Những ngày này, lướt qua các trang mạng xã hội, qua các phương tiện truyền thông, đâu đâu cũng thấy nói về cúc họa mi. Ngập tràn phố là họa mi. Chỉ cần gõ từ khóa “Cúc họa mi”, trong vòng 0,29 giây ta đã có được 982.000 kết quả. Một con số quá ấn tượng với một loài hoa. Người người với cúc họa mi, nhà nhà với cúc họa mi đã thực sự tạo nên một trào lưu mạnh mẽ và đã khiến cho mùa cúc họa mi năm nay thực sự rộn ràng. Loại hoa này đang đem lại nguồn thu nhập lớn cho rất nhiều người, từ người trồng hoa, chủ vườn cho thuê chụp ảnh, người bán hóa... và rất nhiều dịch vụ khác ăn theo dòng người nườm nượp đi chụp ảnh với họa mi.
Lướt web cùng với cúc họa mi, thôi thì đủ cả các cung bậc cảm xúc, nhưng đa phần toát lên là những nụ cười tươi tắn, duyên dáng, lãng mạn và tình tứ. Với riêng tôi, tôi nhận thấy nụ cười đẹp nhất không phải của những cô người mẫu xinh xắn, những nam thanh, nữ tú trẻ trung mà lại là của những người nông dân bình dị. Được chắt chiu từ những giọt mồ hôi, từ sự vất vả, khó nhọc nhưng nụ cười ở họ vẫn toát lên sự viên mãn trước một vụ mùa bội thu. Không vui sao được khi mùa hoa năm nay, có những gia đình trồng hoa đã thu về cả trăm triệu đồng. Hoa cắt đến đâu, bán hết đến đó, cứ ra đến ngõ là có người hỏi mua cúc họa mi.
Một vị chuyên gia rất có tiếng về thương hiệu đã nói rằng, muốn thương hiệu của anh được quảng bá tốt thì trước hết sản phẩm của anh phải có giá trị thực. Ngược lại, khi sản phẩm của anh tốt thực sự nhưng muốn bán được nhiều hàng, anh phải có giải pháp truyền thông phù hợp, quảng bá tốt cho sản phẩm của mình thì mọi người mới biết đến.
Vẫn biết sức lan tỏa thông điệp của truyền thông là rất lớn nhưng nếu không thực sự đẹp thì cúc họa mi cũng chỉ dừng lại là một hiện tượng “hot” vài ngày rồi trôi qua. Đóa họa mi tinh khôi, thanh khiết, đẹp đến nao lòng là vậy nhưng nếu không có sự tương tác truyền thông mạnh mẽ thì cũng vẫn chỉ là loài hoa “gọi gió đông về” mà khó có thể trở thành một trào lưu.
Biết đâu, đến một ngày nào đó, khi những người nông dân bình dị biết cách quảng bá cho sản phẩm của mình một cách bài bản, hệ thống chứ không phải hưởng lợi thụ động từ trào lưu như bây giờ, rất có thể cúc họa mi sẽ trở thành một thương hiệu lãng mạn riêng có của Hà Nội trong những ngày nắng ấm mùa đông. Rất có thể trong những địa chỉ nằm lòng của du khách, ngoài thưởng thức vẻ đẹp của hoa Anh đào mùa Xuân Nhật Bản, ngắm lá phong quyến rũ của mùa Thu Hàn Quốc… sẽ có thêm một địa chỉ - đến Việt Nam để cảm nhận sự lãng mạn của cúc họa mi khi chớm đông Hà Nội. Và khi đó, Nụ cười họa mi sẽ viên mãn hơn nhiều.
Những sắc thái họa mi:
Tinh khôiLãng mạnNgọt ngào
Tình tứ
... và Viên mãn