Phương pháp quét mã vạch phân biệt hàng thật hàng giả nhanh cho người tiêu dùng

Chỉ cần quét mã vạch hay QR Code trên sản phẩm trước khi mua, người dùng có thể nhận biết được hàng giả hay hàng thật.

Người dùng trên các diễn đàn, mạng xã hội hiện đang chia sẻ với nhau nhiều kinh nghiệm để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái. Tùy vào từng dòng sản phẩm, người dùng sẽ có cách nhận biết khác nhau. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng công cụ quét mã vạch hay QR Code thì thông tin sản phẩm sẽ hiển thị chính xác.

Thời gian qua, một ứng dụng trên điện thoại di động có tên iCheck chỉ mới ra mắt chưa đến nửa tháng đã leo lên Top 1 bảng xếp hạng AppStore Việt Nam (cho máy điện thoại cài hệ điều hành iOS) và Top 1 xu hướng Google Play (cho máy điện thoại cài hệ điều hành Android). Với iCheck, người dùng có thể nhanh chóng biết được sản phẩm đang cầm trên tay là thật hay giả, bằng cách so sánh với dữ liệu chuẩn từ nhà sản xuất và dữ liệu của Tổ chức lưu trữ thông tin về sản xuất, phân phối, lưu thông toàn cầu. Tất nhiên, trên bao bì, vỏ hộp sản phẩm phải được in mã vạch hoặc QR Code.

Thao tác sử dụng iCheck rất đơn giản và nhanh chóng
Thao tác thực hiện khá đơn giản, đầu tiên người dùng cần cài đặt ứng dụng iCheck cho smartphone chạy iOS, Android, Windows Phone hay BlackBerry OS. Sau khi kích hoạt ứng dụng, người dùng chọn thẻ có biểu tượng của mã vạch - QR Code.

Lúc này, camera sẽ được kích hoạt ngay trên giao diện ứng dụng. Người dùng chỉ việc để camera vào trước mã vạch hoặc QR Code vài giây thì iCheck sẽ tự động nhận diện và hiển thị các thông tin liên quan tới sản phẩm.

Ngoài các thông tin cơ bản về sản phẩm, bao gồm xuất xứ, nhà sản xuất, trụ sở, giá cả (giá tham khảo dựa trên thông tin đăng ký của sản phẩm)… thì iCheck cũng cung cấp chức năng báo cáo sản phẩm không đảm bảo chất lượng tới các đơn vị là: Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam. Các thông tin đánh giá của cộng đồng người dùng iCheck đối với một sản phẩm cụ thể cũng sẽ là một nguồn thông tin tham khảo cho người dùng.

Theo thông tin từ đơn vị phát triển, mục đích của iCheck ra đời hướng tới quyền lợi của khách hàng, làm cầu nối giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sản phẩm mạng xã hội iCheck không chỉ dừng lại ở những tính năng nêu trên mà nó sẽ giúp các doanh nghiệp, người tiêu dùng, nhà sản xuất, nhà phân phối gặp gỡ giao lưu, quảng bá sản phẩm, cụ thể: Giúp loại bỏ các hàng hóa, sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm kém chất lượng; Giúp cơ quan nhà nước có thêm công cụ để điều phối, điều tra giá cả thị trường, tránh việc thao túng giá cả, tiến tới là công cụ phòng chống gian lận thương mại.