Phí trước bạ ô tô tại Việt Nam cao nhất thế giới?

Tăng phí trước bạ ô tô lên tới 20% chẳng những không hạn chế được ùn tắc giao thông, điều tiết được thu nhập, mà còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và “tiếp tay” cho lạm phát. Chúng tôi đã c

- Được biết, mới đây VCCI đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý về dự thảo nghị định mới về lệ phí trước bạ, trong đó có lệ phí trước bạ ô tô. Ông có thể cho biết cụ thể quan điểm của VCCI về vấn đề này?

- Việc ban hành một nghị định mới thay thế các nghị định đang tồn tại hiện nay về lệ phí trước bạ là cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, lệ phí trước bạ là một khoản tiền mà người có tài sản phải nộp khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do đó, lệ phí trước bạ không phải là một loại thuế mà chỉ là khoản phí mà người có tài sản phải nộp để bù đắp một phần chi phí của Nhà nước trong việc thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản. Vì vậy, không thể sử dụng lệ phí trước bạ để tăng thu cho ngân sách.

- Nhưng nếu tăng lệ phí trước bạ, cũng đồng nghĩa với việc nguồn thu ngân sách cũng sẽ tăng, đồng thời điều tiết được thu nhập của những người giàu có trong xã hội?

Trong dự thảo mới nghị định của Chính phủ về lệ phí trước bạ đang được đưa ra lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành, Bộ Tài chính đề nghị tăng lệ phí trước bạ đối với ô-tô dưới 9 chỗ ngồi lên mức trần là 20%.

- Nếu cho rằng nguồn thu ngân sách sẽ tăng thì là một sự nhầm lẫn đáng tiếc giữa thuế và lệ phí. Hơn nữa, nếu lập luận đó được thừa nhận, sau khi đã nâng lệ phí trước bạ với ô tô mà thu ngân sách vẫn không bù đủ chi, liệu những loại lệ phí khác như lệ phí hải quan, lệ phí đăng ký kết hôn, phí công chứng... có tăng ?

Còn cho rằng, tăng lệ phí trước bạ với ô tô là để điều tiết thu nhập của tầng lớp có nhiều tiền là không hoàn toàn đúng. Bởi lệ phí trước bạ không có chức năng của một loại thuế để điều tiết thu nhập của nhân dân. Hơn nữa, đối tượng sử dụng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hiện nay phần lớn là các doanh nghiệp nhằm phục vụ kinh doanh. Điều tiết thu nhập của các doanh nghiệp là chức năng của thuế thu nhập doanh nghiệp. Chúng ta cần cân nhắc vấn đề này bởi nó sẽ gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp.

- Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, tăng lệ phí trước bạ sẽ hạn chế được việc gia tăng ô tô, giảm ùn tắc giao thông?

- Vấn đề đó cũng không thực tế chút nào. Bởi lẽ, tỷ lệ 20% chỉ áp dụng với các thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Vì vậy, người mua xe sẽ nhờ người thân đứng tên, mua xe ở tỉnh khác và đưa về Hà Nội, TP HCM để sử dụng. Điều đó đã xảy ra đối với xe máy trước đây. Mặt khác, với những người giàu có, họ đã sẵn sàng chi hàng tỷ đồng để mua ô tô thì việc nộp lệ phí trước bạ với vài trăm triệu đồng không phải là điều đáng ngại.

Thậm chí, tăng lệ phí trước bạ có khi lại trở thành biện pháp làm tăng giá thị trường, tiếp tay cho lạm phát. Tôi cho rằng, các vấn đề như tăng thu cho ngân sách, hạn chế ùn tắc giao thông hay điều tiết thu nhập của những đối tượng có thu nhập cao... phải được thực hiện bằng những biện pháp khác.

- Vấn đề phí trước bạ ô tô trên thế giới được thực hiện như thế nào? Đã có quốc gia nào tăng tới 20% như đề nghị của Bộ Tài chính?

- Lệ phí trước bạ được tính bằng một khoản tiền nhất định tại các nước như châu Âu, Mỹ, Nhật, Canada, Thái Lan, Singapore,… Ở Thái Lan, phí trước bạ ước tính bằng khoảng 1,5% của giá trị xe ô tô được đăng ký. Mỹ và Canada áp dụng mức lệ phí trước bạ tương đối thấp, khoảng dưới 200 USD, Singapore khoảng 1.000 USD...

Một số nước khác tính lệ phí trước bạ bằng tỷ lệ % giá trị xe như Hàn Quốc khoảng 5%, Trung Quốc cao hơn, nhưng không quá 10% giá trị xe đăng ký. Để đảm bảo tránh ùn tắc giao thông, họ sử dụng các biện pháp kinh tế, kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như tiêu chuẩn về khí thải, đánh thuế đường hoặc thuế phương tiện, đánh thuế qua xăng dầu...

- Cùng với đề nghị tăng lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính mới đây cũng đã ban hành biểu phí cấp biển số ô tô, trong đó mức trần lên tới 20 triệu đồng. Quan điểm của ông thế nào?

- Mức phí này được đưa ra căn cứ vào đề xuất của một số tỉnh thành, trong đó có TP HCM, nhằm hạn chế lượng xe đi lại, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Nhưng tôi nghĩ việc này cũng sẽ chẳng giải quyết được gì cả. Phải có những biện pháp đồng bộ và hợp lý hơn mới mong có hiệu quả.

  • Tags: