Ngày 06/11/2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), trong khuôn Hội nghị thường niên 2025 Amazon Global Selling Việt Nam, Amazon Global Logistics (AGL) chính thức công bố mở rộng mạng lưới vận chuyển quốc tế tới Việt Nam.
Theo đó, Việt Nam trở thành điểm xuất phát Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) thứ hai của AGL, khẳng định vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong hệ thống AGL khu vực Châu Á.
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mở rộng quy mô nhanh chóng trên trường quốc tế. Trong năm 2025, số lượng hàng hóa xuất khẩu từ các đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng FBA đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bà Zhang Hui - Giám đốc Amazon Global Logistics khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, với sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới, các đối tác bán hàng ngày càng yêu cầu các giải pháp logistics hiệu quả và linh hoạt. Việc ra mắt Amazon Global Logistics (AGL) tại Việt Nam là một bước đi quan trọng trong nỗ lực không ngừng đổi mới và mở rộng các dịch vụ logistics xuyên biên giới của Amazon.
Bằng cách giới thiệu dịch vụ vận chuyển đường biển của AGL từ Việt Nam đến Mỹ, Amazon cung cấp cho các đối tác bán hàng tại Việt Nam một giải pháp logistics xuyên biên giới toàn diện hơn, giảm bớt sự phức tạp trong vận hành và nâng cao khả năng cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh toàn cầu.
AGL cung cấp các dịch vụ vận chuyển đường biển chuyên biệt, với nhiều chuyến khởi hành hàng tuần, từ các cảng biển chính của Việt Nam bao gồm Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. Cả hai tùy chọn Vận chuyển Nguyên container (Full-Container-Load) và Vận chuyển Hàng lẻ (Less-than-Container-Load) đều được cung cấp đến bảy điểm đến tại Hoa Kỳ: Los Angeles, Seattle, Oakland, Baltimore, New York, Savannah, Norfolk và Houston (chỉ dành cho AWD).
Tháng 9 vừa qua, AGL cũng đã triển khai chương trình thí điểm cho một nhóm đối tác bán hàng, cho phép họ trực tiếp quản lý các lô hàng xuyên biên giới từ Việt Nam đến các trung tâm hoàn thiện đơn hàng FBA tại Mỹ - từ đặt chỗ, theo dõi đến xử lý thanh toán. Chương trình đặt mục tiêu mở rộng tiếp cận cho tất cả các đối tác bán hàng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam vào cuối năm 2025.
Bên cạnh AGL, Amazon cũng giới thiệu một loạt nâng cấp cho các chương trình logistics như mở rộng Amazon Warehousing & Distribution (AWD), nâng cấp chương trình SEND (Seller Export & Delivery).
Ông Larry Hu - Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho biết, việc mở rộng AGL đến Việt Nam, kết hợp với các giải pháp logistics được nâng cấp, thể hiện nỗ lực của Amazon nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế. Thông qua việc cung cấp các dịch vụ logistics tích hợp và mạnh mẽ, Amazon không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới mà còn hướng đến góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam và củng cố vị thế của đất nước như một thị trường thương mại điện tử toàn cầu đầy tiềm năng.
