Petrolimex Lào Cai: Nâng cao kỹ năng xử lý các tình huống khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ

Petrolimex Lào Cai vừa tham gia diễn tập nhằm nâng cao khả năng phối hợp và ứng phó nhanh chóng, chính xác và hiệu quả giữa các lực lượng trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp trên địa bàn tỉnh.

Tại Kho xăng dầu Lào Cai, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) vừa tham gia diễn tập phương án PCCC&CNCH quy mô cấp tỉnh, phối hợp của nhiều lực lượng thuộc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Sự kiện này có sự tham gia của gần 300 người từ nhiều lực lượng.

petrolimex lào cai
Phát biểu khai mạc của ông Hoàng Quốc Khánh-Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, trưởng ban chỉ đạo diễn tập phương án PCCC&CNCH quy mô cấp tỉnh

Cuộc diễn tập nhằm nâng cao khả năng phối hợp và ứng phó nhanh chóng, chính xác và hiệu quả giữa các lực lượng trong việc xử lý các tình huống khẩn cấp; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức, chỉ huy chữa cháy và CNCH; đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu, huy động nhiều lực lượng, phương tiện chữa cháy và CNCH; đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân và doanh nghiệp, giảm thiểu thiệt hại do các sự cố cháy nổ gây ra.

xăng dầu lào cai
Các lực lượng tham gia diễn tập tại Kho xăng dầu Lào Cai

Tình huống giả định đưa ra: Là đám cháy phát sinh tại bể dầu số 3. Nguyên nhân do bể bị sét đánh do tổ công nhân bảo dưỡng đã không khôi phục hệ thống chống sét và hệ thống chữa cháy trên nóc bể. Sự cố làm phần nắp bể bị phá hủy hoàn toàn khiến một lượng dầu bị chảy tràn ra ngoài gây cháy lan dưới mặt đất với diện tích khoảng 400m2. Sự cố dẫn đến 05 người bị nạn trong quá trình chữa cháy và CNCH. Do địa điểm cháy là tại kho xăng dầu, nơi tổn chứa lượng lớn chất lỏng dễ cháy nổ, nếu không được ngăn chặn kịp thời, để đám cháy lan rộng sẽ làm cho thành của các bể chứa xăng, dầu lân cận bị vỡ, gây hậu quả rất lớn.

petrolimex lào cai 1
Các lực lượng nhanh chóng triển khai theo phương án

Quá trình thực tập gồm 4 giai đoạn. Theo đó, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng xung kích Công ty triển khai các hoạt động chữa cháy và CNCH theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ, điện thoại báo cháy (giai đoạn 1); Lực lượng, phương tiện của Đội Chữa cháy và CNCH - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đến hiện trường đám cháy, triển khai các hoạt động chữa cháy và CNCH (giai đoạn 2); Lực lượng, phương tiện của các đội nghiệp vụ phối hợp lực lượng PCCC cơ sở, trinh sát, cứu người, cứu tài sản và chữa cháy (giai đoạn 3); Lực lượng, phương tiện của quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan… được huy động, tập kết đầy đủ và triển khai thực hiện nhiệm vụ theo phương án (giai đoạn 4).

petrolimex lào cai 2
Sự phối hợp nhanh chóng, khẩn trương của các lực lượng.

Việc triển khai kế hoạch tổ chức thực tập phương án chữa cháy cấp tỉnh sẽ đem lại lợi ích to lớn cho các cơ quan chức năng, lực lượng chuyên trách phòng cháy chữa cháy, đồng thời cũng làm tăng khả năng phối hợp chiến đấu hiệu quả giữa các đơn vị tham gia vào hoạt động phòng cháy chữa cháy và ngăn ngừa sự xảy ra của các tình huống cháy nổ lớn. Nâng cao khả năng sẵn sàng chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng, giữa lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp cùng các lực lượng chữa cháy trong việc giải quyết các tình huống cháy, nổ lớn tại các cơ sở nguy hiểm cháy nổ cao;  góp phần quan trọng nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn phòng cháy chữa cháy cho các cơ quan, doanh nghiệp, chính quyền địa phương và nhân dân, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các sự cố cháy, nổ gây ra.

Cuộc diễn tập tại kho xăng dầu Lào Cai đã thành công tốt đẹp, các lực lượng tham gia đã hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả. Sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng bộ đội, công an, y tế, các đơn vị trong khu công nghiệp, công ty môi trường và lực lượng PCCC đã thể hiện được khả năng ứng phó với các tình huống phức tạp. Qua đó, nâng cao ý thức cộng đồng, đảm bảo an toàn tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

xăng dầu lào cai
Buổi diễn tập huy động gần 300 người và nhiều phương tiện từ nhiều cơ quan, đơn vị.

 

Description: https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcsRY31KKYDVgHkTt2DVuUvpcdjQFWigXFQO-vRB1RSKpYmlDCiK8l9dgQ3eSZvzkf4bawlAoyzTIv-iBMfo7-9MMXYqCiHrcEbSZmvZlWAb-cqLiD8caj4LLDoWX6mfO0AFm8hI-mqF8Knkg-WYZSdflMo?key=AFxPkIxs-P3RPA6iQEe4tQ

 

Description: https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXcMoPlyMqVjkABqn9oiIi9XWUk6KXn-robkQpOnQmnfA5g4umu2Dl8eFPqui0Z1VBzIGyDbdW_9Ydcmm3VE46G_N4lA7SFlF2tbnn19tMFuCaPM7J0wEIaDVr1p9AlYdNutZaFtVyPnK9f7DKyOZzxy1K4?key=AFxPkIxs-P3RPA6iQEe4tQ

 

xâng dầu lào cai
Lực lượng chữa cháy tại chỗ 

 

Description: https://lh7-rt.googleusercontent.com/docsz/AD_4nXees0d-HyhznNHcDBzWCYsCjfJIIbrwC6Oo428cFty6h3Hw55kFokxuzcZpRFBM4Omxicx_bRzp5rFU_EZIRxZWYQxHeXbxV-1FI2HrOEMkW58G-LY-cK22vg3aCZHx-0Tf57mYVVLnIPV25WTpzKo5J-U?key=AFxPkIxs-P3RPA6iQEe4tQ

 

xăng dầu lào cai `1
Nhanh chóng đưa người bị thương ra khỏi khu vực cháy

 

xăng dầu lào cai 3
Ông Hoàng Quốc Khánh, Trưởng Ban Chỉ đạo rút kinh nghiệm buổi diễn tập.
Khắc Minh