Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam

Ngày Quốc khánh, cũng là kỷ niệm 55 năm ngày cưới của bố mẹ, chị em tôi lục lại mấy chiếc ảnh cưới đen trắng hiếm hoi vừa xem, vừa nghe các cụ kể lại những câu chuyện đã được nghe đến cả trăm lần mà không biết chán. Thật tình cờ, trong những món quà cưới năm ấy, chiếc phích nước nhãn hiệu Rạng Đông được nằm ở một vị trí rất trang trọng. Vậy là bao nhiêu ký ức lại ùa về.

Trở về miền ký ức

Trong thời kỳ khôi phục kinh tế ở miền Bắc mới được giải phóng, Đảng, Chính phủ và Bác Hồ đã đích thân lựa chọn xây dựng 13 nhà máy sản xuất công nghiệp đầu tiên để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, trong đó có Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Năm 1958, Nhà máy chính thức được khởi công xây dựng. Ba năm sau, ngày 24/2/1961, Nhà máy chính thức đi vào hoạt động, trở thành cơ sở đầu tiên không chỉ ở Việt Nam mà cả Đông Dương sản xuất bóng đèn và phích nước.

Những chiếc bóng đèn sợi đốt, phích nước Rạng Đông đầu tiên xuất hiện từ thập niên 60 của thế kỷ trước, tính đến nay cũng được hơn 60 năm rồi. Phích Rạng Đông đặc biệt được ưa chuộng sử dụng ở miền Bắc để đựng nước nóng pha trà, pha bột, tắm giặt cho trẻ em, trong mỗi gia đình đều có ít nhất từ 1-2 chiếc phích. Đặc biệt, miền Bắc mỗi năm đón ít nhất từ 3-4 tháng lạnh, nên chiếc phích càng là vật dụng không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày.

Có lẽ vì công dụng và độ cần thiết bậc nhất của chiếc phích nước Rạng Đông mà chúng đã vô tình trở thành một trong những "món quà cưới huyền thoại" thời bao cấp. Thời ấy, văn hóa mừng cưới bằng vật dụng cụ thể phổ biến trong xã hội. Mỗi khi có đám cưới, người thì mừng màn, người mang bộ bát đĩa, ấm chén, và đặc biệt không thể thiếu người mang phích nước Rạng Đông. Phích nước Rạng Đông đã trở thành một “miền ký ức” vô cùng đẹp đẽ và đáng nhớ của khá nhiều thế hệ.

Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam
Phích nước Rạng Đông và cả một trời ký ức tuổi thơ

Nếu như khi mới thành lập, Rạng Đông được biết đến nhiều hơn nhờ sản phẩm phích nước, thì đến nay, sau hơn 60 xây dựng và phát triển, Rạng Đông lại được biết đến là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng tại Việt Nam, với mức tăng trưởng đáng nể phục. Tại thời điểm năm 2004 khi mới cổ phần hoá, Công ty đạt doanh thu gần 400 tỉ đồng. Sau 20 năm, năm 2023, mặc dù nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề hậu Covid-19, Rạng Đông vẫn đạt mức doanh thu ấn tượng 8.316 tỷ đồng, tăng 20,4% và tăng hơn 20 lần so với năm 2004. 6 tháng đầu năm 2024, Công ty đạt doanh thu hơn 4.950 tỉ, tăng 35,2% so với cùng kỳ năm 2023, thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới nhờ chuyển đổi số.

Kết quả của năm 2023 nối dài truyền thống 34 năm liền (từ 1990 đến nay) các chỉ số doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận thực hiện, thu nhập CBCNV và cổ tức tăng liên tục, đều đặn, ổn định, bền vững năm sau cao hơn năm trước.

Chỉ sau 3 năm bước vào chuyển đổi số, bằng cuộc lột xác ngoạn mục từ một doanh nghiệp truyền thống tiền Internet trở thành một doanh nghiệp số, Rạng Đông hôm nay đang tự tin bước ra thế giới với dáng vóc một doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam, do người Việt Nam làm chủ, góp phần đưa thương hiệu chiếu sáng Việt Nam hội nhập cùng cộng đồng chiếu sáng toàn cầu.

Từ một Rạng Đông truyền thống tới một Rạng Đông hiện đại

Sau 63 năm chính thức đi vào vận hành, người Rạng Đông luôn tự hào về bề dầy lịch sử và bản sắc văn hóa “Anh hùng có Bác Hồ”. Dù trải qua những giai đoạn khó khăn nhất, đứng bên bờ vực phá sản, rồi khó khăn của thời kỳ bao cấp hay cơ chế thị trường, người Rạng Đông vẫn kiên định phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế. Đó là những bước đi chậm, nhưng chắc chắn và bền vững.

Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam
Sản phẩm của Rạng Đông luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng

Với một người thuyền trưởng đầy bản lĩnh và quyết đoán, con thuyền Rạng Đông đã vượt qua nhiều giông bão để liên tục lập những kỳ tích mới, không giới hạn. Để trở thành một thương hiệu chiếu sáng hàng đầu Việt Nam như bây giờ, Rạng Đông đã phải nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt hơn nửa thế kỷ qua với 4 lần đầu tư chuyển tầng công nghệ. Đầu tiên là Đèn dây tóc (IL); Thứ hai là Đèn phóng điện (FL, CFL); Thứ ba là Đèn chiếu sáng rắn (SSL - LED) và thứ tư là Chiếu sáng Thông minh. Qua mỗi lần chuyển tầng công nghệ, các lựa chọn mang tính chiến lược đã giúp Rạng Đông thành công. Chính sự lựa chọn này đã tạo cho Công ty có sự thích nghi phù hợp.

Khi bước vào chuyển đổi số, từ một doanh nghiệp truyền thống tiền Internet, không có mô hình nào để học tập rút kinh nghiệm, Rạng Đông vừa ném đá vừa dò đường, nhưng bằng sự quyết tâm và lòng kiên định, cuối cùng Rạng Đông cũng đã gặt hái quả ngọt, trở thành một mô hình chuyển đổi số điển hình của thành phố Hà Nội.

Ngày 13/4/2023, đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia Nguyễn Mạnh Hùng đã đánh giá rất cao về Rạng Đông: “Rạng Đông đã hình thành cho mình một lý luận về chuyển đổi số. Lý luận vốn dĩ là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam. Nhưng cũng vì thế mà doanh nghiệp nào làm được lại có lợi thế rất lớn. Tìm hiểu xu thế thời đại, xu thế công nghệ, kinh nghiệm quốc tế, nhưng đi thì phải đi con đường của mình, dựa trên ngữ cảnh và sức mạnh của mình. Rạng Đông ý thức rất rõ điều này nên đã kiên trì tìm kiếm và phát triển thành công con đường chuyển đổi số theo cách riêng của mình”.

Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam
Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng ban Chuyển đổi số giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia Nguyễn Mạnh Hùng về những nỗ lực trong công tác chuyển đổi số tại Rạng Đông

Nhờ vậy, bây giờ, khách hàng không còn nghĩ đến Rạng Đông như một thương hiệu truyền thống, cũ kỹ mà là một thương hiệu mới mẻ và đầy cá tính. Rất nhiều khách hàng đã trải nghiệm và bị chinh phục bởi những tính năng tuyệt vời, dịch vụ trọn gói mà hệ sản phẩm thông minh của Rạng Đông mang lại, cho thấy một Rạng Đông hoàn toàn mới đã thực sự làm họ hài lòng.

Thành quả của các tầng công nghệ:

Tầng công nghệ thứ nhất: Vượt qua bờ vực phá sản trở thành doanh nghiệp làm ăn sinh lời và có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, đứng đầu thị trường chiếu sáng và phích nước trong nước.

Tầng công nghệ thứ hai: Chuyển từ một công ty phụ thuộc vào công nghệ và nguyên vật liệu từ nước ngoài trở thành công ty làm chủ công nghệ sản xuất mới, làm chủ chuỗi sản xuất kinh doanh xuyên suốt từ nhà cung cấp tới thị trường, tiếp tục dẫn đầu thị trường trong nước với sản phẩm ở tầng công nghệ mới và xuất khẩu ra nước ngoài.

Tầng công nghệ thứ ba: Hiện đại hóa toàn diện Công ty trên các phương diện cốt lõi: Hệ thống quản trị hiện đại, năng lực khoa học công nghệ tiên tiến, hệ thống sản xuất ưu việt, đội ngũ chuyên nghiệp. Trở thành doanh nghiệp công nghệ, làm chủ nền tảng công nghệ điện tử chiếu sáng LED, dẫn dắt thị trường chiếu sáng LED trong nước, xuất khẩu sản phẩm vào các nước G7 và G20.

Tầng công nghệ thứ tư: 2025 trở thành doanh nghiệp công nghiệp cao, đẳng cấp quốc gia, tự tin tiến lên đẳng cấp khu vực và quốc tế, làm chủ công nghệ chiếu sáng thông minh, chiếu sáng lấy con người làm trung tâm (HCL), phát triển trong hệ sinh thái số, xã hội số và kinh tế số.

Doanh nghiệp khoa học công nghệ

Để trở thành một “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ”, Rạng Đông đã mất  quá trình gần 20 năm gây dựng, chuẩn bị tiền đề cho sự ra đời của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Rạng Đông. Để xây dựng nền tảng tri thức cho việc chuyển các tầng công nghệ, năm 2006, Rạng Đông đã ký Thỏa thuận hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học - Công nghệ Việt Nam. Năm 2009, ký Thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và các trường Đại học Ngoại Thương, Học viện Nông nghiệp, Đại học Thuỷ sản Nha Trang và một số đại học khác...

Năm 2011, thành lập Trung tâm Lighting R&D Center (LRDC). 2016 trở thành Hiện tượng Rạng Đông. Năm 2018, trở thành thành viên Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế (ISA). Năm 2019 Công ty chính thức cho ra đời Quỹ đầu tư mạo hiểm, với mục đích hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần và ươm tạo các dự án, sản phẩm sáng tạo đột phá cho hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện thắng lợi chiến lược chuyển đổi số của Công ty. Năm 2020, thành lập Digital R&D Center (DRDC) và Trung tâm R&D các mô hình kinh doanh hiện đại (C4LED) nhằm thương mại hóa thành công các sản phẩm chiếu sáng gắn với IoT.

Các Trung tâm R&D được giao nhiệm vụ đưa các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ chuyển tầng công nghệ, tái cấu trúc chiến lược sản phẩm. Với nhiệm vụ tiếp nhận, chuyển giao các tri thức khoa học và công nghệ vào sản xuất, các Trung tâm R&D là đầu mối kết hợp các nhà khoa học nhiều lĩnh vực chuyên ngành, giải quyết các vấn đề thực tiễn liên ngành, xuyên ngành. Hàng năm, Công ty đã dành tới 15% lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp cho công tác nghiên cứu và triển khai (R&D) và 5-7% dành cho Quỹ Đầu tư mạo hiểm.

Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam
Nghiên cứu ảnh hưởng của chiếu sáng trong nông nghiệp công nghệ cao

Sau chuỗi ngày đầu tiên khó khăn vất vả dò đường, giờ đây con đường Chuyển đổi số của Rạng Đông đã rất rõ ràng. Chuyển đổi số đã chấm dứt sản phẩm chiếu sáng truyền thống (IL, FL, CFL) tiêu tốn điện năng, ảnh hưởng môi trường, đưa Rạng Đông chuyển sang tập trung phát triển sản phẩm chiếu sáng LED thành sản phẩm chủ lực mũi nhọn; chuyển từ công ty cung cấp sản phẩm sang công ty cung cấp hệ thống và giải pháp chiếu sáng xanh – thông minh – vì sức khỏe và hạnh phúc con người và hệ thống, giải pháp chiếu sáng chuyên dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ 4.0 của Rạng Đông được hoàn thiện và phát triển với 5 thuộc tính: Thông minh hóa, cá thể hóa; Nền tảng hóa và tạo ra dữ liệu; Đồng sáng tạo; Xanh hóa và kinh tế tuần hoàn; Ứng dụng vào Smart Home, Smart City, Smart Farm, với nền tảng công nghệ RalliSmart hướng tới kết nối các đối tác, khách hàng, đưa cơ cấu tỷ trọng doanh thu 5 lớp sản phẩm của Hệ sinh thái đến năm 2025 lên trên 60%, đến năm 2026 là 70%. Giải pháp SmartHome Rạng Đông - RalliSmart được bình chọn là Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và công nhận đạt Giải thưởng Sao Khuê 2023.  

Rạng Đông - Tự hào thương hiệu Make in Vietnam
Nhóm tác giả đạt Giải thưởng Sao Khuê 2024

Mang theo sứ mệnh là doanh nghiệp tiên phong cung cấp hệ thống giải pháp đồng bộ dựa trên công nghệ lõi là chiếu sáng và IoT, góp phần kiến tạo ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp chính xác, thúc đẩy cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên - thông minh - hạnh phúc - thân thiện môi trường; gia tăng giá trị cho cổ đông, nhân viên và khách hàng; đồng hành cùng dân tộc xây dựng Việt Nam Phồn vinh - Thịnh vượng, Rạng Đông của ngày hôm nay đã có một diện mạo hoàn toàn mới. Đó là Rạng Đông hiện đại, linh hoạt và tràn đầy năng lượng, sẵn sàng cùng các đối tác đưa hệ sinh thái Sản phẩm/Dịch vụ 4.0 – hệ sinh thái của Hạnh Phúc đến với mọi đối tượng khách hàng trên mảnh đất hình chữ S bằng một chất lượng đẳng cấp quốc tế. Ông Nguyễn Đoàn Kết - Phó Tổng Giám đốc Công ty, Trưởng ban Chuyển đổi số chia sẻ, “bên cạnh chúng tôi luôn có tập thể cùng đồng hành, có kinh nghiệm của những người đi trước, có sức trẻ, nhiệt huyết và sức sáng tạo của thế hệ tiếp nối. Có thể nói chính sự gắn kết và tiếp nối liền mạch giữa các thế hệ đã giúp khởi tạo nên một Rạng Đông mới ngày hôm nay”.

Những thành tích đáng tự hào:

+ TOP 50 DN đạt lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam

+ TOP 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

+ Hệ sinh thái SP và dịch vụ 4.0 đạt TOP 10 Sản phẩm vàng Việt Nam

+ TOP Công nghệ 4.0 Việt Nam

+ TOP 10 Nhãn hiệu Nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam

+ TOP 10 Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số

+ Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc 2023

+ Đạt Giải Nhì Giải thưởng "Nhân tài đất Việt"- Sản phẩm ứng dụng Thành công lĩnh vực Công nghệ Số

+ Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2023 (VIFOTEC)

+ Nhà thông minh Rạng Đông - RalliSmart được bình chọn là Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và công nhận đạt Giải thưởng Sao Khuê 2023

+ Bằng khen Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chuyển đổi số giai đoạn 2020-2023”

+ TOP 10 Doanh nghiệp tiên phong triển khai công nghệ số 2023

+ TOP 25 Thương hiệu dẫn đầu năm 2023, 2024

+ Trong TOP 50 Doanh nghiệp tăng trưởng Xuất sắc nhất Việt Nam

+ Trong TOP 50 Doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2023

+ Trong TOP 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

+ TOP 50 Doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam 2023

+ Trong TOP 50 Doanh nghiệp Xuất sắc Việt Nam

+ Trong TOP 500 Doanh nghiệp tăng trưởng Nhanh nhất Việt Nam

+ TOP 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam

+ TOP 500 Doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2023

+ Trung tâm số điều hành SXKD đạt TOP 10 Giải thưởng Sao khuê 2024.

+ Trung tâm số điều hành sản xuất – kinh doanh được trao giải tại lĩnh vực: Đổi mới sáng tạo

+ Hệ thống điều hành sản xuất thông minh – Linh hoạt (Ral - iMes) được trao giải tại lĩnh vực: Sản xuất công nghiệp

+ Dây chuyền sản xuất LED Bulb tự động ứng dụng Robotics trên toàn bộ quy trình lắp ráp giúp nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm được trao giải tại lĩnh vực: Đổi mới sáng tạo