Quảng Ngãi chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng, khoáng sản

Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kịp thời ban hành nhiều công văn chỉ đạo các sở, ban ngành và các địa phương triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch ngành Quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thực hiện tốt các Quy hoạch ngành quốc gia

Báo cáo đoàn công tác của Bộ Công Thương về tình hình triển khai thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản trên địa bàn tỉnh vào chiều 8/8, ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, đối với Quy hoạch năng lượng, triển khai thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành các công văn chỉ đạo các sở, ban ngành và các địa phương triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, ban hành các văn bản cung cấp thông tin, số liệu bổ sung để Bộ Công Thương hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

UBND tỉnh Quảng Ngãi
Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi

Về nguồn và lưới điện truyền tải, từ khi Bộ Công Thương triển khai lập Quy hoạch điện VIII, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã luôn quan tâm tham gia ý kiến góp ý các dự thảo và cung cấp dữ liệu để các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Công Thương nghiên cứu đưa vào Quy hoạch điện VIII.

Về thực hiện quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo, để đảm bảo hệ thống điện Quốc gia cũng như lưới điện khu vực tỉnh Quảng Ngãi vận hành an toàn, liên tục, ổn định và hiệu quả trong năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 1/2/2024 phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024.

Về Quy hoạch khoáng sản, triển khai các Quyết định phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khoáng sản, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sớm hướng dẫn địa phương trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư triển khai dự án điện theo Quy hoạch

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai các dự án điện theo Quy hoạch được duyệt; công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện; lĩnh vực công nghiệp, thương mại, an toàn môi trường…

Trong đó, đối việc triển khai các dự án điện theo Quy hoạch được duyệt, tỉnh kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp với đơn vị chịu trách nhiệm là Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm ban hành hướng dẫn liên quan đến việc đấu thầu, giúp địa phương có cơ sở triển khai lựa chọn các chủ đầu tư thực hiện các dự án điện nói chung và thủy điện trên địa bàn nói riêng.

Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đường dây và TBA 220kV, 110kV cũng như nâng công suất các TBA thu gom công suất các nhà máy thủy điện theo đúng Quy hoạch đã được phê duyệt, để các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo tiến độ đầu tư, triển khai phát điện, phát huy hiệu quả của dự án.

Quảng Ngãi

Ngoài ra, theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, do đặc thù các dự án đầu tư đường dây truyền tải, phân phối điện chỉ sử dụng diện tích đất nhỏ lẻ (khoảng vài m2 đất tại 01 vị trí trồng cột điện), trong hồ sơ quy hoạch chỉ xác định sơ bộ hướng tuyến, chưa xác định được tọa độ, vị trí cụ thể.

Khi thực hiện thủ tục đầu tư từ bước chủ trương đầu tư, triển khai thực hiện dự án (có thể xê dịch vị trí trong quá trình thực hiện) nên rất khó để thực hiện đầy đủ các nội dung thẩm định về quy hoạch, về đánh giá nhu cầu sử dụng đất, khả năng đáp ứng điều kiện giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; khả năng đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của Luật Đầu tư.

Do đó, Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công Thương phối hợp các bộ, ngành Trung ương sớm có hướng dẫn hoặc có cơ chế đặc thù đối với việc đầu tư dự án đường dây truyền tải, phân phối điện để địa phương triển khai thực hiện.

Tháo gỡ vướng mắc trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện

Đối với công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua thực tế triển khai, việc xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du theo quy định tại Nghị định 114/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc bố trí kinh phí ngân sách nhà nước để thực hiện. Do đó, đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của chủ đập trong việc xây dựng bản đồ ngập lụt vùng hạ du đối với vùng hạ du đập bị ảnh hưởng ngập lụt của nhiều đập trên cùng lưu vực.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, các chủ dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai lập và rà soát, điều chỉnh, bổ sung hằng năm phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp theo quy định. Song, qua thực tế trong quá trình thẩm định và trình UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt, phương án ứng phó của các chủ dự án không thay đổi nhiều so với năm trước đã được phê duyệt (chỉ cập nhật danh sách BCH PCTT và TKCN của các địa phương); do đó, tỉnh đề nghị Bộ Công Thương kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh nội dung này theo hướng cho phép chủ dự án thủy điện sử dụng phương án đã được phê duyệt, chỉ thực hiện rà soát, trình phê duyệt hiệu chỉnh khi bản đồ ngập lụt vùng hạ du có sự thay đổi.

Đối với việc thực hiện cấp phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, nhiều chủ công trình thủy điện xin nạo vét lòng hồ thủy điện (phần bồi lắng) để giảm lượng cát, đất, đá bồi lắng trong lòng hồ chứa nước nhằm đảm bảo dung tích hữu ích phát điện, việc thu hồi cát, sỏi đủ tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng chỉ là kết hợp trong quá trình nạo vét.

Tuy nhiên, các hoạt động trong phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước phải có giấy phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền không có hoạt động nạo vét lòng hồ công trình thủy điện (mà chỉ cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, ...). Do đó, đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện đối với việc cấp phép hoạt động nạo vét lòng hồ thủy điện hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung hoạt động phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền: nạo vét lòng hồ (nạo vét kết hợp thu hồi khoáng sản).

 
 

Đại diện các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Công Thương trả lời kiến nghị, khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi

Về cơ chế, chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Công Thương sớm tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành công nghiệp ưu tiên, phát triển bền vững trong công nghiệp như: Luật Công nghiệp; công nghiệp trọng điểm; Đề án về liên kết ngành trong sản xuất công nghiệp và năng lượng vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ;…

Đối với những kiến nghị, đề xuất trên của Quảng Ngãi, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã có phản hồi, trao đổi cụ thể tại buổi làm việc đối với từng lĩnh vực phụ trách. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng chỉ đạo các Vụ, Cục trực thuộc quan tâm hỗ trợ, đồng hành để sớm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại cho địa phương.

Hạ Vĩ