Thị trường thép Trung Quốc rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong vòng 20 năm trở lại đây

Bất chấp việc giá quặng sắt đã tăng lên trong tuần vừa qua, thị trường thép Trung Quốc được các chuyên gia nhận định đang trong tình trạng tồi tệ nhất trong vòng hai thập kỷ trở lại đây; triển vọng ng

Theo chỉ số giá quặng sắt Trung Quốc được Tân Hoa xã theo dõi (Xinhua – China IOP Index), tính đến ngày 31/3, lượng quặng sắt dự trữ tại 25 cảng biển chính của Trung Quốc đã đạt mức 107,03 triệu tấn, tăng 1,17 triệu tấn tương ứng với tỷ lệ 1,11% so với một tuần trước đó.

Tính đến ngày 31/3, chỉ số giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt, đã đạt mức 111 điểm, tăng 2 điểm so với một tuần trước đó. Trong khi đó, chỉ số giá quặng sắt nhập khẩu loại hàm lượng 58% cũng đã tăng thêm 3 điểm lên mức 100 điểm. Theo báo cáo của chỉ số Xinhua – China IOP Index, thị trường quặng sắt tại Trung Quốc đã phục hồi tăng nhẹ trong tuần trước với lượng quặng sắt được giao dịch đã tăng lên. Nguyên nhân chủ yếu do tình hình trên thị trường sắt và quặng sắt Trung Quốc đang dần được cải thiện, sự gia tăng của các hợp đồng quặng sắt trên thị trường tương lai và lượng đơn hàng giao ngay đối với quặng sắt nhập khẩu tại các cảng biển của Trung Quốc trong tuần trước đã tăng lên.

Sự gia tăng của giá quặng sắt có thể cho thấy thị trường sắt thép của Trung Quốc đã có những cải thiện nhất định. Nhưng theo các chuyên gia ngành thép Trung Quốc, tình trạng giá thép sụt giảm trong bối cảnh nhu cầu sử dụng thép ở mức thấp và tình trạng dư thừa công suất buộc các hãng sản xuất phải sát nhập với nhau đã đẩy ngành thép Trung Quốc vào tình trạng tồi tệ nhất trong vòng hai thập kỷ trở lại đây.

Ông Liu Zhenjiang, một quan chức cấp cao thuộc Hiệp hội sắt thép Trung Quốc (CISA) đã nhận định: “Nhu cầu sử dụng thép đang giảm dần nhưng việc cắt giảm sản lượng không theo kịp mức giảm của nhu cầu. Quý I/2014 sẽ là quý tồi tệ nhất đối với ngành thép Trung Quốc trong thập niên này với mức lợi nhuận giảm mạnh.”

Theo số liệu của CISA, tổng lợi nhuận của các công ty sản xuất thép lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2013 đạt 22,8 tỷ NDT nhưng chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh không thuộc ngành thép. Hoạt động kinh doanh ngành thép chỉ đem lại 5 tỷ NDT trong tổng lợi nhuận của các công ty này.

Trong Diễn đàn hoạch định kế hoạch ngành thép Trung Quốc lần thứ 5, ông Li Xinchuang, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quy hoạch Công nghiệp luyện kim Trung Quốc đã cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2014, các nhà sản xuất thép Trung Quốc có quy mô lớn và vừa đã lỗ tổng cộng 2,8 tỷ NDT (454 triệu USD) và mức lỗ này đã tăng lên trong tháng 3/2014.

Ông Dai Zhihao, tổng giám đốc hãng Baoshan Iron & Steel Co Ltd. hãng sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc xét về giá trị vốn hóa thị trường, cho biết, triển vọng ngành thép Trung Quốc sẽ không có cải thiện đáng kể nào trong năm 2014.