Quốc tế nổi bật: Triều Tiên quyết bảo vệ chủ quyền không gian

Bộ Quốc phòng Triều Tiên chỉ rõ vệ tinh Malligyong-1 là “lãnh thổ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

Triều Tiên quyết bảo vệ chủ quyền không gian

Vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên
Vệ tinh Malligyong-1 của Triều Tiên

Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vừa đưa ra cảnh báo sẽ phá hủy các vệ tinh do thám của Mỹ nếu nước này thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào tài sản không gian của nước này, sau khi Triều Tiên phóng vệ tinh do thám đầu tiên lên không gian vào tuần trước. Bộ Quốc phòng Triều Tiên chỉ rõ vệ tinh Malligyong-1 là “lãnh thổ của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, nơi chủ quyền của nước này được thực thi” phù hợp với các hiệp ước quốc tế về thám hiểm không gian".

Hạ viện Mỹ trục xuất Nghị sĩ George Santos khỏi Quốc hội

George Santos
Ông George Santos

Hạ viện Mỹ vừa tiến hành bỏ phiếu trục xuất Nghị sĩ đảng Cộng hòa George Santos khỏi Quốc hội. Ông George Santos là thành viên Hạ viện thứ sáu trong lịch sử Mỹ bị trục xuất và là hạ nghị sĩ đầu tiên bị phế truất sau hơn 20 năm. Ông George Santos cũng đang đối mặt với hơn 20 cáo buộc liên bang liên quan đến "gian lận và sử dụng trái phép quỹ tranh cử". Ngoài ra, Ông George Santos còn thu hút sự chú ý của các nhà điều tra liên bang, những người cáo buộc ông lừa đảo, rửa tiền cùng những hành vi khác vào tháng 5.

Mỹ có thể kéo dài lệnh cấm vận với Nga trong nhiều năm

Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vừa lên tiếng cho biết Mỹ sẽ kéo dài lệnh cấm vận với Nga trong nhiều năm để gây áp lực. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Tài nguyên Năng lượng Geoffrey Pyatt tuyên bố rằng Washington có kế hoạch nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga trong dài hạn.

Nga tăng cường nhân lực cho quân sự

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa quyết định ký sắc lệnh tăng quy mô quân đội thêm 170.000 người. Như vậy từ nay, quy mô lực lượng vũ trang của Nga lên đến 2.209.130 thành viên, trong đó 1.320.000 người sẽ được trang bị vũ khí. Từ đầu năm 2023, đã có hơn 450.000 người đã ký hợp đồng nhập ngũ với lực lượng vũ trang Nga.

Tài xế Slovakia chặn xe hàng của Ukraine

Các tài xế xe tải Slovakia vừa tiến hành chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine
Các tài xế xe tải Slovakia vừa tiến hành chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine

Các tài xế xe tải Slovakia vừa tiến hành chặn cửa khẩu biên giới với Ukraine, nhằm phản đối việc mất việc làm vào tay các tài xế Ukraine. Hiện các tài xế Slovakia chỉ cho phép 4 xe tải Ukraine được phép đi qua mỗi giờ. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến các chuyến hàng quân sự, viện trợ nhân đạo, chở động vật hay hàng hóa dễ bị hỏng. Hiệp hội tài xế xe tải Slovakia cho biết, việc phong tỏa sẽ được tiếp tục cho đến khi EU quyết định có yêu cầu giấy phép đối với tài xế Ukraine để vào EU hay không.

Kỳ vọng của châu Âu vào COP28

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen vừa lên tiếng cho biết hơn 110 quốc gia đã bày tỏ kỳ vọng Hội nghị lần thứ 28 sẽ thông qua mục tiêu tăng gấp ba sản lượng năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng trên toàn thế giới vào năm 2030. Các báo cáo mới nhất cho thấy thế giới đã đạt tiến bộ trong việc sử dụng năng lượng tái tạo. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến 2022, sản lượng năng lượng tái tạo của toàn cầu tăng trung bình 11% mỗi năm.

LHQ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí tại Somalia

Hassan Sheikh Mohamud
Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud vừa lên tiếng hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này trong khi vẫn duy trì lệnh cấm cung cấp vũ khí cho các chiến binh Hồi giáo. Tổng thống Mohamud đã đưa ra lời khẳng định vũ khí do chính phủ kiểm soát sẽ không gây ra mối đe dọa cho người dân và thế giới. Hiện Somalia đang củng cố năng lực quân đội có khả năng đảm nhận trách nhiệm an ninh chung của đất nước.

Linh Đan