PCT4: Sáng kiến giảm sự cố do sét đánh

Công ty Truyền tải điện 4 (PCT4) có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới truyền tải điện 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam từ Đồng Nai đến Cà Mau. Với đặc điểm địa lý hàng năm có tần suất sét nhiều và dễ bị s

Nhằm đảm bảo vận hành đường dây trên không cấp điện áp 220 kV, 500 kV trong những thời điểm giông sét, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, giảm 50% suất sự cố đường dây đạt yêu cầu của EVNNPT, nhóm nghiên cứu của Công ty đưa ra giải pháp phối hợp cách điện trên chuỗi cách điện. Đồng thời đề xuất cho phép triển khai thực hiện các biện pháp: Kiểm tra khoảng cách thực tế của khe hở sừng phóng điện chuỗi cách điện (Z0hh), chiều dài phần cách điện của chuỗi cách điện (Z) và tính toán tỷ lệ (Z0hh)/(Z). Trường hợp tỷ lệ (Z0hh)/(Z) < 0,85: Thực hiện gia công cắt ngắn sừng phóng điện (vẫn giữ lại 02 đầu của sừng phóng điện) để tăng khe hở sừng phóng điện của chuỗi cách điện đạt đúng tỷ lệ (Z0yc)/(Z) = 0,85 (Z0yc - Khoảng cách đã hiệu chỉnh của khe hở sừng phóng điện). Trường hợp tỷ lệ (Z0hh)/(Z) > 0,85: Yêu cầu giữ đúng thiết kế ban đầu của đường dây.

Giải pháp áp dụng mang lại hiệu quả, góp phần rất lớn trong việc ngăn ngừa và giảm sự cố do sét đánh cho các đường dây 220 kV, 500 kV, được Công ty đánh giá là sáng kiến hợp lý hóa sản xuất.