Petrolimex và GEAPP hợp tác thúc đẩy kế hoạch chuyển dịch năng lượng

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Liên minh Năng lượng Toàn cầu vì Con người và Hành tinh (GEAPP) vừa lễ ký kết chương trình hợp tác hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy kế hoạch chuyển dịch năng lượng của Petrolimex.
petrolimex.com.vn/files/6783dc1271ff449e95b74a9520964169/image=jpeg/52627b83457348a8abda478dea00c97b/%E1%BA%A2nh%20k%C3%BD%20k%E1%BA%BFt.JPG
Bà Sunita Dubey và Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Ngọc Tú ký kết thư hỗ trợ kỹ thuật thúc đẩy kế hoạch chuyển dịch năng lượng giữa GEAPP và Petrolimex

Petrolimex và GEAPP thống nhất các nội dung phối hợp thực hiện từ nay đến tháng 05/2025, bao gồm: Hỗ trợ xây dựng kế hoạch ban đầu cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Petrolimex, chia sẻ thông tin về các xu hướng quốc tế, các công nghệ/thực hành tốt nhất hiện có và các nghiên cứu điển hình; Hỗ trợ nghiên cứu tiền khả thi cho các giải pháp kết hợp (năng lượng tái tạo, hệ thống pin lưu trữ) để xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện; Hỗ trợ đào tạo kỹ thuật, nâng cao năng lực; Tham gia và đóng góp vào các hội thảo và hội nghị chuyên đề.

petrolimex ký kết
UV HĐQT - Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại buổi làm việc, UV HĐQT - Tổng Giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải cho biết Petrolimex nhận thức rõ về trách nhiệm của mình đối với việc giảm phát thải carbon. Petrolimex đặt mục tiêu đến năm 2026 sẽ trung hòa carbon ở phạm vi 1 & 2. Để thực hiện được mục tiêu này, Tập đoàn đang gấp rút xây dựng chương trình hành động với các giải pháp đồng bộ, toàn diện để giảm phát thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ Công ty Mẹ đến các đơn vị thành viên.

Tháng 7/2024, Tập đoàn chính thức có báo cáo kiểm kê khí nhà kính và đang triển khai các dự án về điện mặt trời áp mái, nghiên cứu biện pháp giảm phát thải ở các điểm phát thải nhiều carbon trong hoạt động SXKD như đội tàu viễn dương và đội xe xitec.

Bên cạnh đó, với mong muốn tạo ra sự chuyển biến nhanh hơn trên lộ trình giảm phát thải khí nhà kính, Petrolimex đang bổ sung các giải pháp trồng rừng và trang bị máy lọc nước cho cộng đồng dân cư khó khăn ở nhiều địa bàn tại Việt Nam. Đây là những giải pháp có thể được kiểm định, kiểm toán để tích lũy tín chỉ carbon.

Tại Việt Nam, giảm phát thải khí nhà kính, trung hòa carbon, tiến tới Net Zero vẫn là lĩnh vực mới, vì vậy Petrolimex mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ GEAPP, tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có tầm nhìn giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam giảm phát thải. Petrolimex kỳ vọng GEAPP sẽ tư vấn, hỗ trợ Tập đoàn xác định mục tiêu cụ thể, lập kế hoạch hành động hiệu quả, xây dựng lộ trình chuyển dịch năng lượng bám sát thực tiễn.

Bà Sunita Dubey, Trưởng đại diện GEAPP tại Việt Nam đánh giá cao các nỗ lực trong quá trình chuyển dịch năng lượng của Petrolimex. Các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tăng cường năng lực cạnh tranh và định vị các sản phẩm chủ chốt.

Những rào cản do nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư quốc tế và các cam kết quốc gia về giảm phát thải, chi phí cao của quá trình chuyển đổi năng lượng và đáp ứng các yêu cầu về môi trường và xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, kế hoạch chuyển đổi năng lượng là cần thiết và cần được lồng ghép vào chiến lược phát triển của các doanh nghiệp.

Sự hỗ trợ từ GEAPP có thể giúp giải quyết các rào cản này bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật như công nghệ triển vọng, thiết lập các mục tiêu giảm phát thải, và cung cấp đào tạo kỹ thuật cũng như hỗ trợ đặc biệt.

petrolimex.com.vn/files/6783dc1271ff449e95b74a9520964169/image=jpeg/6af26484cdba41b1b171e7b98dfe29a1/%C4%90%E1%BB%91i%20t%C3%A1c.JPG
Bà Sunita Dubey, Trưởng đại diện GEAPP tại Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết

Dịch chuyển năng lượng là xu hướng tất yếu và không thể đảo ngược, tuy nhiên đây là quá trình lâu dài, cần có những đánh giá khả thi và phù hợp với điều kiện hạ tầng, xã hội của Việt Nam.

Petrolimex mong muốn hiểu đúng để tránh rơi vào trạng thái vô cảm, không hành động gì vì không hiểu biết. Đồng thời tránh trạng thái quá lo sợ, quá cấp tiến mà dồn nguồn lực cho các hoạt động tốn kém, chưa cần thiết và không khả thi. Tập đoàn sẽ tận dụng tốt sự hỗ trợ của GEAPP và chuyển hóa cơ hội hợp tác này thành các kết quả cụ thể trong quá trình chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới.

Description: https://files.petrolimex.com.vn/files/6783dc1271ff449e95b74a9520964169/image=jpeg/4d53db6ae0da4225bd68694163b4bf5d/T%E1%BA%ADp%20th%E1%BB%83.JPG
Đoàn công tác GEAPP thăm và làm việc tại văn phòng Tập đoàn

 

Quang Duy, Thu Phương