Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Cần đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án đường dây 500 kV mạch 3"

Sau hơn 7 tháng thực hiện, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đã không đạt tiến độ theo kế hoạch đề ra do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 là dự án cấp bách trọng điểm quốc gia, gồm 3 phân đoạn là Đường dây 500kV Quảng Trạch-Vũng Áng-Sân phân phối 500kV Quảng Trạch; Đường dây 500kV Quảng Trạch-Dốc Sỏi; Đường dây 500kV Dốc Sỏi-Pleiku 2; Dự án được khởi công từ ngày 18/12/2018.

Tuy nhiên, sau hơn 7 tháng thực hiện, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc đã làm nhiều hạng mục của Dự án không đạt tiến độ theo kế hoạch đã đề ra.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) thì đến nay một số hạng mục đang chậm tiến độ so với kế hoạch tổng thể mà nguyên nhân chủ yếu do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm.

Cụ thể, Sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch đã được UBND huyện Quảng Trạch phê duyệt phương án bồi thường và chi trả tiền cho 8/10 hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng (còn 2 hộ với diện tích 740,5m2 phần đường vào đang tiếp tục giải quyết). Tuy nhiên, dự án vẫn chưa thi công được do các các hộ dân tại khu vực khác thuộc dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch ngăn cản, yêu cầu cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc tồn tại liên quan đến việc bồi thường tái định cư thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch.

Vấn đề này EVN đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình, hiện nay UBND huyện Quảng Trạch đang vận động tuyên truyền các hộ dân bị ảnh hưởng dự án để đồng thuận nhưng vẫn chưa có kết quả.

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành & Chủ tịch EVNNPT Đặng Phan Tường kiểm tra hiện trường dự án 500 kV mạch 3

Đoạn tuyến qua thôn Tây Yên, xã Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh đến nay các hộ dân vẫn chưa ký hồ sơ đo đạc giải thửa. Các hộ dân đã xây dựng mới nhà ở, công trình trên diện tích đất thu hồi làm móng trụ và trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện.

Theo CPMP, thủ tục lập hồ sơ, thẩm tra đánh giá hiện trạng rừng để nộp tiền trồng rừng thay thế và chuyển đổi đất rừng mất nhiều thời gian. Việc bồi thường đối với đất mượn tạm thời và tài sản bị ảnh hưởng trên đất mượn để phục vụ thi công xây dựng công trình gặp khó khăn do hộ dân thường yêu cầu chi phí quá cao so với đơn giá quy định, dẫn đến mất rất nhiều thời gian để thương lượng, vận động, làm chậm tiến độ thi công. Việc xét duyệt nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường của địa phương và Hội đồng bồi thường cho các hộ dân còn chậm do nhiều hộ dân chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất khai hoang, tranh chấp giữa hộ dân với tổ chức.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, ngày 25/7, Văn phòng Chính phủ ra thông báo số 6570/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương có tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đi qua hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) trong công tác bồi thường giải phóng mặt của Dự đường dây 500 kV mạch 3.

EVN làm việc với tỉnh Quảng Ngãi

EVN, EVNNPT làm việc với tỉnh Quảng ngãi để tháo gỡ khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 để hoàn thành và đưa vào vận hành trong tháng 6/2020;

Thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn địa phương quản lý; Hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường để chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao xong tất cả các vị trí móng trong tháng 9 năm 2019, hành lang tuyến trong tháng 12 năm 2019;

Không để phát sinh nhà cửa, công trình trong hành lang tuyến đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với các trường hợp không chấp hành phương án bồi thường đã được phê duyệt hoặc cố tình cản trở việc thi công công trình.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn thực hiện bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất đối với đất thuộc hành lang an toàn công trình theo đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tại văn bản nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nó làm tăng độ tin cậy cho trục xương sống của hệ thống truyền tải điện, nâng cao công suất truyền tải điện theo hướng Bắc-Trung-Nam, góp phần quan trong trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Với việc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, chắc chắn trong thời gian tới công tác bồi thường gải phóng mặt bằng cho Dự án sẽ được thuận lợi hơn, mọi vướng mắc sẽ được các cơ quan tich cực tháo gỡ.

Thanh Tú