Quốc tế nổi bật: Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật

Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ tài liệu tình báo tuyệt mật của nước này về kế hoạch của Israel trả đũa Iran. Một trong 3 nguồn tin đã xác nhận tính xác thực của các tài liệu.

Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật trên Telegram

Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ nhìn từ trên cao
Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ nhìn từ trên cao

Theo CNN, các tài liệu, có đề ngày 15 và 16/10, bắt đầu lưu hành trực tuyến vào ngày 18/10, sau khi một tài khoản mang tên Middle East Spectator đã đăng chúng trên Telegram. Các tài liệu được đánh dấu tuyệt mật, cùng các dấu hiệu cho thấy chỉ có Mỹ và các đồng minh nhóm “Five Eyes”, gồm Australia, Canada, New Zealand và Anh, mới được xem.

Theo giới phân tích, vụ rò rỉ tài liệu tuyệt mật này xảy ra vào thời điểm cực kỳ nhạy cảm trong quan hệ Mỹ - Israel và chắc chắn sẽ khiến đồng minh của Washington tại Trung Đông tức giận.

Lầu Năm góc, FBI, Cơ quan tình báo địa không gian quốc gia chưa bình luận về thông tin trên. 

Quốc gia thích hợp tổ chức hội nghị hoà bình với Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin 
Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Tại một cuộc họp báo ngày 18/10, khi được một phóng viên Saudi Arabia hỏi suy nghĩ của ông về những nỗ lực hòa giải của quốc gia Arab này và liệu Nga có tham gia một hội nghị hoà bình nếu như Riyadh tổ chức một sự kiện tương tự vào cuối năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh Nga coi Saudi Arabia là một “quốc gia thân thiện”. “Nếu một sự kiện như vậy được tổ chức tại Saudi Arabia, tất nhiên, đây là một địa điểm tổ chức tương đối thoải mái đối với chúng tôi”, Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời. 

Ba nước Đông Âu phản ứng về “Kế hoạch chiến thắng”

Tổng thống Ukraine Zelensky 
Tổng thống Ukraine Zelensky 

Sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky trình bày Kế hoạch chiến thắng tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vừa qua, các nước Đông Âu Slovakia, Ba Lan và Hungary đã đưa ra quan điểm riêng về Kế hoạch nói trên. Trong khi Slovakia và Hungary phản ứng có phần gay gắt thì Ba Lan cho rằng, Kế hoạch này sẽ cần được đánh giá lại sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới.

Trước đó, ngày 17/10, Tổng thống Zelensky đã trình bày Kế hoạch chiến thắng tại Hội nghị Thượng đỉnh EU tại Brussels, trong đó, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng Ukraine phải ở trong thế mạnh trước bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga. 

Tân Tổng thống Indonesia tuyên thệ nhậm chức

Ông Prabowo Subianto
Ông Prabowo Subianto tuyên thệ nhậm chức trước quốc hội Indonesia ngày 20/10.

Ngày 20/10, tại Tòa nhà Quốc hội ở Trung Jakarta, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto (73 tuổi) đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của quốc gia có diện tích lớn nhất Đông Nam Á, kế nhiệm ông Joko Widodo.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 2/2024, ông Prabowo đã nhận được khoảng 58% số phiếu bầu. Trước đó vào năm 2014 và 2019, ông đã nỗ lực tranh cử vị trí lãnh đạo cao nhất đất nước nhưng không thành công.

Đức: Bắt giữ đối tượng âm mưu tấn công Đại sứ quán Israel

âm mưu tấn công Đại sứ quán Israel
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tấn công ở thành phố Solingen (Đức) hồi tháng Tám vừa qua.

Các công tố viên liên bang Đức ngày 19/10 thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông Libya bị tình nghi liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, âm mưu tấn công Đại sứ quán Israel.

Nhà chức trách Đức đã hành động theo thông tin từ 1 cơ quan tình báo nước ngoài. Đối tượng không có trong danh sách theo dõi của Đức. Người đàn ông này được cho là đã nhập cảnh vào Đức vào tháng 11/2022 và đã nộp đơn xin tị nạn vào tháng 1/2023, song đã bị từ chối.

Israel tấn công trung tâm chỉ huy của Hezbollah tại thủ đô Liban

Những tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel
Những tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống ngoại ô Beirut, Liban.

Trong một tuyên bố ngày 20/10, quân đội Israel cho biết sáng sớm cùng ngày đã tiến hành cuộc không kích trúng vào một trung tâm chỉ huy và một kho vũ khí ngầm của lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut của Liban.

Trước đó, quân đội Israel đã yêu cầu Liban sơ tán khẩn cấp dân thường sống gần các tòa nhà "có liên hệ với Hezbollah" tại hai khu phố ở phía Nam thủ đô Beirut. Quân đội Israel đã đánh dấu các cơ sở này trên hai bản đồ và tuyên bố sẽ sớm "tiến hành các hoạt động quân sự" nhằm vào đây.

Xuân An (t/h)