Bể bơi thông minh "Vươn tới ước mơ"

Đây là tựa đề một bộ phim được phát trên truyền hình vào cuối năm 2004. Nội dung phim kể về một kỹ sư yêu khoa học, bỏ công sức và tiền của đi tìm những bể bơi với làn nước trong xanh như pha lê cho n

     Vào những năm 1960, để làm sạch nước bể bơi, người ta sử dụng các bình lọc cát với hệ thống đường ống hút xả nước đục xuyên qua lòng bể và thay nước bằng hệ thống van xả dưới đáy bể. Sau hàng loạt công trình bể bơi gặp sự cố kỹ thuật như bể bị nứt, mất nước, hệ thống cấp thoát nước rò rỉ, nước bị bẩn không đạt tiêu chuẩn vệ sinh, kỹ sư Jean Desjoyaux (người Pháp) đã trăn trở và nghiên cứu tìm ra một giải pháp tối ưu nhất nhằm loại bỏ mọi sự phiền toái trên. Đến năm 1966, ông đã phát minh ra hai công nghệ mang tính đột phá trong xây dựng bể bơi. Phát minh đầu tiên phải nói đến đó là tấm thành bể được chế tạo bằng một loại hợp chất của Plypropylene siêu bền, không bị ô xy hoá (với tên khoa học là Descopanel). Các tấm Descopanel là các hộp chứa bê tông rỗng (kích thước 15 x 25 x 120 cm) kết nối liên tục với nhau và tạo dáng bởi các thanh thép hộp ứng lực nằm ở phía hai đầu. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ trở nên vững chắc, bền bỉ và đồng nhất, có khả năng chịu lực lớn và không bị biến dạng. Từng hộp, từng hộp Panel kết nối với nhau tuỳ theo số lượng có thể tạo ra các bể bơi lớn nhỏ như ý muốn. 100 tấm có thể tạo ra 1 bể bơi (giống như bể bơi KS Đống Đa, VN) và hàng ngàn tấm, hàng chục ngàn tấm có thể tạo ra những bể bơi bất tận.
Xét về kết cấu kỹ thuật của một bể bơi, các tấm thành bể Descopanel được kết hợp với nhau tạo thành chu vi bể bơi theo thiết kế, cốt thép được đặt vào trong lòng các tấm Descopanel này. Với đáy bể, cốt thép được rải theo nguyên lý móng bè trên toàn bộ diện tích đáy và được liên kết với cốt thép thành bể cùng các tấm Descopanel và các thanh chống kết cấu, các hệ thống thanh giằng chịu lực. Các tấm Descopanel được liên kết bởi các bulon và khoá chuyên dụng, tạo thành một khối vững chắc và đồng nhất. Nguyên lý tính toán kết cấu là, tải trọng của bể bơi khi chứa đầy nước luôn luôn nhỏ hơn cường độ chịu lực của đất tại địa điểm đặt bể, hiểu một cách đơn giản là khối lượng, trọng lượng của bể bơi hoàn thiện sẽ nhỏ hơn hoặc bằng khối lượng đất được đào lên. Như vậy sẽ tránh được hiện tượng lún, nghiêng của bể. Sau khi kiểm tra chính xác lần cuối các thông số kỹ thuật của hệ thống thành bể, toàn bộ bể bơi sẽ được đổ bê tông và trở thành một khối liền mạch vững chắc (phương pháp này gọi là Beton Mono Block - bê tông một cục toàn khối). Toàn bộ quy trình này kéo dài tối đa trong khoảng từ 1 đến 10 tiếng đồng hồ cho tất cả các loại kích thước. Việc tiếp theo là làm phẳng nhẵn mặt đáy của bể bằng một lớp bả hỗn hợp gồm ximăng và mủ cao su, sau đó tiến hành lấp đất xung quanh bể để thi công mặt sàn và lát gạch gờ bể (gạch traventin) phía mặt trên tấm thành Descopanel. Điều đáng nói, với công nghệ tiên tiến này, việc thi công ở công trường sẽ trở nên vô cùng nhanh chóng và có thể thi công bể bơi trong vòng 7 ngày.
Thêm nữa, công nghệ bể bơi còn sử dụng những vật liệu tiên tiến thay thế cho những vật liệu truyền thống, không còn mang tính kinh tế, an toàn bằng cách  đưa toàn bộ tấm phủ màng PVC với lớp cốt bằng sợi thuỷ tinh siêu bền, có tính chất chống trơn phủ lên toàn bộ bề mặt trong lòng bể bơi thay cho lớp chống thấm và lớp gạch men kính theo cách thi công thủ công cổ điển trước đây. Lớp phủ này gọi là Liner Acmer, có tính chất quyết định cho toàn bộ việc chống thấm và tạo nên một làn nước sạch, xanh, hợp vệ sinh của bể bơi. Tính ưu việt của lớp phủ này là không trơn trượt, không bị bong ra khỏi thành bể, không có các vết xi măng ghép nối tạo điều kiện cho chất bẩn kết tủa và rêu tảo bám vào sinh sống, hơn nữa, luôn tạo cho bể bơi có một màu xanh dịu mát. Có thể kết luận, kết cấu bể bơi thông minh Jean Desjoyaux được cấu thành bởi 5 yếu tố: sự cứng vững của bê tông, sự dẻo dai của cốt thép, sự bền bỉ của Polypropylene, sự mềm mại của PVC và chế độ dịch vụ bảo hành miễn phí đến 10 năm.
Phát minh thứ hai liên quan đến việc bảo vệ sức khoẻ của người sử dụng, đó là hệ thống lọc nước không đường ống, lọc tuần hoàn, không phải thay nước bể bơi trong quá trình sử dụng. So sánh với những công trình thi công theo công nghệ cổ điển bằng bê tông với hệ thống lọc cát, đường ống hút xả nước qua thành bể thì ngay từ khi bắt đầu đào đất cũng là lúc phải nghĩ tới hàng trăm mét đường ống được đặt ngầm trong lòng đất với hàng trăm mối nối T, van, cút gắn với nhau. Một động cơ hút xả nước qua một chiếc bể lắng rồi đến các bình lọc bằng cát, hệ thống châm Clo hết sức rắc rối và phức tạp, sau đó mới đưa nước ngược lại bể. Với hệ thống phức tạp tốn kém này, việc thi công và vận hành bể bơi gặp không ít khó khăn. Chỉ đến khi kỹ sư Jean Desjoyaux phát minh ra hệ thống lọc bằng màng hoạt tính không cần dùng đường ống, thì tất cả sự cồng kềnh, phức tạp trên được thay thế hoàn toàn, tất cả được nằm gọn gàng trong chính chiếc cầu thang lên xuống bể. Từ hệ thống bầu lọc bằng màng lọc hoạt tính đến hệ thống bơm hút đẩy, tạo sóng bơi ngược dòng, hệ thống đưa ô xy vào làm tươi nước đến hệ thống Massage bằng nước, phun mưa nhân tạo đều được triển khai trên hệ thống lọc nhỏ gọn này. Bể bơi của Jean Desjoyaux không cần đến một ngôi nhà vận hành phức tạp và hệ thống lọc cồng kềnh, với công suất lọc 50m3/h, dòng nước xoáy có thể đẩy xa tới 50m nên toàn bộ nước trong bể sẽ được khuấy đều và được lọc sạch. Hệ thống màng lọc hoạt tính có độ bền lên tới 10.000 giờ hoạt động và có độ tinh khiết tới 6 micron. Cùng với các chất khử trùng đặc biệt của Desjoyaux, làn nước của bể bơi thông minh đã được Hiệp hội bảo vệ sức khỏe châu Âu cấp chứng chỉ bảo đảm tiêu chuẩn châu Âu, một tiêu chuẩn khắt khe nhất thế giới.
Công nghệ tiên tiến của bể bơi thông minh Desjoyaux đã đến Việt Nam vào những năm đầu thập kỷ 90, thế kỷ XX, khi anh Nguyễn Đức Thanh, TGĐ Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux liên lạc với Hãng Jean Desjoyaux và được hãng chấp nhận là nhà phân phối sản phẩm, chuyển giao công nghệ bể bơi thông minh tại Việt Nam. Công trình bể bơi thông minh với công nghệ cải tiến của Desjoyaux đầu tiên ở Việt Nam được dành tặng cho Làng trẻ em mồ côi Birla (Hà Nội) trị giá 300 triệu đồng. Tính đến nay, đã có trên 300 công trình bể bơi được xây dựng trên khắp đất nước Việt Nam, trong đó hơn 80 bể bơi công cộng phục vụ cho công tác xã hội hoá thể thao, vui chơi giải trí của cộng đồng. Trước nhu cầu ngày một lớn của thị trường, Công ty xây dựng một chiến lược phát triển, mở rộng thị trường thông qua việc thành lập các văn phòng cung cấp sản phẩm bể bơi thông minh Desjoyaux trên khắp mọi miền của cả nước như: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP HCM… Với 5 năm phát triển và trưởng thành, đi đôi với các hoạt động kinh doanh, Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux luôn luôn quan tâm đến các hoạt động xã hội, đẩy mạnh công cuộc xã hội hoá thể thao, tiêu biểu như: tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về phát triển môn bơi lội trong cộng đồng; tặng số thiết bị bể bơi trị giá 500 triệu đồng để xây dựng bể bơi khu điều dưỡng cán bộ lão thành Trung ương tại Đại Lải; tặng cho hai trường THPT Phan Chu Trinh và Lê Quý Đôn thành phố Đà Nẵng một số thiết bị bể bơi trị giá 1,1 tỷ đồng; tài trợ độc quyền cho Giải vô địch bơi các nhóm tuổi Đông Nam á lần thứ 28; tổ chức sản xuất bộ phim truyền hình “Vươn tới ước mơ” dài 4 tập, với nội dung cổ vũ cho hoạt động rèn luyện môn bơi lội, phòng tránh xảy ra những tai nạn chết đuối thương tâm. Ghi nhận những đóng góp to lớn thông qua những hoạt động xã hội tích cực này, ngày 22/10/2004, Công ty đã vinh dự được UBTDTT trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp thể thao Việt Nam.
Sản phẩm Bể bơi thông minh Desjoyaux rất đa dạng. Từ những bể bơi trong nhà cho các hộ gia đình, đến khu biệt thự, khu chung cư, công viên nước, khách sạn, khu du lịch tới những bể bơi tập luyện và thi đấu Olimpic tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, bởi nhiều lý do khách quan, có không ít người đã nghĩ rằng, công nghệ bể bơi thông minh khó có thể tìm một thị trường rộng rãi ở Việt Nam, vì nó chủ yếu dùng để xây dựng những bể bơi nhỏ trong gia đình. Nhưng, để xây dựng bể bơi cho gia đình là một giấc mơ xa xỉ, liên quan đến diện tích đất, tiền bạc... Song trong 2 năm, với 200 công trình đã được Công ty xây dựng, thì có tới 150 công trình gia đình và 50 công trình công cộng. Bởi trên thực tế, với công nghệ này, người ta chỉ cần một diện tích 12m2 là có thể xây dựng được bể bơi. Như vậy, thực tế đã chứng minh, đây là công nghệ biến ước mơ thành hiện thực trong tầm tay, và giờ đây ai cũng có thể có quyền nghĩ tới một bể bơi như đại dương thu nhỏ trong nhà mình

  • Tags: