Như Tạp chí Công Thương đã đưa tin, trong 3 ngày từ 7-9/8/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn công tác đã đến làm việc với lãnh đạo các tỉnh Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định nhằm nắm bắt tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và việc triển khai thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn các địa phương trên.

Những hình ảnh Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo Quảng Ngãi.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và đến thăm nhà máy Lọc dầu Dung Quất và Thép Hoà Phát Dung Quất.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá đây là địa phương có nhiều lợi thế riêng có, tiềm năng to lớn phát triển kinh tế biển. Nhất là ngành công nghiệp trọng điểm như phát triển công nghiệp nặng với hai ngành chủ lực là lọc hóa dầu và luyện cán thép, tương lai là đóng tàu... Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng nhìn nhận lĩnh vực Công Thương tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục.

Để ngành Công Thương tỉnh Quảng Ngãi phát triển, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị tỉnh quan tâm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó, Bộ trưởng nhấn mạnh, trước hết tỉnh Quảng Ngãi triển khai làm tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế. Đặc biệt là các chính sách đột phá mới được ban hành trong lĩnh vực năng lượng như cơ chế mua bán điện trực tiếp, cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu... “Đây là những cơ chế cho phép chúng ta khai thác tốt những tiềm năng của địa phương, biến "cái nắng cái gió" sẵn có thành đầu vào cho các ngành công nghiệp. Đặc biệt là tập trung rà soát tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của những dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn gồm 3 dự án về năng lượng, 1 dự án về đóng tàu”, Bộ trưởng nói.

Quảng Ngãi cũng cần đẩy mạnh cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao đóng góp của sản xuất công nghiệp trong GRDP địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Quảng Ngãi
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tại Quảng Ngãi.

Theo Bộ trưởng, trong cơ cấu kinh tế, Quảng Ngãi cần chú trọng phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như lọc hóa dầu, luyện thép chất lượng cao. Hiện Việt Nam mới chủ yếu là thép xây dựng, chứ chưa có thép chất lượng cao (phục vụ công nghiệp cơ khí chế tạo). Quảng Ngãi hội đủ những điều kiện này: có mỏ, quặng, có sẵn nhà máy chỉ cần nâng cấp mở rộng. Phải có cơ chế thúc đẩy và ràng buộc để nhà đầu tư triển khai. Bên cạnh đó là công nghiệp đóng tàu.

Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách của địa phương, bảo đảm đồng bộ, khả thi; đồng thời, áp dụng linh hoạt các mô hình đầu tư có hiệu quả để huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng logistics và hạ tầng các khu công nghiệp quan trọng đã được thành lập, đặc biệt là khu kinh tế Dung Quất để đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các ngành công nghiệp sử dụng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

Chủ động thúc đẩy mối liên kết giữa Khu kinh tế Dung Quất với Khu kinh tế mở Chu Lai để hình thành Trung tâm công nghiệp ven biển trọng điểm của khu vực duyên hải Trung Bộ và cả nước; đồng thời, xây dựng Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia.

"Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Ngãi xây dựng và triển khai Đề án Trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, đồng thời yêu cầu hai đơn vị thuộc Bộ là Vụ Dầu khí và Than, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp ủng hộ địa phương theo tinh thần linh hoạt và cùng làm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những cố gắng của BSR trong việc vượt qua nhiều khó khăn để sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời lưu ý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần giữ vững thành tích sản xuất, kinh doanh, xứng đáng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lọc hoá dầu và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia trong tương lai.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Quảng Ngãi, cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã thăm, kiểm tra hoạt động thực tế tại Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) và Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất.

Đối với BSR, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những cố gắng của công ty trong việc vượt qua nhiều khó khăn để sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời lưu ý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cần giữ vững thành tích sản xuất, kinh doanh, xứng đáng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực lọc hoá dầu và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển Dung Quất trở thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia trong tương lai.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với BSR
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm, kiểm tra hoạt động thực tế tại Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ đồng hành, hỗ trợ để công ty triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất một cách thuận lợi.

Tại Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát Dung Quất, Bộ trưởng lưu ý, công ty phải luôn quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường để đảm bảo cuộc sống cho người dân; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung. Công ty cũng cần thực hiện các chính sách để người lao động gắn bó lâu dài, thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp.