Quỹ Pyn Elite Fund vừa cho biết mua vào thêm 3,23 triệu cổ phiếu HAX của Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh; qua đó, tăng mạnh tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này lên mức 10,1% vốn cổ phần, tương đương 10,9 triệu cổ phiếu HAX. Ngày thay đổi tỷ lệ sở hữu là ngày 27/12/2024.
Dữ liệu giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) cho thấy, ngày 27/12/2024 ghi nhận khối lượng cổ phiếu HAX giao dịch thoả thuận đúng bằng lượng cổ phiếu quỹ Pyn Elite Fund đã mua vào. Giao dịch này có giá trị hơn 56,5 tỷ đồng, trung bình gần 17.506 đồng/cổ phiếu HAX.
Như vậy, chỉ trong khoảng 2 tháng trở lại đây, quỹ Pyn Elite Fund đã liên tục gom mua khối lượng lớn cổ phiếu của Ô tô Hàng Xanh. Trong đó, vào ngày 11/12/2024, quỹ ngoại này đã mua vào hơn 1,2 triệu cổ phiếu HAX, và tiếp tục mua thêm 300.000 cổ phiếu HAX vào ngày 18/12/2024.
Với tổng tài sản quản lý lên đến 815 triệu EUR (khoảng 22.000 tỷ đồng), Pyn Elite Fund là quỹ ngoại có quy mô hàng đầu tại thị trường chứng khoán Việt Nam.
Động thái gia tăng tỷ lệ sở hữu của quỹ Pyn Elite Fund diễn ra trong bối cảnh Ô tô Hàng Xanh ước tính hoàn thành hơn 100% mục tiêu lợi nhuận cả năm 2024 mặc dù hoạt động kinh doanh ô tô đối mặt với nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, Ô tô Hàng Xanh đang triển khai việc niêm yết cổ phiếu của công ty con là Công ty Cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM tại HoSE.
Ô tô PTM hiện đang đảm nhận vai trò phân phối dòng xe MG cho Ô tô Hàng Xanh. Với hơn 5.500 xe bán ra, công ty này đang chiếm 38% thị phần MG tại Việt Nam. Trong bối cảnh mảng phân phối xe thương hiệu cao cấp Mercedes-Benz đối mặt các thách thức thì mảng phân phối xe thương hiệu MG (Trung Quốc) đã trở thành động lực tăng trưởng của Ô tô Hàng Xanh. Thậm chí, trong năm 2023, lợi nhuận từ phân phối xe MG đã vượt mảng Mercedes-Benz.
Dòng ô tô trung cấp từ thương hiệu MG có xuất xứ từ Anh Quốc, hiện đang thuộc sở hữu của hãng SAIC (Trung Quốc). Các dòng xe của MG được đánh giá cao về lợi thế cạnh tranh khi lãi suất vay mua xe thấp, mức giá dễ dàng tiếp cận với các phân khúc khách hàng, ông Đỗ Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Ô tô Hàng Xanh chia sẻ.
“Khi quyết định tham gia vào phân khúc phân phối MG, chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ lưỡng. Trước đây chúng tôi chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz trên 1 tỷ đồng, điều này đã bỏ lỡ lượng khách hàng lớn, bởi rất nhiều người bắt đầu mua từ xe ít tiền. Bởi vậy, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những thương hiệu ở phân khúc khác, không động chạm đến Mercedes-Benz mà còn hỗ trợ cho việc bán xe Mercedes- Benz hơn. Ví dụ, chúng tôi có lượng data khách hàng có nhu cầu mua xe dưới 1 tỷ đồng, trong thời gian 3-5 năm họ tích luỹ đủ tiền để mua được xe phân khúc cao hơn”, Chủ tịch Ô tô Hàng Xanh cho biết.