Trung Quốc sẽ nâng hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đối với các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ

Hãng tin Bloomberg đã cho biết Chính phủ Trung Quốc sẽ cấp phép cho các nhà máy lọc dầu nhỏ, hoạt động độc lập của nước này nhập khẩu nhiều dầu mỏ hơn trong năm nay.

Trong ngày 27/3, tại Thượng Hải (Trung Quốc), ông Jiang Xinmin, Chủ tịch Viện nghiên cứu Năng lượng thuộc Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã cho biết, theo hạn ngạch nhập khẩu mới, các nhà máy lọc dầu tại Trung Quốc sẽ được phép nhập khẩu thêm 20 triệu tấn dầu/năm, tương đương 400.000 thùng dầu/ngày. NDRC là cơ quan hoạch định chính sách kinh tế cao nhất của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2012, Chính phủ Trung Quốc đã lần đầu tiên cho phép Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina) nhập khẩu 10 triệu tấn dầu thô trong năm để cung cấp cho các nhà máy lọc dầu nhỏ thuộc tập đoàn này.

Bằng cách cho phép các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ thuộc Tập đoàn ChemChina nhập khẩu dầu thô như là một nhiên liệu thay thế cho dầu F.O, Chính phủ Trung Quốc muốn phá vỡ sự thống trị thị trường nhập khẩu dầu của hai tập đoàn lớn nhất nước này là Tập đoàn Hóa Dầu Trung Quốc (China Petroleum & Chemical Corp.) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (PetroChina Co.)

Ông Jiang Xinmin cũng đã cho biết thêm: “Trung Quốc sẽ từng bước mở cửa thị trường xuất nhập khẩu về năng lượng. Những nhà máy lọc dầu loại nhỏ, hoạt động độc lập nếu đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc về quy mô hoạt động và quy định về môi trường có thể sẽ được cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu thô”.

Các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ, hoạt động độc lập thuộc Tập đoàn ChemChina cũng như các nhà máy khác có thể sẽ được cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu thô mà không cần trải qua các quá trình phức tạp, theo ông Jiang Ximin. Hiện những nhà máy này sử dụng cả dầu F.O để sản xuất ra xăng và dầu D.O do việc tiếp cận dầu thô làm nguyên liệu sản xuất gặp nhiều hạn chế.

Ông Ding Shaoheng, kỹ sư thuộcViện Kỹ thuật Dầu khí và Hóa dầu Trung Quốc cho biết, dầu thô chiếm khoảng 64% nguyên liệu đầu vào của các nhà máy lọc dầu quy mô nhỏ, hoạt động độc lập tại Trung Quốc; các nhà máy này chủ yếu nằm tại tỉnh Sơn Đông – phía Đông Trung Quốc và có tổng công suất đạt 164 triệu tấn/ năm.