Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu chuyển đổi 500 tỷ đồng của Xếp dỡ Hải An (HAH)

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) vừa thông báo sẽ vay thêm hơn 300 tỷ đồng nhằm mở rộng đội tàu. Đồng thời, Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu chuyển đổi trị giá 500 tỷ đồng và số tiền thu về cũng sẽ được Xếp dỡ Hải An dùng để mở rộng đội tàu.
Vận tải Xếp dỡ Hải An
Tính tới cuối năm 2022, đội tàu Xếp dỡ Hải An gồm 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam.

Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) vừa thông qua việc vay vốn và thế chấp tài sản tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Hải Phòng với số tiền vay không vượt quá 333,79 tỷ đồng.

Mục đích vay là nhằm tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lý, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư thực hiện dự án đóng tàu container thân tàu số HCY-265, thời hạn vay 8 năm. Được biết, tàu container số HCY-265 có trọng tải 1.800 TEU và dự án đóng tàu này đã được Xếp dỡ Hải An ký kết với Huanghai Shipbuilding Co., Ltd hồi tháng 8/2021.

Đây là động thái mới nhất của Xếp dỡ Hải An trong nỗ lực mở rộng đội tàu. Vừa qua, doanh nghiệp vận tải biển này đã công bố thông tin sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương án phát hành lô trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ năm 2023 có tổng trị giá 500 tỷ đồng. Theo đó, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI sẽ mua toàn bộ lô trái phiếu này thay vì 04 nhà đầu tư tổ chức như trước đây.

Xếp dỡ Hải An cho biết 100% số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này sẽ được dùng để đầu tư đóng tàu mới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Giá cổ phiếu HAH Xếp dỡ Hải An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Tính tới cuối năm 2022, tổng cộng đội tàu container của Xếp dỡ Hải An đạt 11 tàu với độ tuổi trung bình là 16,3 năm - độ tuổi thấp nhất toàn ngành vận tải container Việt Nam, tổng sức chở đạt gần 16.000 TEU - chiếm gần 40% sức chở trong ngành vận tải container Việt Nam.

Việc sở hữu quy mô đội tàu hàng đầu và có độ tuổi trẻ đang giúp Xếp dỡ Hải An đạt được nhiều lợi thế trên thị trường so với các đối thủ khác. Trong đó, có thể đảm bảo duy trì cung cấp lịch tàu ổn định hàng tuần, đa dạng các điểm đón và trả hàng với các khách hàng lớn.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Xếp dỡ Hải An ghi nhận tổng doanh thu 1.948 tỷ đồng và tổng lãi ròng 319 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và giảm 63% so với cùng kỳ năm trước.

Xem thêm: "Cảng Gemadept (GMD) có thể thu về 300 tỷ đồng từ việc bán Cảng Nam Hải" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Kết quả kinh doanh kém tích cực chủ yếu do sản lượng vận chuyển lẫn giá cước vận tải biển giảm, giá cho thuê tàu cũng giảm mạnh so với mức nền cao của cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, công ty còn ghi nhận lỗ kinh doanh từ Công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.

So với mục tiêu kinh doanh mới được điều chỉnh gần đây, Xếp dỡ Hải An đã hoàn thành 80,2% mục tiêu lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ.

Theo đánh giá của Yuanta Securities Vietnam (YSVN), nhiều yếu tố đang hỗ trợ giá cước vận tải và giá cước thuê tàu sẽ phục hồi từ cuối năm 2023 và trong năm 2024. Cụ thể, giá cước đã về mức nền thấp so với giai đoạn trước đó và về ngang bằng với giai đoạn trước dịch COVID-19 nên sẽ khó giảm thêm.

Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khi nền kinh tế thế giới dần hồi phục và lạm phát hạ nhiệt. Ngoài ra, nguồn cung tàu không tăng thêm nữa.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/12, thị giá cổ phiếu HAH đạt 37.500 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 75% so với hồi đầu năm nay.

Duy Quang