Ô tô TMT lập công ty con kinh doanh trạm sạc xe điện, triển khai kế hoạch làm 30.000 trạm sạc

Theo kế hoạch, Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã cổ phiếu TMT) dự kiến sẽ làm 200 trạm sạc xe điện trong năm nay, hướng đến mục tiêu có tối thiểu 30.000 trạm sạc trên cả nước vào năm 2030.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã cổ phiếu TMT - sàn HoSE) vừa thông qua kế hoạch góp 98 tỷ đồng, tương ứng chiếm 98% vốn điều lệ, để thành lập công ty con - Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Trạm sạc xe điện TMT. Doanh nghiệp này sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trạm sạc xe điện và Ô tô TMT dự kiến sẽ giải ngân số vốn góp trên vào tháng 8/2025.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, ban lãnh đạo Ô tô TMT đã công bố kế hoạch đầu tư, triển khai tối thiểu 30.000 trạm sạc (tương đương 60.000 súng sạc) theo tiêu chuẩn Châu Âu (CCS2) và tiêu chuẩn khác theo thực tế thị trường trong vòng 5 năm tới. Các trạm sạc sẽ có công suất từ 7 kW trở lên nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện.

Ô tô TMT
Ô tô TMT đặt mục tiêu sẽ triển khai tối thiểu 30.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc trong vòng 5 năm tới.

Hệ thống trạm sạc cũng sẽ được công ty đầu tư phát triển tư theo yêu cầu của từng hãng taxi và số lượng trạm sạc tương ứng số lượng xe đã đầu tư để các lái xe yên tâm sử dụng xe điện thuận tiện như xe nhiên liệu hoá thạch, ban lãnh đạo Ô tô TMT cho biết.

Hiện tại Ô tô TMT đã ký hợp đồng hợp tác, cung cấp xe điện cho Let’s Go An Bình để làm dịch vụ taxi đô thị và dịch vụ cho thuê xe điện tự lái tại Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hoà.

Ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT Ô tô TMT cho biết kế hoạch làm 30.000 trạm sạc sẽ được triển khai thành 02 giai đoạn, có thể do công ty tự đầu tư hoặc góp vốn, hợp tác triển khai với các đối tác khác. Ô tô TMT sẽ lắp đặt thí điểm trạm sạc ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh từ tháng 6 và đặt mục tiêu có 200 trạm sạc trong năm nay. Còn lại 28.800 trạm sạc dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2029.

Xem thêm: "Ô tô TMT: Lãi quý 1 cao gấp 112 lần, sắp lắp thí điểm trạm sạc xe điện" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đáng chú ý, Chủ tịch Ô tô TMT cho biết hệ thống trạm sạc của công ty sẽ không giới hạn phục vụ nội bộ, mà sẽ mở cửa cho tất cả các hãng xe điện khác. Trong bối cảnh thị trường thiếu vắng các trạm sạc đa thương hiệu, đây sẽ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý 1/2025, Ô tô TMT ghi nhận doanh thu đạt 675,68 tỷ đồng, tăng 30,9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 33,76 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 0,27 tỷ đồng, tăng thêm 33,49 tỷ đồng.

Năm nay, Ô tô TMT lên kế hoạch doanh thu 3.838,7 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến lãi 269,98 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 325,36 tỷ đồng. Trong đó, sản lượng tiêu thụ xe điện dự kiến tăng 310% lên 3.404 xe (năm 2024 ghi nhận 830 xe); xe tải nhẹ, tải trung tăng 98% lên 3.456 xe; và xe tải nặng tăng 96% lên 1.215 xe.

Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2025, Ô tô TMT đã hoàn thành 12,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Lan Anh