Phiên điều chỉnh của thị trường

(Chinhphu.vn) - Sau 3 phiên tăng điểm liên tiếp, ngày 20/4/2015, cả VN-Index và HNX-Index đều có một nhịp điều chỉnh nhẹ.
Thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 565,04; giảm 3,28 điểm (0,58%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 98,95 triệu đơn vị tương ứng với giá trị 1.601,68 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 68, 55 và 154.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index chốt phiên ở điểm số 83,29; giảm 0,32 điểm (0,38%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 33,54 triệu đơn vị tương đương với giá trị 453,99 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 76, 64 và 106.

Trên thực tế, phiên giảm điểm hôm nay đã được nhiều nhà đầu tư dự báo từ trước. Bởi sau chuỗi 3 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó, VN-Index đã tăng xấp xỉ 10 điểm còn HNX-Index cũng có thêm gần 1,5 điểm. Chính vì vậy thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh trước khi có thể bước vào xu hướng giao dịch mới.

Đáng chú ý, nếu như loại trừ khối lượng cổ phiếu được giao dịch thông qua phương thức thỏa thuận thì thanh khoản trên cả hai sàn phiên hôm nay ở mức tương đối thấp. Cụ thể, tổng cả phiên, sàn TPHCM có 33,87 triệu đơn vị được giao dịch thỏa thuận; con số này bên sàn Hà Nội là 2,01 triệu đơn vị. Và theo phân tích của một số nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm thì đây có thể được đánh giá là một tín hiệu tốt của thị trường bởi dù khá nhiều cổ phiếu rơi vào tình trạng giảm điểm nhưng trên cả hai sàn, áp lực cung lại không cao và lực cầu ở vùng giá thấp cũng được duy trì tương đối tốt.

Giao dịch thỏa thuận đáng chú ý nhất thuộc về mã EIB của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam. Tính riêng phiên hôm nay đã có trên 25,62 triệu đơn vị EIB được chuyển nhượng thông qua phương thức thỏa thuận và nhờ đó đưa tổng khối lượng giao dịch của cổ phiếu này lên tới 25,82 triệu đơn vị. Thị trường đóng cửa, EIB dừng lại ở mức giá 12.900 đồng, tăng 100 đồng/đơn vị.

Giữ vị trí tâm điểm của thị trường phiên hôm nay là các cổ phiếu đầu ngành Dầu khí với những đại diện tiêu biểu như PVB, PVC, PVD, PVS và PXS. Thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, tất cả các mã kể trên đều tăng giá với mức tăng mạnh nhất thuộc về PXS (tăng 1.200 đồng/đơn vị). Sau một thời gian khá dài liên tục sụt giảm, nhà đầu tư hy vọng rằng nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí sẽ sớm có sự trở lại để dẫn dắt xu hướng giao dịch của thị trường.