Ngày 26/3/2025, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức Hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam tại Quảng Ninh. Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.
Hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí Việt Nam gắn với việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam tại Quảng Ninh được tổ chức nhằm thảo luận, làm rõ tiềm năng, thế mạnh cũng như những khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô và đường sắt. Đồng thời, góp phần cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Đánh giá về Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh tỉnh Quảng Ninh đang triển khai mạnh mẽ Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gắn với triển khai chiến lược phát triển công nghiệp của tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, sau gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đoàn kết, chủ động, sáng tạo và đạt được nhiều thành tựu to lớn, đưa Quảng Ninh vươn lên trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận định.
Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng cao, ổn định và giữ vững đà tăng trưởng kinh tế khoảng 10% trong suốt 10 năm vừa qua. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 350.000 tỷ đồng, đứng thứ bảy cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt trên 10.000 USD. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tương ứng với nhóm đầu của cả nước. Hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược về đường cao tốc, cảng biển, sân bay được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng.
Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đổi mới và chuyển mình tích cực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền ngày càng tiến bộ, coi trọng chất lượng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và đang trở thành tỉnh duy nhất nhiều năm liền dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và các chỉ số phản ánh chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân. Chính trị ổn định, xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh. Quốc phòng an ninh được bảo đảm vững chắc, không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ trong nhiều năm vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thông tin thêm, đối với ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã đặc biệt quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2024, tốc độ tăng bình quân của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh đạt trên 21%. Tổng nguồn vốn đầu tư vào ngành đạt trên 8,6 tỷ USD trong đó vốn đầu tư nước ngoài khoảng 6 tỷ USD, nằm trong nhóm địa phương đứng đầu cả nước trong hai năm liên tiếp 2023-2024.
Đặc biệt, tại khu công nghiệp Việt Hưng cũng đang được xây dựng định hướng, trở thành trung tâm công nghiệp hỗ trợ trọng điểm trong thời gian tới, trong đó, Nhà máy ô tô Thành Công sẽ là đầu tàu dẫn dắt sẽ chính thức, được khánh thành ngay sau Hội thảo này sẽ tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nhất là công nghiệp cơ khí chế tạo phục vụ cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô và phát triển hệ thống đường sắt vươn lên tầm cao mới.
Bên cạnh đó, hiện nay Trung ương đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Tỉnh Quảng Ninh cũng đang báo cáo Trung ương để khởi động lại dự án đầu tư tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long hoàn thành trước năm 2030, đồng thời đẩy sớm lộ trình đầu tư đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái trước năm 2030.
"Những dự án này không chỉ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ mà còn mở ra cơ hội, triển vọng phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành đường sắt, thúc đẩy sản xuất linh kiện, thiết bị đầu máy toa xe, hệ thống điện, ray, đường sắt, cảm biến nhiều điểm ngay tại địa phương và qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực sản xuất, giá trị gia tăng, khả năng cạnh tranh và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới nhằm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Ninh nhanh và bền vững," Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Để hiện thực hóa tiềm năng, triển vọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, ngành cơ khí của tỉnh Quảng Ninh nói riêng cũng như của cả nước nói chung đều đang cùng đối lập với những thách thức không nhỏ về vốn, công nghệ, nhân lực, sự liên kết trong chuỗi cung ứng trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
"Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng với sự tham gia của các quý vị đại biểu, các chuyên gia, các nhà khoa học và các doanh nghiệp, Hội thảo ngày hôm nay sẽ thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị, mở ra những tư duy mới, tầm nhìn mới, hiểu biết mới về xu hướng, giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp cơ khí sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, phát triển hệ thống đường sắt", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng bày tỏ, đồng thời cho biết đây cũng là một cơ hội tốt để kết nối cung cầu, thúc đẩy các mối liên kết giữa các doanh nghiệp và đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp trong nước, giữa nhà nước và khu vực tư nhân, giữa các nhà khoa học và doanh nghiệp, giúp tỉnh Quảng Ninh định hình chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ một cách bài bản, đúng hướng, đúng hiệu quả.
"Tỉnh Quảng Ninh cam kết sẽ đồng hành kiến tạo môi trường đầu tư thuận lợi, cơ chế, chính sách ổn định, hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao, lao động có kỹ năng nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ bền vững, hiệu quả, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước", Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định.