng, đối tác gia công.