Gạo: Với dân số hơn 1 tỷ người, nhu cầu tiêu thụ gạo sẽ ngày càng lớn trong những năm tới. Theo FAO, giai đoạn 2011-2013, mức tiêu thụ gạo của Châu Phi ước khoảng từ 24-24,5 triệu tấn/năm trong đó khoảng 10 triệu tấn phải nhập khẩu.
Mặc dù Chính phủ các nước Châu Phi ưu tiên phát triển nông nghiệp, nhất là canh tác lúa song ngành này mang lại hiệu quả không cao, sản xuất không đáp ứng đủ nhu cầu. Vì vậy, trong giai đoạn tới các nước Châu Phi vẫn phải tiếp tục nhập khẩu gạo phục vụ tiêu dùng trong nước.
Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu gạo sang 32 nước Châu Phi, kim ngạch đạt 900 triệu USD, tăng 22% so với năm 2011. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 871 triệu USD. 10 thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Bờ Biển Ngà, Ga-na, Ăng-gô-la, Ca-mơ-run, An-giê-ri, Kên-ny-a, Mô-dăm-bích, Tan-da-ni-a, Mô-dăm-bích và Ghi-nê. Dự báo kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Châu Phi sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Điện thoại di động và linh kiện: Theo nghiên cứu của Hãng Informa Telecoms & Media, Châu Phi đang trở thành thị trường điện thoại di động phát triển nhanh nhất thế giới với số thuê bao đăng ký có thể đạt mức 1,13 tỷ vào năm 2017, tăng trưởng 18% trong khi thị trường thế giới chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình 11%.
Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam sang Châu Phi đạt 264 triệu USD, tăng 104,7% chủ yếu sang các thị trường Nam Phi, Ai Cập, Ma-rốc, Ăng-gô-la và Tuy-ni-di. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 555,4 triệu USD, tăng 110%. Đây là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai sau gạo và dự báo sẽ tiếp tục là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong những năm tới.
Máy vi tính và linh kiện: Hiện nay nhu cầu tin học hóa tại Châu Phi ngày càng mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, trong các cơ quan công quyền cũng như của các hộ gia đình. Với tỷ lệ trung bình 9 máy tính trên 1.000 người dân, sự thâm nhập của lĩnh vực tin học tại Châu Phi còn khá thấp.
Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu máy tính và linh kiện sang 26 quốc gia Châu Phi đạt kim ngạch 143 triệu USD, tăng trưởng 107%. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 132,2 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu lớn nhất gồm Ni-giê-ri-a, Nam Phi, Xê-nê-gan, Ê-ti-ô-pi-a, An-giê-ri, Ai Cập, Ga-na, Bờ Biển Ngà, Di-bu-ti, Công-gô, Kên-ny-a...
Thuỷ sản: Tại Châu Phi, ngành nuôi trồng thuỷ sản, nhất là cá nước ngọt không phát triển do đó phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước. Mặt khác, cá da trơn ngày càng được ưa chuộng do được đánh giá có chứa ít cholesteron. Hiện nay, xu hướng dùng hàng thủy sản thay thế cho thịt trong bữa ăn của người dân Châu Phi đang mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Namđẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này. Trong khi đó nguồn cung cá tra trong nước dồi dào với mức giá ổn định sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ta đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực này.
Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu thuỷ sản (chủ yếu là cá tra phi-lê đông lạnh và tôm) sang Châu Phi đạt kim ngạch 152 triệu USD, tăng 36%. Các nước nhập khẩu nhiều nhất là Ai Cập, An-giê-ri, Tuy-ni-di, Ca-mơ-run, Ni-giê-ri-a, Ma-rốc, Ga-bông, Nam Phi, Li-bi và Công-gô. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 133 triệu USD.
Cà phê: cùng với chè, cà phê đã trở thành đồ uống ngày càng được ưa chuộng của người dân Bắc Phi Ả rập. Bên cạnh đó, tại những nước này, số lượng người nước ngoài, chủ yếu là châu Âu đến sinh sống và làm việc ngày một đông. Vì vậy, nhu cầu nhập khẩu cà phê tăng mạnh, nhất là khi các nước trong khu vực Châu Phi không trồng được loại cây này. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Châu Phi đạt 132 triệu USD, tăng 49%. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 50 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu chính là An-giê-ri, Ma-rốc, Tuy-ni-di, Li-bi và Nam Phi.
Hạt tiêu: Người dân đạo Hồi ở Châu Phi dùng nhiều gia vị như hạt tiêu trong các bữa ăn, nhất là trong tháng Ramadan và xu hướng này ngày càng tăng. Việt Nam là nước xuất khẩu hạt tiêu hàng đầu thế giới tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu sang Châu Phi cũng còn rất khiêm tốn. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu mới chỉ đạt 68 triệu USD, tăng 21% so với năm 2011. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 69 triệu USD. Các thị trường nhập khẩu nhiều hạt tiêu nhất là An-giê-ri, Ai Cập, Li-bi, Ma-rốc, Tuy-ni-di, Xu-đăng, Mô-ri-ta-ni-a, Găm-bi-a, Xê-nê-gan, Nam Phi. Với thương hiệu hạt tiêu Việt Nam ngày càng biết đến, dự báo, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Châu Phi sẽ tăng mạnh hơn trong thời gian tới.
Hàng dệt may: Tại nhiều nước Châu Phi, ngành công nghiệp dệt may còn chưa phát triển dù có nguồn bông nguyên liệu dồi dào. Với dân số và thu nhập của người dân ngày một tăng, Châu Phi sẽ trở thành một thị trường tiêu thụ hàng dệt may đầy triển vọng.
Giai đoạn 2011 – 2020, ngành dệt may Việt Nam dự kiến tăng trưởng xuất khẩu đạt 15%/năm, với kim ngạch 25 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang Châu Phi mới chỉ đạt 98,67 triệu USD. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 181 triệu USD, tăng 83%. Hàng dệt may của ta đã có mặt tại 42 trên tổng số 54 quốc gia Châu Phi trong đó các nước nhập khẩu chính là Ni-giê-ri-a, Ê-ti-ô-pi-a, Công-gô, Ai Cập, Nam Phi, Ga-na, Ru-an-đa, Kên-ny-a, Xê-nê-gan... Thời gian tới, với việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu hàng Việt Nam tại Châu Phi, chắc chắn nhóm hàng này có nhiều triển vọng tăng kim ngạch xuất khẩu.
Giày dép: Hiện nay mức tiêu thụ giày dép trung bình của Châu Phi vào khoảng 600 triệu đôi một năm. Cũng giống như hàng may mặc, giày dép là một loại hàng hóa thời trang và số lượng tiêu thụ tỉ lệ thuận với thu nhập.
Mặc dù Châu Phi là một thị trường tiềm năng song kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang khu vực này vẫn còn nhỏ bé, mới chỉ đạt 71 triệu USD năm 2012, tăng 8% so với năm 2011. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 87,12 triệu USD, tăng 22%. Các thị trường nhập khẩu nhiều nhất vẫn là những nước đông dân, có nhu cầu cao như Nam Phi, Ai Cập, Li-bi, Ma-rốc, Xu-đăng...
Theo kế hoạch, đến năm 2020, ngành da giày nước ta sẽ sản xuất được 1.698 triệu đôi giày dép, với kim ngạch xuất khẩu dự kiến 13,3 tỷ USD. Nếu làm tốt công tác xúc tiến thương mại tại Châu Phi, giày dép Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững chắc và mở rộng thị phần tại Châu Phi.
Sản phẩm cơ khí: Theo chương trình mục tiêu đến năm 2020, ngành cơ khí nước ta sẽ tự sản xuất được khoảng 100 đến 125 tỉ USD tiền hàng bao gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng, dây cáp điện, linh kiện điện tử, phương tiện vận tải và hàng dân dụng.
Đối với thị trường Châu Phi, năm 2012, kim ngạch xuất khẩu xe máy, linh kiện và thiết bị phụ tùng của Việt Nam đạt 88,83 triệu USD, tăng 20% so với năm 2011. Các thị trường nhập khẩu chính gồm có Ai Cập, Ga-na, Mô-dăm-bích, Ni-giê-ri-a, Xê-nê-gan, Nam Phi, Xu-đăng, Tô-gô, Công-gô… Trong thời gian tới, đây sẽ là nhóm hàng xuất khẩu có nhiều triển vọng do tại nhiều thành phố Châu Phi, xe ôm là một phương tiện giao thông rất phổ biến, còn ở những nước nghèo và ở các tỉnh xa trung tâm thủ đô, xe máy vẫn là phương tiện đi lại chính. Châu Phi cũng cần nhập khẩu nhiều máy móc, thiết bị đặc biệt là máy nông nghiệp để phục vụ chính sách cơ khí hóa nông nghiệp.
Vật liệu xây dựng: Hiện nay, các nước Châu Phi đang phát triển mạnh mẽ nhiều công trình nhà ở và cơ sở hạ tầng. Dự báo đến năm 2015, nhu cầu tiêu thụ xi măng của khu vực Châu Phi vào khoảng 9,3 triệu tấn.
Theo số liệu và quy hoạch của Bộ Xây dựng, dự kiến, sản lượng xi măng của Việt Nam sẽ tăng mạnh đạt 112 triệu tấn năm 2020. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu vật liệu xây dựng của Việt Nam sang 22 nước Châu Phi đạt 43,46 triệu USD, giảm 5%. Các thị trường nhập khẩu xi măng và clanker gồm có Ghi-nê, Công-gô, Mô-dăm-bích, Sierra Leone. Các thị trường nhập khẩu nhiều sắt thép là Ga-na, Nam Phi, Ma-rốc, Tô-gô, Kên-ny-a, Ăng-gô-la, Ai Cập, Găm-bi-a, Ni-giê-ri-a…