Nhu cầu tín dụng tăng tốc, Ngân hàng Quân đội (MBB) muốn huy động 3.000 tỷ đồng trái phiếu

Trong bối cảnh nhu cầu tín dụng trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ tăng trưởng tích cực, Ngân hàng Quân đội (mã cổ phiếu MBB) hiện muốn huy động 3.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu để tăng vốn cấp 2 và cho vay khách hàng.
tăng trưởng tín dụng Ngân hàng Quân đội
Tăng trưởng cho vay và tăng trưởng tín dụng qua các quý của Ngân hàng Quân đội. (Nguồn: Ngân hàng Quân đội, MASVN)

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Quân đội (Ngân hàng Quân đội, mã cổ phiếu MBB - sàn HoSE) vừa thông qua phương án phát hành bổ sung trái phiếu tăng vốn cấp 2 năm 2024 - 2025 theo hình thức chào bán riêng lẻ.

Theo đó, Ngân hàng Quân đội dự kiến sẽ phát hành 30.000 trái phiếu theo hình thức chào bán riêng lẻ, dự kiến có thể phát hành trong 50 đợt. Mệnh giá mỗi trái phiếu là 100 triệu đồng, tương đương tổng giá trị phát hành là 3.000 tỷ đồng với kỳ hạn các trái phiếu bao gồm từ 5 đến 10 năm và mức lãi suất sẽ được Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội quyết định tuỳ theo từng đợt chào bán.

Trái phiếu phát hành lần này là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản, là nợ thứ cấp đủ điều kiện tính vốn cấp 2 theo quy định pháp luật.

Đối tượng chào bán là các tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Quân đội cho biết, số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu sẽ được ngân hàng sử dụng để tăng vốn cấp 2 và cho vay đối với các khách hàng có nhu cầu hoặc phục vụ các hoạt động, kinh doanh của ngân hàng phù hợp với quy định của pháp luật.

Giá cổ phiếu MBB Ngân hàng Quân đội
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MBB của Ngân hàng Quân đội từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "NIM đã tạo đáy, lãi ròng năm nay của Ngân hàng Quân đội (MBB) có thể vượt 23.000 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Thời điểm giải ngân nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu sẽ dựa trên tình hình thực tế sử dụng số tiền thu được tại thời điểm đó. Theo Ngân hàng Quân đội, tính đến ngày 30/9, giá trị trái phiếu đã phát hành của ngân hàng nay là 51.644 tỷ đồng.

Xét về hoạt động kinh doanh, theo đánh giá của một số hãng chứng khoán, biên lãi ròng (NIM) của Ngân hàng Quân đội đã chạm đáy trong quý 2/2024 và sẽ dần phục hồi trong các quý tới đây nhờ tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục phục hồi từ mức thấp cuối quý 1/2024 với 34% lên 37% vào cuối quý 2/2024.

Đồng thời, nhu cầu về tín dụng đang tăng tốc trở lại với mức tăng trưởng trong quý 2/2024 lên đến 9,43%, vượt xa mức tăng 0,4% trong quý 1/2024 và mức trung bình ngành. Qua đó, kỳ vọng thu nhập từ lãi thuần trong nửa cuối năm nay của Ngân hàng Quân đồi sẽ gia tăng mạnh.

Dựa trên các điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán Mirae Asset Vietnam (MASVN) dự báo thu nhập lãi thuần cả năm nay của Ngân hàng Quân đội sẽ đạt 42.986 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 23.280 tỷ đồng, cùng tăng khoảng 11% so với năm 2023.

Duy Quang