Sản lượng thép thô bình quân ngày của Trung Quốc trong tháng 3 lập kỷ lục mới

Theo số liệu mới nhất do Cục Thống kê Trung Quốc công bố, tổng sản lượng thép thô của Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm 2014 đạt 202,7 triệu tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2013

Dự tính, sản lượng thép thô bình quân đạt 2,266 triệu tấn/ngày, lập mức cao kỷ lục mới. Cung ứng thép luôn duy trì ở mức cao đã tạo áp lực liên tục đối với thị trường. Được biết, kể từ mùa đông năm ngoái đến nay, nhu cầu trên thị trường thép suy yếu trong một thời gian dài, các nhà máy sản xuất bị lỗ vốn nên đã chủ động cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, đến thời điểm sau Tết Nguyên đán, do tác động của nhiều yếu tố tích cực, dự báo của thị trường về nhu cầu tương lai tương đối mạnh nên các nhà máy cũng tăng cường sản xuất hơn. Ngoài ra, chương trình thực hiện cắt giảm sản lượng lạc hậu và bảo vệ môi trường chưa thực sự có hiệu quả, do đó, áp lực cung ứng vẫn duy trì ở mức cao.

Chuyên gia phân tích nhận định, trong thời gian gần đây, giá thép ngừng giảm, hồi phục trở lại, chỉ trong vòng 1 tháng, giá thép đã tăng 150 NDT/tấn, mức tăng của các loại thép như thép cây còn cao hơn, có thể trên 200 NDT/tấn. Các nhà máy sản xuất tích cực hoạt động trở lại, sản lượng tăng lên.

Theo thống kê mới nhất của Hiệp hội thép Trung Quốc, sản lượng thép thô của các doanh nghiệp trọng điểm tại những ngày đầu tháng 4 đạt 1,7473 triệu tấn/ngày, tăng 78,3 nghìn tấn, tương đương tăng 4,69% so với thời điểm cuối tháng 3; sản lượng thép thô của cả nước Trung Quốc ước tính khoảng 2,1515 triệu tấn/ngày, tăng 78,3 nghìn tấn, tương đương tăng 3,78% so với cuối tháng 3. Đồng thời, lượng thép tồn kho của các doanh nghiệp thép trọng điểm thống kê tại thời điểm ngày cuối cùng của thượng tuần tháng 4 là 15,139 triệu tấn, giảm 285,4 triệu tấn so với ngày cuối tháng 3 và giảm 1,85% so với cùng kỳ tháng 3.

Do giá nhập khẩu nguyên liệu quặng sắt ở mức tương đối thấp nên biên độ lỗ vốn của các nhà máy sản xuất thép trong tháng 3 giảm mạnh, đặc biệt khi bước vào tháng 4, giá thép tăng mạnh trong khi giá quặng nhập khẩu giảm đã mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.

Số liệu mới nhất gần đây cho thấy, công suất hoạt động của một số nhà máy tại địa phương của Trung Quốc đã đạt mức 86,9%. Chuyên gia dự báo, trong thời gian tới, từ tháng 4 đến tháng 5, sản lượng thép thô bình quân ngày của Trung Quốc còn lập mức cao kỷ lục mới và áp lực cung ứng trên thị trường sẽ tương đối lớn.