Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn Thành Công cho biết, Tập đoàn hiện hoạt động trong 4 lĩnh vực kinh doanh chủ yếu, trong đó công nghiệp ô tô là lĩnh vực kinh doanh chủ chốt. Tập đoàn hiện là chủ đầu tư của hai tổ hợp công nghiệp ô tô và phụ trợ tại Ninh Bình và Quảng Ninh, lắp ráp và phân phối hơn 800.000 xe tới khách hàng Việt Nam, đồng thời xuất khẩu thành công đến một số nước trên thế giới.

Trong đó, tổ hợp công nghiệp ô tô và phụ trợ tại tỉnh Ninh Bình được Tập đoàn đầu tư từ năm 2007, là một trong những trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô có quy mô lớn nhất cả nước. Tổ hợp bao gồm ba nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công có tổng công suất thiết kế trên 200.000 xe du lịch, xe tải, xe khách, xe buýt; cùng nhà máy chế tạo, sản xuất, gia công linh kiện thân vỏ và khung gầm ô tô có công suất gần 100.100 linh kiện/năm. Tổ hợp này đóng góp 15-22 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước mỗi năm, đóng góp 60-70% tổng thu nội địa của tỉnh Ninh Bình và tạo công ăn việc làm cho khoảng trên 5.000 cán bộ, nhân viên, công nhân tại tổ hợp.

ô tô
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát thực tế Nhà máy Ô tô Thành Công Việt Hưng

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Thành Công đang đầu tư phát triển tổ hợp chuyên ngành công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng. Trong đó, dự án trung tâm là nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng với công suất thiết kế 120.000 xe/năm, đã khánh thành đi vào sản xuất thương mại từ tháng 3/2025 với thương hiệu sản phẩm đầu tiên là Skoda. 

Tập đoàn Thành Công đang tiếp tục đầu tư các nhà máy phụ trợ để nâng tỉ lệ nội địa hóa của tổ hợp hơn nữa, hướng tới mục tiêu sản lượng 300.000 xe/năm bao gồm cả các sản phẩm như xe công nghệ xanh, xe điện, xe động cơ đốt trong và các chủng loại xe chuyên dụng.

Thông qua việc khảo sát thực tế tại nhà máy của Tập đoàn Thành Công, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong Việt Nam và Lào có thể chia sẻ về điển hình trong lĩnh vực kinh tế tư nhân của Việt Nam và tham khảo chính sách, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác cung cấp nguyên liệu phục vụ sản xuất trong tương lai.