ICD Tân Cảng Quế Võ có vị trí chiến lược trên Quốc lộ 18, tọa lạc trên trục đường Hà Nội - Hải Dương - Quảng Ninh - Hải Phòng thuận lợi cả về giao thông đường thủy và đường bộ, trung tâm kết nối hàng hóa khu vực Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội với các cảng biển khu vực Hải Phòng.
Với tầm nhìn trở thành tập đoàn kinh tế-quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics, từ năm 2012, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã định hướng mở rộng chuỗi cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng trên khắp địa bàn cả nước, trong đó, tập trung phát triển mạnh thị trường miền Bắc. Lần lượt các cơ sở cảng, kho, bãi, ICD của tổng công ty tại khu vực Miền Bắc nhanh chóng được hình thành và đi vào khai thác.
Từ năm 2019, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã quyết định hợp tác đầu tư, phát triển mở rộng cảng cạn Tân Cảng Quế Võ tại tỉnh Bắc Ninh. Sau 2 năm triển khai, dự án đã hoàn tất việc đầu tư, nâng cấp, lắp đặt trang thiết bị chuyên dụng và từng bước đi vào khai thác. Bộ Giao thông vận tải đã công bố mở cảng cạn Tân Cảng Quế Võ; đến nay, cảng cạn Tân Cảng Quế Võ đã trở thành cảng đích, trung tâm kiểm hóa tập trung, thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh thành lân cận.
ICD Tân Cảng Quế Võ có quy mô 10ha, 650m cầu tàu, năng lực tiếp nhận sà lan trọng tải tối đa 160 Teu, được trang bị 5 cẩu bờ Liebherr (sức nâng 45 tấn, tầm với 30m) và hệ thống trang thiết bị, công nghệ điều hành khai thác đồng bộ, hiện đại từ hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Tân Cảng Quế Võ đóng vai trò là cánh tay nối dài, hậu phương cho cảng nước sâu quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HICT), cảng Tân Cảng 189 - Hải Phòng, Cảng Tân Cảng 128 - Hải Phòng và ICD Tân Cảng Hải Phòng trong hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tạo thành chuỗi dịch vụ khép kín.
Hàng hóa từ Cảng đến nhà máy sẽ được vận chuyển bằng sà lan bởi Công ty cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng, đơn vị vận tải container bằng sà lan đứng đầu cả nước với đội sà lan hơn 150 chiếc, tổng sức chở gần 10.000 Teu.
Tân cảng Quế Võ đi vào hoạt động đem lại lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp logistics trong khu vực cắt giảm từ 15% - 30% so với chi phí vận tải đường bộ, tiết kiệm được thêm 250 nghìn đồng cho một container 40 feet từ Hải Phòng đi Bắc Ninh kể từ ngày 01/01/2023 khi thành phố Hải Phòng chính thức áp dụng chính sách giảm 50% phí hạ tầng cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.
Trong bối cảnh hệ thống giao thông đường bộ từ các tỉnh phía Bắc đến thành phố Hải Phòng đang quá tải thì vận tải đường thủy là giải pháp tối ưu không những đem lại lợi ích môi trường khi cắt giảm đến 75% lượng khí thải so với vận tải đường bộ mà còn giải tỏa áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ trên các tuyến đường từ các tỉnh thành phía Bắc đến thành phố Hải Phòng.
Bên cạnh lợi ích về giảm tải giao thông đường bộ, việc tăng cường vận tải đường thủy nhằm thực hiện hóa chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Từ tháng 10/2022, Cục Đường thủy nội địa đã lựa chọn lập tuyến sà lan từ hệ thống các cảng biển Hải Phòng đến Tân Cảng Quế Võ là tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu khu vực phía Bắc theo hướng “xanh hoá”.
Phát biểu tại Lễ khai trương, Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn cho biết: “Cảng cạn Tân Cảng Quế Võ khi đi vào hoạt động đã trở thành cảng cạn (có kết nối đường sông) có quy mô lớn, hiện đại nhất khu vực phía Bắc, là minh chứng rõ nét cho những cố gắng của TCT TCSG trong tiên phong tạo tiền đề cho sự phát triển vận tải và logistics xanh, kinh tế xanh, bền vững hướng tới lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp”.
Với vị trí thuận lợi của Tân Cảng Quế Võ, hiện nay các hãng tàu/đại lý hãng tàu lớn đã mở code khai thác tại Cảng, gồm: Maersk, HMM, Wanhai, SITC, SM Line, Dongjin. Năm 2022, ICD Tân Cảng Quế Võ đã thông quan lô hàng xuất đầu tiên của các hãng tàu ONE, SITC.
“Thời gian tới, chúng tôi cam kết tiếp tục cùng đồng hành cùng quý khách hàng, hãng tàu, đối tác, đồng thời tiếp tục gia tăng năng lực, trang thiết bị, thiết kế các giải pháp, dịch vụ trọn gói, tối ưu mang lại lợi ích thiết thực cho các bên” ông Ngô Minh Thuấn nhấn mạnh.
Tân Cảng Quế Võ được định hướng phát triển để trở thành cảng đích, là điểm thông quan hàng hóa và trung tâm Logistics hàng đầu khu vực phía Bắc trong tương lai.
Phát biểu tại buổi Lễ, bà Nguyễn Hương Giang đề nghị Tân Cảng Quế Võ chủ động nâng cao công suất khai thác cảng cạn đồng thời yêu cầu các sở, ngành của tỉnh quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tân Cảng Quế Võ hoàn thành công việc, sớm triển khai hoàn thiện giai đoạn 3 của dự án và nghiên cứu giai đoạn mở rộng để phát huy lợi thế kết nối giao thông của cảng.
Trải qua hơn 34 năm xây dựng và phát triển, TCT TCSG luôn duy trì vị thế là Nhà khai thác cảng container chuyên nghiệp, hiện đại và lớn nhất Việt Nam, hiện hệ thống cảng container của TCT TCSG giữ 55% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển cả nước, xếp thứ 17 trong nhóm 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới; đồng thời, TCT TCSG là nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp, luôn đứng trong TOP 05 doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam